Sức khỏe

Đu đủ xanh chữa đau lưng hiệu quả

Phạm Hoa - Việt Anh 29/01/2024 13:29

(GDTĐ) - Theo y học cổ truyền, quả đu đủ có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng. Ngoài ra, đu đủ còn có khả năng kháng viêm, trừ phong thấp, hỗ trợ chữa trị bệnh lý xương khớp, trong đó có đau lưng.

Ngày nay, y học hiện đại có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đu đủ có thành phần gồm canxi, kali, kẽm, sắt, magie, giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C rất tốt cho cơ thể. Hoạt chất papain trong đu đủ có tác dụng ức chế, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Bên cạnh đó, các hoạt chất khác có trong đu đủ còn giúp giảm tắc nghẽn mạch máu, lưu thông khí huyết, nhờ vậy mà giảm nhanh tình trạng đau nhức lưng.

Dưới đây là một số phương pháp dùng đu đủ xanh chữa đau lưng hiệu quả nhanh và an toàn, không gây tác dụng phụ:

Kết hợp đu đủ xanh vào chế độ ăn uống cố thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Chườm nóng bằng quả đu đủ xanh: Đu đủ xanh rửa sạch, để ráo nước, rồi đem hơ trên lửa. Để không làm bỏng da, bạn không nên hơ quá nóng. Sau đó, dùng vải sạch, bọc đu đủ xanh vừa được hơ nóng lại rồi chườm lên vị trí lưng đau nhức.

Áp dụng cách chữa này thường xuyên với tần suất từ 3-4 lần mỗi tuần sẽ giảm đau nhức, lưu thông khí huyết.

Thoa nước đu đủ xanh: Đu đủ xanh 1 quả và rượu trắng lượng vừa đủ. Đu đủ xanh đem rửa sạch, để ráo nước rồi cắt bỏ đầu, loại bỏ hạt đu đủ. Sau đó, đổ rượu gạo trắng vào trong quả đu đủ, rồi đậy kín lại. Đem luộc chín đu đủ, sau đó dùng nước đu đủ thoa lên vùng lưng bị đau. Mỗi ngày người bệnh nên thoa nước đu đủ xanh 2-3 lần. Áp dụng cách chữa này đều đặn sau 1 tuần tình trạng đau nhức lưng thuyên giảm rõ rệt.

du-du-xanh.png
Đu đủ còn có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, trừ phong thấp, hỗ trợ chữa trị bệnh lý xương khớp, trong đó có đau lưng

Đu đủ ngâm rượu: Đu đủ xanh 1 quả và rượu gạo trắng 45 độ 1 lít. Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch lại với nước, để ráo nước rồi thái khúc nhỏ. Cho đu đủ vào bình thủy tinh sạch, đổ rượu vào sao cho ngập đu đủ, đậy kín nắp. Bảo quản rượu ngâm đu đủ ở nơi khô thoáng, không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Sau 15 ngày có thể đem ra sử dụng.

Hàng ngày người bệnh uống 1 ly nhỏ khi ăn. Uống đều đặn, đến khi cơn đau giảm thì ngừng uống.

Đu đủ hấp cách thủy: Đu đủ xanh 1 quả và muối ăn hạt 1 nắm. Đu đủ gọt vỏ, rửa sạch với nước rồi thái thành miếng nhỏ vừa ăn. Cho thêm muối vào rồi đem hấp cách thủy trong thời gian khoảng 15 phút, đu đủ lúc này đã chín mềm, tắt bếp, cho ra tô, dùng để ăn. Người bệnh ăn 1 phần đu đủ/ngày với tần suất từ 2-3 lần/tuần.

Lưu ý: Chữa đau lưng bằng quả đu đủ chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu bệnh đau lưng kéo dài hoặc khi đã sử dụng quả đu đủ chữa trị nhưng không đem lại hiệu quả sau một thời gian sử dụng, người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đu đủ xanh chữa đau lưng hiệu quả