Sức khỏe

Gạo lứt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Phạm Hoa 22/04/2024 06:39

(GDTĐ)- Gạo lứt không chỉ được biết đến với công dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể mà còn ngăn ngừa được một số bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường.

Gạo lứt có tên gọi khác là gạo rằn, gạo lật, đây là loại gạo được xay bỏ phần vỏ trấu mà vẫn lại lớp màng gạo. Gạo lứt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo, vitamin nhóm B, các nguyên tố vi lượng như sắt, magie… Dưới đây là một số công dụng từ gạo lứt mang lại cho sức khỏe cho con người.

Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, lớp màng ở gạo lứt có khả năng kiểm soát chỉ số đường trong máu, giúp cải thiện sự tổng hợp insulin ở người bệnh tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, gạo lứt chứa các nhóm Vitamin nhóm B, protein, crom, chất xơ, chất chống oxy hóa… chúng đều có vai trò tích cực trong quá trình chuyển hóa glucose trong máu.

Giúp giảm Cholesterol: Trong gạo lứt chứa rất nhiều chất xơ, carotenoid, axit omega-3, IP6 nên góp một phần không nhỏ trong việc làm giảm cholesterol, triglyceride. Các chất này giúp ngăn ngừa phần nào các nguy cơ mắc bệnh tim mạch đồng thời làm giảm khả năng đột quỵ hoặc các tai biến từ bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ gây ung thư: Gạo lứt có chứa Polyphenol, tocotrienol đây là những thành phần có khả năng kìm hãm sự sản sinh nhanh các tế bào nguy cơ ung thư. Nếu cơ thể hấp thu được các chất xơ cao và IP6 ở gạo lứt hàng ngày thì sẽ giảm được đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư gan. Bên cạnh đó các chất xơ sẽ cản trở khối u phát triển cùng estrogen trong đường ruột và ngăn không cho nó tái hấp thu trong máu.

Giảm sỏi thận, chống loãng xương: Trong khẩu phần ăn của gạo lứt có hàm lượng canxi cao nhằm giảm được nguy cơ bị sỏi thận, giảm sự phát triển của sỏi. Vai trò của vitamin K có trong gạo lứt đảm nhận công việc vận chuyển canxi vào xương, ngăn cản quá trình kết tinh oxalate canxi ở đường tiết liệu. Đây là cơ chế mang tới cho bạn hiệu quả song song đó là ngăn chặn sỏi thận và tránh bệnh loãng xương giúp cơ thể được chắc khỏe hơn.

Tăng cường trí óc: Trí nhớ giảm sút ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người, gạo lứt có thể tăng cường trí nhớ, giảm nhanh hiện tượng đau đầu và nhanh chóng lấy lại tinh thần. Bên cạnh đó, gạo lứt còn có khả năng giảm nhanh triệu chứng của cơn đau nửa đầu, làm tan nhanh sự mệt nhọc, lấy lại tinh thần để bạn tập trung làm việc hiệu quả hơn.

Bài liên quan
Bật mí công dụng chữa ‘bách bệnh’ từ loại lá rụng đầy vườn, sử dụng theo cách này rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Ổi được biết đến là một loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến loại lá này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gạo lứt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường