EVN Hà Nội nói gì khi hóa đơn tiền điện tăng vọt?

04/03/2024, 05:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội lên tiếng trước phản ánh về việc hoá đơn tiền điện của người dân tăng gấp đôi.

Đầu tháng 3, nhiều khách hàng ở Hà Nội hoảng hốt khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Bởi trước đó, đơn vị này thông báo, từ ngày 29/2/2024, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.

Do đó, hầu hết hóa đơn điện đều tăng gần gấp đôi so với số tiền phải thanh toán của lần gần nhất. Một số người lo ngại rằng hóa đơn tiền điện được tính dồn 2 tháng khiến bậc tính giá điện tăng cao, khiến tiền điện tăng vọt.

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ đo xa phục vụ khách hang. Ảnh: EVNHANOI

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ đo xa phục vụ khách hang. Ảnh: EVNHANOI

Trước những thắc mắc trên, tối 3/3, đại diện Điện lực TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn Thủ đô, thay vì đầu tháng như trước đây. Vì thế số ngày tính tiền điện của đợt này tăng từ 30 ngày lên thành 57 ngày (số tiền điện khách hàng phải trả cho cả tháng 1 và tháng 2) nên hoá đơn tiền điện gần gấp đôi so với tháng trước.

Theo đại diện EVNHANOI, việc thay đổi lịch ghi chỉ số điện không ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng. Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Đại diện EVNHANOI cho hay, trước đây, các hộ dân ghi chỉ số công tơ ngày mùng 3 hằng tháng, nhưng với quy tắc mới, sẽ chốt công tơ ngày 29/2. Đồng nghĩa, số ngày thực tế của kỳ hóa đơn này tăng lên 57 ngày. Do đó, kỳ hóa đơn sẽ được tính toán như sau: Số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 sẽ từ 50kWh (theo quy định) giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100kWh lên 184 kWh.

Tính toán cụ thể kỳ hoá đơn điện được EVN Hà Nội đưa ra

Tính toán cụ thể kỳ hoá đơn điện được EVN Hà Nội đưa ra

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, đây là chủ trương đã có và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN Hà Nội nói gì khi hóa đơn tiền điện tăng vọt?