Khẳng định, với ngành Giáo dục, chủ thể vẫn là người thầy; Thứ trưởng nhấn mạnh, không phải chỉ người thầy với những bài giảng, mà chúng ta còn có công nghệ. Công nghệ giáo dục nổi lên từ nhiều năm nay. Đây là câu chuyện dạy học trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo với hai hướng như vậy.
Đồng thời cũng là cơ hội mà chúng ta cần có những chính sách kịp thời. Tất nhiên, tất cả những cái mới còn nhiều sự thay đổi và còn nhiều tiến bộ. Không có chính sách nào bắt kịp tương lai lâu dài. Song trước hết, chúng ta cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận những công nghệ này và cách đón nhận nó. Chúng ta không quá hào hứng nhưng cũng không quá lo ngại, hay hoảng sợ.
Theo Thứ trưởng, cách tốt nhất để hiểu nó chính là dùng nó. Công nghệ, công cụ này có sẵn và toàn thể hơn 20 triệu học sinh, 1,5 triệu nhà giáo và các nhà quản lý - chúng ta hãy dùng, cảm nhận, trải nghiệm để hiểu hơn. Khi hiểu, chúng ta cùng thảo luận.
Chúng ta nói, cách học tốt nhất là dùng và thảo luận, cũng như học hỏi ChatGPT làm. Thứ trưởng mong rằng, ở các nhà trường, các tổ chức, sau khi dùng, trải nghiệm sẽ tiếp tục thảo luận, làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại. Đồng thời, cần nhìn nhận tương lai phát triển của ChatGPT, cũng như những công nghệ khác cũng sẽ mang đến cho chúng ta. Từ đó, các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GD&ĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời.
Toàn cảnh chương trình tọa đàm. |
Trong các nhà trường, việc hình thành các trung tâm dạy học xuất sắc là cần thiết. Trung tâm thiết kế dạy - học, hỗ trợ dạy - học chứ không chỉ có người thầy đơn độc như trước đến nay… Chúng ta có công nghệ, hãy giúp các nhà giáo giảm bớt những công việc soạn bài giảng, giáo án, lên lớp giảng dạy… Đưa công nghệ vào giáo dục để tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng và bình đẳng trong giáo dục. Bộ GDĐT sẽ hướng tới tất cả những hoạt động này.
Ứng dụng công nghệ để chúng ta hạn chế những mặt trái, sự lệ thuộc vào công nghệ. Làm sao để chúng ta mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người học, giảm chi phí trong giáo dục để mọi người dân có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tốt.
Tất cả chính sách cũng đều hướng đến ý nghĩa đó. Giữ cho nền giáo dục trong sạch ở mọi nơi, với đạo đức trong nhà trường. Đó là những chính sách mà Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu để điều chỉnh. Chúng ta còn rất nhiều thời gian và cũng sẽ hào hứng chờ đợi những phát triển công nghệ mới trong thời gian tiếp theo.