Các đại biểu đã có nhiều ý kiến làm rõ những tồn tại, hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm, bàn các giải pháp, phương hướng nhiệm vụ thực hiện trong năm học mới.
Theo đó, xác định chủ đề năm học 2023-2024 là “Đảm bảo an toàn trường học, chủ động và linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học”, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp 1,2,3,4 và Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 5.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. |
Tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Trong đó, ngành giáo dục tập trung thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng để có đủ giáo viên đảm bảo chất lượng dạy học các môn học theo Chương trình GDPT. Đồng thời, chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 trong năm học 2023-2024 nhất là GV dạy tiếng Anh và Tin học cũng được chú trọng nhằm đảm bảo 100% GV được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục đẩy mạnh, phấn đấu đảm bảo học sinh Tiểu học được học 2 buổi/ngày theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Ngành Giáo dục cũng duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học và hướng đến thực hiện giáo dục Tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên, trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học. Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phối hợp nhà trường, phụ huynh, các tổ chức cơ quan tại địa phương trong tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Đại diện Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh và... |
... Sở GDĐT Nam Định trình bày tham luận tại Hội nghị. |
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự nỗ lực của các thầy cô giáo, các nhà trường cùng sự quan tâm của gia đình, xã hội đối với ngành giáo dục trong năm học qua.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đề nghị Vụ Tiểu học tiếp thu tối đa các ý kiến của các đại biểu tại hội nghị. Đồng thời sớm hoàn thiện dự thảo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024 trước ngày 30/7.
Để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý một số giải pháp trong đó tham mưu là công tác trọng tâm. Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng công tác tham mưu phải chủ động, kịp thời, kiên trì có phương pháp dựa trên các căn cứ pháp lý và điều kiện thực tiễn.
Ngoài ra, ngành giáo dục cần xây dựng và triển khai hệ thống văn bản đầy đủ, kịp thời với yêu cầu. Người đứng đầu các cấp, ngành cần nắm chắc, hiểu đúng và áp dụng các văn bản hiệu quả; Phân cấp công việc gắn với trách nhiệm cho từng đơn vị, cán bộ, giáo viên...; Coi trọng công tác thanh tra và kiểm tra; Phát động, tổ chức các phong trào thi đua gắn với chủ đề của Bộ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; Làm tốt công tác phối hợp và hợp tác, tăng cường giao lưu học tập tạo điều kiện cho GV, cán bộ quản lý; Tăng cường đạo tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên…