Nghiện món ăn 'kiểu Tây' làm tăng nguy cơ 34 loại ung thư

02/02/2023, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra sự gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong vì ung thư vì thực phẩm siêu chế biến - nhóm thức ăn "kiểu Tây".

Nghiên cứu dẫn đầu bởi bởi Trường Y tế công cộng Hoàng gia thuộc Đại học Hoàng gia London (ICL), sử dụng hồ sơ sức khỏe của 200.000 người Anh.

Theo Medical Xpress, những tình nguyện viên - được thu thập dữ liệu bởi ngân hàng sinh học BioBank của Anh) - đã được xem xét cụ thể chế độ ăn và sự phát triển 34 loại ung thư trong vòng 10 năm. Điều này nhằm đánh giá tác động của chế độ ăn lên nguy cơ tổng thể của các loại ung thư lẫn nguy cơ đối với từng loại.

Ghiền ăn những món này, coi chừng 34 loại ung thư - 1

Thực phẩm siêu chế biến liên quan mạnh mẽ đến ung thư - Ảnh: BBC

Kết quả cho thấy tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến - chính là các loại đồ hộp, thịt nguội, xúc xích... ngày càng phổ biến trong thời đại công nghiệp đặc biệt là đối với "chế độ ăn kiểu phương Tây" - ảnh hưởng rõ ràng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong vì ung thư.

Cứ tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn uống, tỉ lệ mắc ung thư nói chung tăng 2%, trong đó ung thư buồng trứng là trầm trọng nhất với tỉ lệ lên đến 19%.

Mỗi mức tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến cũng tương đương với tăng tỉ lệ tử vong do ung thư nói chung lên 6%, nghiêm trọng nhất là tăng 16% đối với ung thư vú và 30% đối với ung thư buồng trứng, cho thấy phụ nữ là những người nên cẩn thận hơn với sở thích ăn những món này.

Nguy cơ này xảy ra bất kể các tình trạng khác như mức hoạt động thể chất hay chỉ số khối cơ thể (BMI).

"Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng ngày càng tăng rằng thực phẩm chế biến sẵn có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Mặc dù chưa thể chứng minh nguyên nhân, nhưng bằng chứng cho thấy việc giảm thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng" - tiến sĩ Eszter Vamos, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu vừa được công bố trên eClinicalMedicine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiện món ăn 'kiểu Tây' làm tăng nguy cơ 34 loại ung thư