Từng nhiều lần nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc nhưng lần này, Bộ trưởng đồng thời nhắc đến cả thuận lợi trong triển khai Chương trình GDPT 2018. Trong đó có tính kế thừa của chương trình và những đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đã có một quá trình từ nhiều năm về trước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng Đoàn giám sát trao đổi với cán bộ quản lý, giáo viên Trường Phổ thông DTNT tỉnh Lai Châu. Ảnh: Hà Thuận. |
“Nếu đóng vai trò là người biết mọi thứ, “biết tuốt”, chạy theo kiến thức như cũ, chúng ta sẽ ngày càng đuối, càng bất lực”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ cùng các thầy cô Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu.
Cùng với đó, nhà giáo là lực lượng giàu sức sáng tạo, khi được tập huấn và hỗ trợ đầy đủ, thầy cô có thể làm được những điều kỳ diệu. Tiếp nữa, trong triển khai, sự phân công, phân cấp, phân nhiệm rõ ràng, đặc biệt là trách nhiệm của cấp tỉnh là người tổ chức đổi mới và lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến việc này. Ngoài ra, việc huy động được nhiều nguồn lực xã hội, sự quan tâm của xã hội đối với giáo dục cũng là thuận lợi khi triển khai chương trình mới.
Bộ trưởng nhận định: Đổi mới là một quá trình. Có nội dung cần đạt ngay, nhưng cũng có nội dung chương trình mới đặt ra những khoảng để các địa phương, nhà trường có mục tiêu, điều kiện chuẩn bị, ví dụ như việc lựa chọn môn học, triển khai môn Nghệ thuật… Từ đó đề nghị lãnh đạo địa phương cần bắt tay ngay vào quá trình chuẩn bị này.
Riêng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lai Châu, ngoài thực hiện nhiệm vụ đổi mới chương trình GDPT như các đơn vị trường học khác trên cả nước, còn thêm nhiệm vụ giáo dục dân tộc; chăm lo, thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước với con em đồng bào dân tộc… Do đó, Bộ trưởng lưu ý cần phát huy bản sắc dân tộc của học sinh trên các phương diện văn hóa, ý thức trách nhiệm với dân tộc, quê hương mình; lưu ý để sau này các em đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng dân tộc mình… Đó được xem như một phương diện dạy con người.
Với tỉnh Lai Châu, Bộ trưởng cho rằng, cần tính đến mô hình mở, không khép kín trong môi trường chỉ có con em đồng bào dân tộc - điều này không chỉ với trường DTNT cấp tỉnh mà cả cấp huyện, thậm chí cả trường bán trú. Đồng thời, tỉnh cũng cần có chiến lược để hỗ trợ, cải thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp học trên địa bàn.