Ghi nhận từ thực tế cho thấy có sự thay đổi về nhận thức, thực hiện: Nhiều giáo viên đã mạnh dạn thay đổi: Biết lựa chọn kết quả mong đợi, nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ trong nhóm lớp; điều kiện của địa phương. Một số giáo viên còn linh hoạt thay đổi cách bố trí lớp học, không gian học, thay đổi các hình thức tổ chức chơi để trẻ học một cách thoải mái, hứng thú.
Phần lớn giáo viên khi triển khai kế hoạch giáo dục của Chương trình thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, trao quyền chủ động cho trẻ tự khám phá, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động chơi và học giúp trẻ đạt các kết quả mong đợi một cách nhẹ nhàng.
Trẻ thoải mái tham gia các hoạt động sinh hoạt nhóm. |
Về cơ bản khung KQMĐ và nội dung giáo dục của địa phương được điều chỉnh phù hợp với kinh nghiệm sống của trẻ em trong cơ sở GDMN và văn hoá ở cộng đồng khi có sự tham gia góp của các đối tượng tham gia hỗ trợ (cán bộ trung ương, Sở GD&ĐT, phòng và giảng viên). Tỷ lệ trẻ em ở mức độ Khá và Tốt theo thang đánh giá cảm giác thoải mái và sự tham gia trong các hoạt động GD ở nhóm, lớp thử nghiệm đạt được tương đối cao (chiếm tỷ lệ trên 80%).
Chương trình GDMN mới thiết kế đảm bảo yêu cầu cơ bản. Tuy nhiên cần cụ thể hơn nữa KQMĐ cho từng tuổi để địa phương dễ dàng triển khai. Yêu cầu về các hoạt động trải nghiệm và dạy học theo dự án phù hợp với bối cảnh địa phương theo quan điểm chỉ đạo của chương trình mới còn chưa được thể hiện rõ nên rất khó để địa phương xác định các vấn đề này. Hơn nữa cách hướng dẫn các hoạt động theo hướng này cũng chưa rõ ràng nên khó áp dụng vào thực tiễn.
"Nghệ An kiến nghị với Ban biên soạn Chương trình GDMN mới: Cần thêm thời gian thử nghiệm để chứng minh tính khả thi của các vấn đề mới trong Chương trình GDMN mới. Các giáo viên tham gia thử nghiệm phải được tập huấn trực tiếp để được thực hành và cùng chia sẻ những vướng mắc băn khoăn. Cần tăng cường các hướng dẫn, mẫu bảng biểu gợi ý để quá trình thực hiện các bên thuận lợi hơn. Các có những hướng dẫn về mặt kỹ thuật, chuyên môn sâu hơn cho các trường thực hiện". - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa