Dư luận khu vực và quốc tế phản ứng trái chiều trước giao tranh giữa Israel và Hamas

Tuấn Nguyễn/VOV-Cairo | 08/10/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VOV.VN - Trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt giữa phong trào vũ trang Hamas từ Dải Gaza và quân đội Israel, nhiều quốc gia khu vực đã cảnh báo về hậu quả thảm khốc của sự leo thang, trong khi Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền tự vệ của Israel.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa và tránh làm cho dân thường gặp rủi ro hơn nữa. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cũng tiến hành liên lạc với các quan chức quốc tế trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bộ Ngoại giao Qatar bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến tình hình ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngừng leo thang, bình tĩnh và kiềm chế tối đa. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Qatar cho rằng, Israel là bên duy nhất phải chịu trách nhiệm về tình trạng leo thang đang diễn ra, do nước này tiếp tục vi phạm các quyền của người dân Palestine, trong đó bao gồm các cuộc đột kích liên tục vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Qatar khẳng định lập trường công bằng trong vấn đề Palestine và ủng hộ các quyền hợp pháp của người dân Palestine, cũng như việc thành lập nhà nước độc lập theo đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Dư luận khu vực và quốc tế phản ứng trái chiều trước giao tranh giữa Israel và Hamas - Ảnh 1.

Cơn mưa tên lửa và rocket phóng từ Dải Gaza (Ảnh: Getty Image)

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết, đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến leo thang chưa từng có giữa một số phe phái Palestine và lực lượng Israel. Saudi Arabia kêu gọi dừng ngay lập tức việc leo thang giữa hai bên, bảo vệ dân thường và thực hiện kiềm chế.

Quốc gia này cũng lặp lại cảnh báo về những nguy cơ bùng nổ căng thẳng do việc Israel tiếp tục tước đoạt các quyền hợp pháp của người dân Palestine và lặp lại các hành động khiêu khích. Saudi Arabia cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm nhận trách nhiệm của mình và kích hoạt tiến trình hòa bình đáng tin cậy dẫn đến giải pháp hai nhà nước, nhằm đạt được an ninh và hòa bình trong khu vực cũng như bảo vệ dân thường.

United Arab Emirates (UAE) bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng leo thang bạo lực giữa Israel và Palestine, nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn tình trạng leo thang và bảo vệ mạng sống của dân thường, đồng thời gửi lời chia buồn chân thành tới tất cả các nạn nhân đã thiệt mạng do cuộc giao tranh gần đây.

Bộ Ngoại giao nước này cho biết, với tư cách là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, UAE kêu gọi cần phải kích hoạt lại ngay lập tức cơ chế “Bộ tứ quốc tế” để khôi phục lộ trình hòa bình A-rập - Israel.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi Israel và Palestine hành động sáng suốt và tránh leo thang thêm. Nga kêu gọi phía Israel và Palestine thực hiện kiềm chế, đồng thời cho biết đang liên lạc với tất cả các bên, bao gồm người Israel, người Palestine và người A-rập.

Trong khi đó, Mỹ và nhiều nước phương Tây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Israel, đồng thời lên án mạnh mẽ hành động của Hamas. Chính quyền Mỹ khẳng định sự ủng hộ đối với chính phủ và người dân Israel, đồng thời lên án hành vi khủng bố của Hamas.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố đang xảy ra ở Israel, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình và người thân của họ.

Bộ Ngoại giao Anh và Đức cũng đưa ra tuyên bố lên án cực lực các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas nhằm vào dân thường Israel, đồng thời khẳng định sự ủng hộ quyền tự vệ của Israel theo luật pháp quốc tế khi đối mặt với chủ nghĩa khủng bố.

Một số quốc gia khác như Tây Ban Nha, Ukraine cũng đưa ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công được phát động từ Dải Gaza nhằm vào Israel, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền tự vệ của nước này.

Trước đó vào sáng ngày 7/10, Lữ đoàn cảm tử al-Qassam, cánh quân sự của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas), đã phát động một chiến dịch quân sự chưa từng có nhằm vào Israel, bao gồm việc bắn hàng nghìn quả tên lửa, đồng thời các chiến binh cũng tiến hành xâm nhập và tấn công các khu định cư Israel.

Hamas tuyên bố đã thực hiện một cuộc tấn công phối hợp đồng thời vào hơn 50 địa điểm thuộc phân khu Gaza và khu vực phía nam của quân đội Israel, dẫn đến việc sụp đổ hệ thống phòng thủ của phân khu này. Tính đến tối ngày 7/10, Hamas cho biết các chiến binh vũ trang vẫn đang chiến đấu ở 25 địa điểm bên trong lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, truyền thông Israel xác nhận, ít nhất 100 người Israel thiệt mạng và hơn 900 người khác bị thương do cuộc tấn công tên lửa và các hoạt động xâm nhập do phiến quân Hamas thực hiện. Người phát ngôn quân đội Israel cũng thừa nhận, Hamas đã bắt giữ một số dân thường và binh lính Israel làm con tin. Để đáp trả cuộc tấn công của Hamas, Israel đã phát động một chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza khiến hơn 1.000 người thương vong.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư luận khu vực và quốc tế phản ứng trái chiều trước giao tranh giữa Israel và Hamas