Đối mặt nguy cơ ECOWAS can thiệp, Niger nhận tin xấu trong nước

23/08/2023, 13:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ít nhất 12 binh sĩ Niger đã thiệt mạng khi bị các tay súng khủng bố phục kích tại một ngôi làng ở phía tây nam, chính quyền quân sự ngày 22/8 cho biết.

Đối mặt nguy cơ ECOWAS can thiệp, Niger nhận tin xấu trong nước - 1

Niger hiện vẫn chìm trong khủng hoảng sau cuộc đảo chính ngày 26/7.

Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào quân đội Niger kể từ khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị phe đảo chính lật đổ vào cuối tháng trước.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Tillaberi, trung tá Maina Boucar cho biết: "Các binh sĩ Niger đang làm nhiệm vụ thì bị phục kích ở làng Anzourou. Sự việc xảy ra vào tối ngày 20/8".

"Chúng tôi đã giáng đòn khiến những kẻ khủng bố chịu tổn thất đáng kể. Nhưng không may là có 12 binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng", ông Boucar nói.

Sự việc xảy ra vài ngày sau khi 17 binh sĩ Niger thiệt mạng trong giao tranh với các tay súng khủng bố gần thị trấn Koutougo, cũng thuộc vùng Tillaberi.

Tillaberi là vùng nằm ở phía tây nam của Niger, giáp biên giới Mali và Burkina Faso. Đây là khu vực thường xuyên có sự hiện diện của các tay súng trung thành với tổ chức khủng bố al-Qaeda hoặc IS. Các tay súng trỗi dậy ở phía bắc Mali và vươn tầm ảnh hưởng sang Niger.

Tướng Abdourahamane Tchiani, cựu chỉ huy lực lượng bảo vệ Tổng thống Niger, đã phát động cuộc đảo chính vào ngày 26/7 với lý do đất nước đối mặt rủi ro an ninh.

thành lập chính quyền quân sự, trong đó Tướng Tchiani là người đứng đầu. Niger hiện đang chìm trong khủng hoảng do Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) áp đặt trừng phạt kinh tế và có thể can thiệp quân sự bất cứ lúc nào.

ECOWAS yêu cầu chính quyền quân sự khôi phục quyền lực cho ông Bazoum. Các cuộc đàm phán cho đến nay không đạt kết quả.

Cũng trong ngày 22/8, chính quyền quân sự Niger nhận thêm thông tin bất lợi. Liên minh châu Phi (AU) thông báo đình chỉ ngay lập tức tư cách thành viên của Niger cho đến khi phe đảo chính chấp nhận từ bỏ quyền lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối mặt nguy cơ ECOWAS can thiệp, Niger nhận tin xấu trong nước