Các em học sinh trường THCS Hùng Vương thuyết trình song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng. |
Thực địa di sản tại nơi có những dấu tích còn vương lại nên học sinh được quan sát các dấu vết của quá khứ, được “mắt thấy, tai nghe” những kiến thức mà các em đang nghiên cứu. Hình thức này giúp các em nâng cao hiểu biết về kiến thức môn học, văn hóa địa phương, qua đó khơi dậy trong các em lòng yêu quê hương, đất nước.
Việc dạy học gắn với di sản, nhất là trải nghiệm tại các di tích lịch sử văn hóa cũng rút ngắn khoảng cách giữa bài học trên trang sách, trong nhà trường với thực tiễn, làm cho nội dung học tập gần với đời sống thật, qua đó kích thích hứng thú nhận thức của học sinh cũng như khơi gợi niềm đam mê, tạo động lực để học tập và sáng tạo.
Từ thực tiễn tổ chức các hoạt động dạy học giáo dục gắn với di sản có thể thấy hình thức dạy học này giúp học sinh biết trân trọng, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, quê hương, từ đó nhân lên niềm tự hào dân tộc trong tâm hồn các em, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước và thúc đẩy ý chí học tập và rèn luyện để xứng đáng với truyền thống dân tộc.
Câu lạc bộ hát xoan của trường THCS Hùng Vương biểu diễn tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng. |
Với việc đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, bồi dưỡng nhân cách và ý thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với di sản văn hóa đặc biệt là thế hệ trẻ. Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu và phát triển đất nước bền vững.
Đồng thời, rèn luyện tính chủ động tích cực sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục lịch sử văn hóa môi trường thiên nhiên. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa tại các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, góp phần đào tạo bồi dưỡng nguồn năng lượng con người - yếu tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi đến sự nghiệp đổi mới phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.
Đây là dịp để học sinh của trường THCS Hùng Vương hiểu biết thêm về lịch sử quê hương tỉnh Phú Thọ, tìm hiểu về lịch sử cội nguồn dân tộc và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Đạt giải Nhất: Dự án "Biện pháp tăng cường ý thức pháp luật cho học sinh THCS khi sử dụng mạng xã hội" của học sinh Kim Gia Bảo lớp 9D và Hà Phương lớp 8D do cô giáo Vũ Thanh Bình hướng dẫn.
Đạt giải Nhì: Dự án "Xây dựng Website hỗ trợ học sinh THCS lựa chọn tổ hợp môn lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018" của học sinh Phạm Huy Mạnh và Nguyễn Hoàng Phương Anh lớp 9D do cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu hướng dẫn.
Học sinh Trường THCS Hùng Vương tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh phổ thông cấp tỉnh. |