Giá vàng hôm nay 9/3 giảm rất mạnh 33 USD mỗi ounce

09/03/2023, 04:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá vàng thế giới hôm nay ghi nhận thêm một phiên đi xuống với mức giảm rất mạnh là 33 USD mỗi ounce.

Giá vàng giao ngay giảm 33 USD xuống 1.813 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.820 USD/ounce, giảm 34,6 USD so với một ngày trước đó. 

Kim loại quý thế giới đã mất đi 2% trong ngày khi các nhà đầu tư lo sợ lãi suất sẽ tăng cao hơn so với dự đoán trước đây sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ.   

Ngoài việc lãi suất tăng cao hơn dự kiến, ông Powell cũng chỉ ra khả năng lãi suất tăng nhanh hơn. Ông ám chỉ rằng Fed có thể quay trở lại mức tăng 50 điểm cơ bản sau khi chậm lại với mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 2.

Giá vàng hôm nay 9/3: Kim loại quý cắm đầu đi xuống - 1

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới này nói: “Dữ liệu kinh tế mới nhất mạnh hơn dự kiến, điều này cho thấy mức lãi suất cuối cùng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đây. Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng việc thắt chặt nhanh hơn được đảm bảo, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất".  

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 15h ngày 8/3, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 65,8 - 66,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán so với phiên trước.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC mua vào là 65,8 triệu đồng/lượng, bán ra là 66,5 triệu đồng/lượng, cũng giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 51,67 - 53,9 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.813 USD/ounce, giảm 33 USD mỗi ounce so với phiên giao dịch trước. Giá vàng giao tương lai tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.816,7 USD/ounce, giảm 28,3 USD/ounce.

Trước đó, đêm 7/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.840 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.845 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Nhà kinh tế trưởng Bill Adams tại Comerica Bank nói rằng, dữ liệu lạm phát được công bố vào tuần tới cao hơn sẽ đủ để đẩy Fed trở lại mức tăng nửa điểm phần trăm vào cuối tháng này. "Các thị trường tài chính đang định giá khoảng 50-50 khả năng Fed tăng lãi suất mục tiêu lên hơn 5,5% vào nửa cuối năm nay", ông nói. 

Với việc Fed duy trì lập trường chính sách tích cực như vậy, một số nhà kinh tế đang dự báo nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ có một cuộc hạ cánh cứng vào cuối năm nay khi đề cập đến độ trễ của các chính sách tiền tệ.

Nhà kinh tế quốc tế trưởng James Knightley tại ING cho rằng, nền kinh tế vẫn chưa cảm nhận đầy đủ tác động của giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong hơn 40 năm này. Theo chuyên gia này, việc tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí và khả năng tiếp cận vốn vay, điều này có nguy cơ khiến nền kinh tế hạ cánh khó khăn hơn. 

Hiện tại, các thương nhân và nhà đầu tư đang nóng lòng chờ đợi báo cáo tình hình việc làm tháng từ Bộ Lao động Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ Sáu. Báo cáo này dự báo sẽ cho thấy mức tăng 225.000 việc làm trong tháng 2, sau mức tăng “khủng” 517.000 việc làm trong báo cáo tháng 1.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM cho rằng, cùng với phát biểu "diều hâu" của Chủ tịch Fed Powell, một báo cáo việc làm khả quan có thể gây ra rắc rối cho vàng. Otunuga không loại trừ khả năng vàng sẽ kiểm tra lại mức 1.800 USD/ounce.

Lạm phát hiện là một vấn đề nguy hiểm và Fed cần phải tăng lãi suất lên tầm 6% (so với mức 4,75%/năm như hiện tại) trước khi lạm phát có thể hạ nhiệt và điều này sẽ gây tổn hại tới nền kinh tế.

Một khi Fed tăng lãi suất mạnh, đồng USD được dự báo còn tăng giá, qua đó khiến giá vàng giảm mạnh.

Dù vậy, khả năng kinh tế Mỹ hạ cánh cứng có thể sẽ khiến áp lực đè lên vị chủ tịch Fed. Ông Jerome Powell có thể phải cân nhắc tới kỹ lưỡng hơn tới khả năng này, đồng thời nhẹ tay hơn đối với chính sách tiền tệ.

Giá vàng tiếp tục biến động khá khó lường trong ngắn hạn. Tất cả sẽ phụ thuộc vào các chính sách của Fed và sức mạnh của đồng USD.

Theo một khảo sát gần đây, giá vàng sẽ ở mức bình quân 1.860 USD/ounce trong năm 2023. Mức thấp nhất được dự báo là ở dưới ngưỡng 1.600 USD/ounce và cao nhất là 2.025 USD/ounce.

Về dài hạn, vàng được dự báo sẽ tăng trong xu hướng giảm giá của đồng USD sau khi Fed kết thúc chu kỳ nâng lãi suất kéo dài.

Công Hiếu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 8/3 tiếp tục suy giảm
Giá vàng thế giới hôm nay 8/3 tiếp tục giảm thêm 4 USD/ounce, xuống 1.846 USD/ounce, giá vàng trong nước cũng giảm 150.000 đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng hôm nay 9/3 giảm rất mạnh 33 USD mỗi ounce