Gắp con đỉa 5 cm khỏi mũi bệnh nhân

Vân Huyền | 04/04/2022, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh cho biết đã gắp thành công một con đỉa sống từ trong mũi một người đàn ông.

Bệnh nhân N.V.A (33 tuổi, trú tại Kỳ Văn, Kỳ Anh) nhập viện trong tình trạng đau nhức lỗ mũi, chảy máu 20 ngày, liên tục choáng váng.

Qua thăm khám lâm sàng, nội soi mũi xoang, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng phát hiện có một dị vật ký sinh trong sống mũi phải, hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng có hút máu.

Các bác sĩ tiếp tục nội soi và lấy con vắt ra khỏi mũi của bệnh nhân. Con vật dài tầm 5 cm, khi gắp ra đang trong tình trạng hút căng máu. Hiện, bệnh nhân hết đau và chảy máu mũi, tình trạng sức khỏe ổn định.

con-dia.jpeg
Con đỉa được gắp từ mũi bệnh nhân.

Anh A có thói quen sử dụng nước suối để ăn uống, sinh hoạt. Đỉa sống trong môi trường nước tại các khe suối, chui vào cơ thể người tắm hoặc uống trực tiếp nước suối. Chúng ký sinh bằng cách hút máu và to dần lên. Khi bị đỉa chui vào mũi, biểu hiện thường thấy của người bệnh là cảm giác nhột trong lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi, đa số bị một bên. Các triệu chứng này dễ nhầm với viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Nếu không nội soi rất khó phát hiện đỉa trong mũi.

Bác sĩ Bùi Đình Nam - khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo, người dân không nên bơi lội, tắm hay uống nước tại khe suối hoặc môi trường nước không an toàn. Nếu có các dấu hiệu bất thường, cần đến bệnh viện khám sớm. Khi phát hiện có đỉa sống ký sinh trong mũi, khí, phế quản, người dân không được tự ý gắp hay xử lý bằng dung dịch mà phải đến viện để được kiểm tra.

Bài liên quan
Loại vòng tránh thai khỏi tử cung sản phụ
(GDTĐ) - Khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết đã tiến hành lấy vòng tránh thai thành công cho người phụ nữ mang thai 12 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắp con đỉa 5 cm khỏi mũi bệnh nhân