Trồng người

Đọc sách cho con nghe: Tại sao không?

Hà Minh (T/h) 19/01/2024 07:00

(GDTĐ) - Đọc sách cho con nghe là cách giúp trẻ giao tiếp, hình thành các khái niệm về chữ cái, con số, màu sắc, rèn luyện kỹ năng nghe, ghi nhớ và trang bị cho trẻ thông tin về thế giới xung quanh.

Việc đọc sách cho con trẻ nghe còn giúp con ghi nhớ âm thanh và ngôn ngữ mẹ đẻ, góp phần hình thành, xây dựng quỹ từ ngữ phong phú trong não trẻ.

doc-cho-tre.jpg
Đọc sách cho con nghe: Tại sao không?

Cha mẹ nên bắt đầu đọc sách cho con nghe khi nào?

Hãy đọc cho con nghe càng sớm càng tốt. Thậm chí, ngay khi trẻ còn trong bụng mẹ, những thai phụ đã có thể bắt đầu đọc sách cho con nghe. Khi con chào đời, bé có thể chưa hiểu lời cha mẹ nói nhưng đã có phản xạ với âm thanh giọng nói của mẹ.

Thêm vào đó, dù trẻ ở độ tuổi nào, cùng cha mẹ đọc sách cũng là cơ hội tuyện vời để tăng cường sự gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Bằng cách phát triển thói quen đọc sách thường xuyên ngay từ đầu, sách sẽ trở thành một phần tự nhiên trong hoạt động hàng ngày của trẻ, một thứ mà trẻ có thể tìm thấy niềm vui.

Đọc sách cho trẻ nghe sẽ mang lại nhiều lợi ích tích cực

Đọc sách cho trẻ nghe sẽ giúp trẻ xây dựng và tích lũy vốn từ vựng, kích thích trí tưởng tượng và cải thiện kỹ năng giao tiếp của trẻ. Cha mẹ càng nói nhiều với con mình ngay từ sớm thì càng tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Vừa đọc sách cho con nghe vừa cùng con bàn luận, bình luận để tăng cường tương tác bằng lời nói giữa cha mẹ và con cái. Nó cũng giúp xây dựng các kỹ năng ghi nhớ và nâng cao vốn từ vựng. Khi được một tuổi, con trẻ đã có thể nghe được tương đối đủ tất cả các âm thanh cần thiết trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Càng nghe nhiều từ, trẻ càng có thể nói chuyện tốt hơn.

Đọc gì cho trẻ nghe?

Trong vài tháng đầu tiên, trẻ sơ sinh chỉ có thể bắt kịp nhịp điệu của ngôn ngữ chứ chưa hiểu hết nội dung. Cha mẹ hãy lặp đi lặp lại một câu chuyện để giúp bé hình thành các kỹ năng ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy thay đổi cao độ giọng nói của mình hoặc sử dụng các giọng nói khác nhau cho các nhân vật khác nhau để giữ cho việc đọc sách luôn thú vị.

Cha mẹ có thể lựa chọn bất cứ nội dung gì để đọc cho trẻ nghe nhưng tốt nhất nên là các cuốn sách phù hợp với độ tuổi.

Trẻ cũng sẽ bị thu hút bởi những bức tranh có màu sắc tươi sáng và độ tương phản rõ nét. Vì vậy, cha mẹ hãy mua một số cuốn sách có nhiều bảng và sách tranh. Điều quan trọng nhất là bé đang tạo ra mối liên hệ giữa những điều bé thích với giọng nói của cha mẹ.

Cha mẹ không cần thiết phải đọc hết cuốn sách cho trẻ nghe mà chỉ cần lựa chọn một khoảng thời gian ngắn và một nội dung nhất định để trẻ có thể tập trung và ghi nhớ.

doc-cho-tre-nghe.jpg
Ảnh minh hoạ.

Để trẻ tham gia vào việc chọn sách

Hãy để trẻ tham gia vào quá trình lựa chọn những cuốn sách mà chúng muốn cha mẹ đọc cho nghe. Một số trẻ sẽ thích những cuốn sách có nhiều hình ảnh. Nhưng một số trẻ khác sẽ thích những trang sách cài sẵn các hoạt động hấp dẫn như sách lật mở hoặc sách âm thanh.

Những đứa trẻ cũng có thể thích nhịp điệu và cách diễn đạt vui tươi của các bài đồng dao mẫu giáo. Trẻ rất dễ ghi nhớ nên cha mẹ có thể hát cho trẻ nghe trong khi thực hiện các công việc hàng ngày. Thi thoảng, trẻ có thể sẽ thích một số thứ gì đó khác biệt. Tuy nhiên, cha mẹ đừng chọn những cuốn sách có chứa từ ngữ quá phức tạp.

Có nên sử dụng sách nói cho trẻ?

Trẻ cần cảm nhận được sự kết nối cảm xúc với ngôn ngữ mà nó nghe được. Vì vậy, không nên sử dụng các thiết bị điện tử như TV hoặc điện thoại thông minh cho đến năm 2 tuổi.

Hãy đặt trọng tâm tư duy nhận thức của trẻ vào sự kết nối cảm xúc, giao tiếp giữa cha mẹ và trẻ để lựa chọn phương pháp phù hợp với việc nghe sách của trẻ. Ngay cả những chương trình truyền hình giáo dục hoặc các ứng dụng tương tác cũng không phong phú bằng việc chơi trò chơi, tìm hiểu cách hoạt động xung quanh hoặc dành thời gian kể chuyện cho trẻ nghe.

Có nên dạy trẻ nhỏ chữ cái và cách phát âm không?

Tốt nhất là không nên vừa đọc cho trẻ nghe vừa kết hợp dạy chữ cho trẻ. Khi cha mẹ đọc cho con nghe, hãy tập trung vào niềm vui khi được gần gũi với trẻ chứ không phải trải nghiệm học bảng chữ cái. Việc chú trọng sớm vào quá trình dạy chữ cái, âm thanh và âm tiết có thể làm mất đi sự hứng thú ngay tại thời điểm trẻ bắt đầu tiếp xúc với sách.

Khi cha mẹ đọc cho trẻ nghe đủ nhiều, trẻ sẽ có mối liên hệ giữa âm thanh và các con chữ trên trang sách. Tuy nhiên, hình thành thói quen đọc sách mới là việc quan trọng cần thiết ở giai đoạn này.

Làm thế nào để trẻ đọc được nhiều nhất?

Để tận dụng tối đa việc đọc, cha mẹ và con cái hãy giao tiếp và tương tác với nhau nhiều nhất có thể. Cha mẹ hãy giúp trẻ tạo mối liên hệ trong câu chuyện và liên tưởng chúng vào trong đời thực.

Cùng con thưởng thức một cuốn sách là cách tuyệt vời để chia sẻ những cuộc phưu lưu và trải nghiệm cùng nhau. Đó cũng là cách tốt nhất để hình thành cho trẻ thói quen đọc sách và yêu sách kể cả trong những quãng thời gian sau này.

Đọc cho trẻ nghe một cuốn sách là một trải nghiệm mang tính gắn kết thật sự đối với cả trẻ và cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên biến buổi đọc thành buổi giảng dạy hay tạo áp lực buộc trẻ phải đọc được trước khi đến trường. Nuôi dưỡng tình yêu với sách từ bé là một điều tuyệt vời nhưng trước hết, hãy để trẻ dần tiếp cận với sách, dẫn dắt trẻ theo đúng sở thích và phù hợp với tốc độ phát triển của các con.

Bài liên quan
Đọc sách không phù hợp với lứa tuổi "phá hủy" cuộc đời con thế nào?
Đọc sách không phù hợp với lứa tuổi ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm lí, nhận thức và hành vi của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc sách cho con nghe: Tại sao không?