Giáo dục từ xa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội

VPVB | 23/11/2022, 15:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục từ xa có vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại

Nắm bắt được xu thế phát triển của thời đại, thời gian qua Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên đã triển khai chương trình đào tạo theo hai phương thức gồm: phương thức truyền thống với các ngành Luật; GD mầm non; GD tiểu học; Thông tin thư viện; Đào tạo theo phương thức Elearning với các ngành Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng.

Trung tâm đã sử dụng tốt có hiệu quả nguồn nhân lực đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng nâng cấp hệ thống nền tảng công nghệ học liệu, quy mô ngành đào tạo các dịch vụ và các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hỗ trợ người học để phát huy tối đa lợi thế của phương thức đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội.

Hiện nay, Trung tâm đã phát triển mạng lưới các trạm đào tạo từ xa ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó gồm có 27 trạm ở các tỉnh như Thái Nguyên, Hà Nội, Nghệ An, Hà tĩnh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh.

Với hình thức đào tạo từ xa trung tâm tổ chức xét tuyển theo hồ sơ đăng ký và thực hiện tuyển sinh nhiều đợt trong năm, đăng tải đầy đủ các thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh như: hồ sơ tuyển sinh, thời gian tổ chức xét tuyển, đối tượng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh học phí và lệ phí lên cổng thông tin điện tử website của trung tâm. Bên cạnh đó, danh sách các thí sinh trúng tuyển sẽ được công khai trên các kênh thông tin điện tử nhằm tạo điều kiện cho người học ở mọi miền của tổ quốc được tiếp cận chương trình một cách thuận lợi nhất.

Đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội

Xác định đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng của xã hội, của doanh nghiệp, do đó thời gian qua Trung tâm từ xa Đại học Thái Nguyên đã tiến hành xây dựng các đề án chuyển đổi từ phương thức đào tạo chính quy sang đào tạo từ xa một số ngành theo nhu cầu của xã hội, đáp ứng nhu cầu của người học.

Giáo dục từ xa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1

Đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội.

Cụ thể, trung tâm đã xây dựng được quy định học vượt nhằm rút ngắn thời gian đào tạo, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong việc lấy bằng sớm hơn kế hoạch. Song song với đó, công tác phát triển đảng viên cũng được trung tâm quan tâm và chú trọng, qua đó để tạo môi trường học tập thân thiện tích cực cho học viên trung tâm. Hiện trung tâm đã và đang phối hợp với các khoa, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên mời các giảng viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có trình độ, tâm huyết để tập huấn về kỹ năng giảng dạy từ xa trên nền tảng công nghệ cho giảng viên.

Hai năm qua, khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp trên cả nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, Đại học Thái Nguyên về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy và học đánh giá học phần theo hình thức trực tuyến, để đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch học tập các chương trình đào tạo từ xa, trung tâm đã có những giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Trung tâm đã tổ chức kỳ thi trực tuyến đảm bảo nghiêm túc chuyên nghiệp đúng quy chế, quy định với ban chỉ đạo thi và tổ chức tập huấn cho cán bộ chấm thi, cán bộ CBHT trước kỳ thi. Trước khi thi, học viên được cung cấp danh sách đủ điều kiện thi, số báo danh phòng thi trực tuyến phiếu làm bài học viên đăng nhập vào tài khoản học lấy đề thi và làm bài nộp bài trên hệ thống.

Đồng thời, đảm bảo khách quan trong quá trình đánh giá kết quả học tập của người học, trung tâm đã xây dựng và nâng cấp ngân hàng đề thi cho tất cả các chương trình đào tạo, đề thi được định dạng và xây dựng theo hình thức trắc nghiệm, trên máy mỗi học phần thi có ít nhất hai mã đề thi. Việc chấm, Trả điểm thi cho các học viên đúng quy định kịp thời công tác chấm điểm thi đảm bảo nghiêm túc.

Về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, trung tâm chuẩn bị hệ thống cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác đảm bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học thực hiện đề án chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo bên cạnh đó chuẩn bị các điều kiện để thực hiện việc đánh giá ngoài cho các chương trình đào tạo từ xa trong năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục từ xa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội