Đỗ La Việt Nhật - Nỗ lực trên chạm đến ước mơ

Khôi Nguyên | 14/08/2022, 13:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đỗ La Việt Nhật - học sinh lớp 9H Trường THCS Tân Định (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa giành chức Vô địch Giải quần vợt năng khiếu toàn quốc Cup Hanaka năm 2022.

Nỗ lực với niềm đam mê quần vợt

Theo lãnh đạo nhà trường, Đỗ La Việt Nhật (SN 2008) sinh ra trong một gia đình cơ bản và không hề biết chơi quần vợt - Tennis. Thế nhưng, có lẽ mối nhân duyên đưa em đến với môn thể thao này là nhờ một người bác của em trong một lần cùng bác đến sân Tennis chơi giải trí.

Lúc đó, lần đầu tiên đặt chân lên sân quần vợt, cậu bé 6 tuổi Việt Nhật cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ, lạ lẫm, chỉ định chơi thử cho biết để rèn luyện sức khoẻ. Thế nhưng qua “cái buổi ban đầu” bỡ ngỡ ấy, Nhật lại cảm thấy Tennis thật thú vị, khi tham gia cậu thật khoẻ khoắn và vui vẻ lạ thường. Và cứ đến cuối tuần, Việt Nhật lại đến sân để luyện tập. Tennis đã dần trở thành niềm đam mê của cậu từ bao giờ không hay.

Năm 2019, Việt Nhật đầu quân cho câu lạc bộ VNTennis, dưới sự dìu dắt của thầy Lê Long, lần đầu tiên em được tham gia thi đấu giải Tennis toàn quốc nhằm mục đích học hỏi và cọ xát. Kết quả ngoài mong đợi đã đến, em đã được giới chuyên môn đánh giá là “cây vợt trẻ tiềm năng của làng Tennis Việt Nam”, khi xuất sắc đạt giải Ba Tennis toàn quốc U11 năm 2019. Tiếp đến là Giải vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc U12 năm 2020.

Liên tiếp giành được những giải thưởng cao, Việt Nhật vô cùng vui sướng, hạnh phúc nhưng em lại rất khiêm tốn, luôn tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa. Em tiếp tục miệt mài luyện tập. Hình ảnh một cậu bé cao gầy với nước da rám nắng ngày ngày đến sân thể thao Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) luyện tập đã là hình ảnh quen thuộc với những người dân nơi đây.

Những giọt mồ hôi em đổ trên sân, những chấn thương do luyện tập gây ra, những vết chai sạn trên đôi bàn tay của cậu bé mới lớn… chính là những minh chứng cho những vất vả của lòng kiên trì, nỗ lực chạm tay đến ước mơ của cậu. Việt Nhật đã dần dần tạo được những dấu ấn và khẳng định được tên tuổi của mình trong làng quần vợt.

Nỗ lực trên hành trình chạm đến ước mơ của tay vợt trẻ '10X' ảnh 1
Tháng 7/2022, Việt Nhật tiếp tục thi đấu xuất sắc để giành chức Vô địch Giải quần vợt năng khiếu toàn quốc U14 Cup Hanaka năm 2022.

Nói về Việt Nhật, ông Mẫn Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka (nhà tài trợ chính cho mùa giải) đánh giá: “Tôi luôn mong muốn các thế hệ trẻ quần vợt phải thường xuyên tranh tài, cọ xát, nâng cao thể lực để trở thành những vận động viên ưu tú cho nước nhà, và Đỗ La Việt Nhật là một hạt giống đầy tiềm năng. Bên cạnh nhiệm vụ học tập trên lớp thì em đã luôn nỗ lực hết mình để tập luyện và thi đấu”.

Chia sẻ về thành tích vừa qua, Việt Nhật vui vẻ nói về ước mơ của mình đầy hào hứng, thần tượng của em là tay vợt người tây Ban Nha Rafael Nadal. Ước mơ của em là được tham dự giải Grand Slam danh giá thế giới. Khuôn mặt rạng ngời, đôi mắt ánh lên niềm tin với niềm đam mê bất tận càng khẳng định quyết tâm của em thật đáng trân trọng.

Song song nhiệm vụ học tập và thi đấu

Theo chị Lã Thuý Quỳnh - mẹ của Việt Nhật, em đam mê chơi Tennis từ sớm và rất muốn theo con đường chuyên nghiệp. Mẹ luôn động viên con vừa theo đuổi đam mê, vừa học tập thật tốt. Và quả thật đó là điều rất khó khăn! Có những đợt Nhật đi thi đấu xa nhà nhiều ngày và phải nghỉ học ở trường, em rất lo lắng vì sợ không theo kịp được kiến thức trên lớp.

"Thật may mắn cho em là luôn được các thầy cô giáo ở Trường THCS Tân Định tạo điều kiện hết mức. Mỗi lần em đi thi đấu phải nghỉ nhiều ngày như thế, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Lệ Hoa lại cùng các bạn ở lớp phân chia nhau chép bài cho Việt Nhật để khi em quay lại trường học không bị mất thời gian tiếp nhận kiến thức.

Sau mỗi mùa giải, Việt Nhật lại tập trung cao độ để học tập; thầy cô giáo trong lớp cũng tranh thủ thời gian để giảng lại cho Nhật nghe những kiến thức mà em còn thiếu hụt. Các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường cũng luôn quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời. Đó như một món quà vô giá, tạo động lực cho Việt Nhật luôn cố gắng hết sức mình" - chị Thúy Quỳnh nói.

Nỗ lực trên hành trình chạm đến ước mơ của tay vợt trẻ '10X' ảnh 2
Việt Nhật (giữa) được các thầy cô và bạn bè quý mến vì chăm chỉ học hành, tính tình hòa đồng cùng mọi người.

Cô giáo Nguyễn Lệ Hoa tâm sự: “Nhật là cậu bé hiền lành, ít nói, sống tình cảm và có trách nhiệm với tập thể. Em luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập. Mặc dù đạt giải cao trong các giải thể thao nhưng chưa bao giờ em lơ là, bỏ bê việc học. Và những năm học tập dưới mái trường THCS Tân Định, em luôn đạt học sinh Giỏi và xếp thứ hạng cao trong khối”.

Điều các bạn trong trường, trong lớp thường thấy ở Việt Nhật là một bạn nam hiền khô có phần rụt rè không bao giờ kiêu ngạo mà luôn lễ phép với thầy cô; chan hoà với bạn bè. Trong những giờ tự học, giờ học nhóm Nhật say mê cùng các bạn ôn bài, Nhật sẵn sàng chỉ bảo cho các bạn những bài toán khó, những bài tập mà các bạn chưa biết làm.

Không chỉ là một trò ngoan, ở nhà Việt Nhật còn là một người cháu, người con hiếu thảo. Em luôn lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, chia sẻ với người lớn những công việc nhà mỗi khi em có thời gian rảnh. Việt Nhật luôn có mong muốn sẽ đạt thật nhiều giải Tennis, đạt được nhiều giấy khen học sinh giỏi để mang những thành tích đó đem tặng cho ông bà nội, ngoại hai bên. Đó cũng là những món quà vô giá mà những bậc sinh thành luôn mong chờ từ những đứa con yêu dấu của mình.

Việt Nhật luôn tâm đắc câu nói “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu trong trái tim người khác” (Xukhomlinski). Và quả thật, cùng với quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của mình, Việt Nhật đã dần tạo ra được những dấu ấn và ngày càng khẳng định tên tuổi của mình trong làng Tennis Việt Nam, in dấu trong trái tim bao người.
Bài liên quan
Cô giáo dẫn lối ước mơ
(GDTĐ) - Việc học trò đạt thành tích cao đã tiếp thêm niềm tin cho nhiều thầy cô trong việc vững tin dẫn lối những ước mơ hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đỗ La Việt Nhật - Nỗ lực trên chạm đến ước mơ