Tán thành với các điều chỉnh của Thông tư 08, ông Lê Tuấn Tứ - đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa nhìn nhận, Thông tư có nhiều tiến bộ, bám sát thực tiễn khách quan; trên hết là đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo. “Đơn cử như, Thông tư đã điều chỉnh thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm” – ông Tứ viện dẫn.
Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa phân tích, trước đây, quy định về thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III là 9 năm. Tuy nhiên, chênh lệch hệ số lương giữa hạng III (theo bảng lương của viên chức loại A0 với hệ số lương khởi điểm là 2,10) và hạng II (theo bảng lương của viên chức loại A1 với hệ số lương khởi điểm là 2,34) không nhiều.
Nếu yêu cầu thời gian giữ hạng 9 năm sẽ làm giảm động lực phấn đấu của giáo viên mầm non. Do đó, Bộ GD&ĐT điều chỉnh thời gian giữ CDNN giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm là hợp tình, hợp lý; bảo đảm thống nhất với các ngành, lĩnh vực khác.
Hoan nghênh Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành Thông tư 08, bà Tăng Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh, đại biểu Quốc hội khóa XIV cho hay, việc sửa đổi chùm Thông tư 01 - 04 được giáo viên mong chờ từ lâu. Bởi có nhiều vấn đề “nóng”, từng được các đại biểu Quốc hội thảo luận, đóng góp ý kiến tại nghị trường Quốc hội. Nay những ý kiến, đóng góp đã được Bộ GD&ĐT tiếp thu.
Trao đổi về một số điểm mới của Thông tư 08, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, một trong những điểm mới của Thông tư này là điều chỉnh quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN. Theo đó, chỉ quy định 1 chứng chỉ chung đối với các hạng giáo viên. Mỗi cấp học chỉ có 1 chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN.
Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ theo hạng của cấp học đang giảng dạy cấp trước ngày 30/6/2022 được xác định đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ, có thể sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng CDNN và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên tương ứng với từng cấp học.
Khi bổ nhiệm, chuyển xếp CDNN giáo viên tương ứng theo quy định tại các Thông tư 01 - 04 và khi chuyển CDNN không yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ. Giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian tập sự.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã rà soát lại quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu của việc triển khai chương trình giáo dục cấp tiểu học và THCS. Theo đó, mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học THCS. Mục tiêu của giáo dục THCS nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
Như vậy, với yêu cầu giảng dạy, cung cấp các kiến thức cơ bản và nền tảng, việc quy định giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ là không cần thiết. Do đó, tại Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT điều chỉnh quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, THCS hạng I là đại học.
Nhấn mạnh, dạy học là nghệ thuật, bà Tăng Thị Ngọc Mai quan niệm, mỗi nhà giáo là một nhà giáo dục. Chúng ta nên động viên, khuyến khích để giáo viên phát triển nghề nghiệp, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. “Mong rằng, các quy định mới của Thông tư 08 sẽ rũ bỏ những áp lực không đáng có cho giáo viên”, bà Mai bày tỏ.