Cô trò Trường Mầm non Thị trấn Đình Lập (huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) trong tiết học trên lớp. |
Hành vi bạo lực của bảo mẫu không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, tính mạng của trẻ, mà còn tác động đến tâm lý của giáo viên đang cống hiến cho ngành.
Đưa ra nhận định trên, cô Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai (quận Ba Đình, TP Hà Nội), viện dẫn: Giáo viên làm việc trong hoàn cảnh nhiều áp lực, không có sự tin tưởng của phụ huynh, xã hội có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn chán. Họ có thể đánh mất niềm tin vào chính mình, khó khăn trong việc giảng dạy và quản lý lớp học. Lâu dần, tình trạng trên làm giảm hiệu quả dạy học, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.
Lý giải tình trạng bạo hành trẻ lại nhóm/lớp tự phát ngày càng nhiều, mức độ ngày càng nặng, cô Hương thông tin: Công tác quản lý, cấp phép thành lập còn lỏng lẻo do nhân sự được giao phụ trách mỏng trong khi loại hình này không ngừng tăng. Điều kiện cơ sở vật chất kém gây mất an toàn cho trẻ. Còn ở trường tư thục, do đội ngũ giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống hoặc được đào tạo không bài bản, ít tham gia tập huấn, bồi dưỡng, thu nhập thấp… dẫn đến áp lực tâm lý, khó kiểm soát được hành vi.
Còn bà Lã Thị Hải Yến – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn - nhìn nhận: Trong các nhóm trẻ mở tại nhà, gần như phụ huynh không nắm được điều kiện cơ sở vật chất cũng như trình độ nghiệp vụ sư phạm của người chăm sóc. Trong khi đó, giáo viên mầm non không đơn thuần chỉ trông, hỗ trợ trẻ trong vệ sinh cá nhân, ăn uống. Các cô còn đảm nhận vai trò hướng dẫn, dạy dỗ các kỹ năng để trẻ sẵn sàng bước ra xã hội.
Để dạy trẻ kỹ năng như tự lập, tự bảo vệ mình, biết kiểm chế cảm xúc, sinh hoạt tập thể…, đòi hỏi giáo viên phải được đào tạo bài bản, có kỹ năng sư phạm, hiểu tâm lý trẻ mới có thể truyền đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, sẽ không công bằng với những giáo viên đang miệt mài, tận tụy cống hiến với nghề phải chịu ánh nhìn thiếu thiện cảm vì những sự việc không đáng có xuất phát từ những nhóm trông trẻ tự phát này. Do đó, cần quy định rõ ràng về nhà giáo, nghề giáo cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động của nhóm/lớp tự phát.
“Để giúp giáo viên an tâm công tác, nhà trường cần tạo một môi trường giảng dạy an toàn thông qua chính sách và quy trình rõ ràng để giáo viên biết quyền lợi và trách nhiệm bản thân; hỗ trợ giáo viên giải quyết tình huống sư phạm hiệu quả; hình thức xử lý trường hợp bạo lực trong trường học. Ngoài ra, giáo viên cần được đào tạo để nắm được các kỹ năng quản lý lớp học và kiểm soát hành vi của trẻ cũng như bản thân, không để tình huống đáng tiếc xảy ra”, cô Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai cho hay.