Giá xăng dầu hôm nay 27/1: Tiếp tục đi lên

27/01/2024, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá dầu thế giới hôm nay tăng do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang và USD suy yếu.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h ngày 27/1, giá dầu Brent giao dịch ở mức 83,55 USD/thùng, tăng 1,12 USD so với đầu giờ sáng qua. Còn giá dầu WTI ở mức 78,01 USD/thùng, tăng 0,65 USD.

Giá dầu tăng do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông leo thang và đồng USD yếu.

Tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều tăng hơn 6% - mức tăng hằng tuần cao nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 13/10 sau khi cuộc xung đột Israel - Hamas ở Gaza bắt đầu.

Kích thích kinh tế từ Trung Quốc, tăng trưởng GDP quý IV/2023 mạnh hơn dự kiến ở Mỹ, dữ liệu lạm phát của Mỹ hạ nhiệt, rủi ro địa chính trị đang diễn ra và tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 9,2 triệu thùng trong tuần trước đã đẩy giá lên cao”, Tim Evans, một nhà phân tích thị trường dầu độc lập nhận xét.

Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục tăng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục tăng. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Xung đột ở Trung Đông không có dấu hiệu lắng dịu. Theo Reuters, người phát ngôn của quân đội Houthi cho biết lực lượng hải quân đã thực hiện chiến dịch nhằm vào một tàu chở dầu ở Vịnh Aden, gây cháy lớn. Điều này làm gia tăng lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm sốc, đặc biệt là xung quanh điểm giao hàng WTI tại Cushing ở Oklahoma và khắp vùng Trung Tây cũng có thể tạo ra áp lực lên giá dầu kỳ hạn này.

Lo ngại về nguồn cung thể hiện rõ trong cấu trúc của hợp đồng tương lai Brent. Chênh lệch giữa hợp đồng tháng đầu tiên với hợp đồng tháng thứ sáu của cả Brent và WTI đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 cho thấy nguồn cung nhanh chóng thắt chặt hơn.

Khả năng gián đoạn nguồn cung nhiên liệu sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một nhà máy lọc dầu ở miền Nam nước Nga cũng hỗ trợ giá.

Giá xăng dầu trong nước

Từ 15h ngày 25/1, giá xăng E5 RON92 tăng 753 đồng/lít, không cao hơn 22.171 đồng/lít; xăng RON95 tăng 925 đồng/lít, không cao hơn 23.407 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 182 đồng/lít, không cao hơn 20.376 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 8 đồng/lít không cao hơn 20.544 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 14 đồng/kg, không cao hơn 15.494 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Đồng thời, không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đây là lần tăng thứ ba liên tiếp của giá xăng kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần giảm giá mạnh
Giá dầu thế giới trong tuần giảm mạnh ở mức 7% đối với dầu Brent và 6,8% đối với dầu WTI.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu hôm nay 27/1: Tiếp tục đi lên