Giáo viên dạy thay “lên ngôi”

Kim Dung | 21/03/2022, 08:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi cuộc khủng hoảng thiếu giáo viên kéo dài, một số trường học tại Mỹ đang hạ thấp tiêu chuẩn đối với người dạy thay.

Giáo viên và học sinh bên ngoài Trường Tiểu học Lamar (Texas).Giáo viên và học sinh bên ngoài Trường Tiểu học Lamar (Texas).

Tiêu chuẩn dành cho giáo viên dạy thay vốn đã thấp, nay thậm chí thấp hơn nhiều so với giảng viên toàn thời gian.

Khủng hoảng giáo viên

Khi Amber McCoy bị ốm vào mùa thu này, không giáo viên nào có thể thay thế để giảng dạy những học sinh lớp 4 của bà ở Huntington, West Virginia (Mỹ). Thay vào đó, các học sinh của cô McCoy tại Trường Tiểu học Kellogg được giảng dạy bởi một nhóm luân phiên gồm bảy nhân viên.

Hiệu phó nhà trường cũng là một trong số người đứng lớp. Bảy nhân viên này sẽ thay nhau giảng dạy sau mỗi 45 phút. “Về cơ bản, chúng tôi đang trông chờ vào tất cả các bộ phận khác nhau trong trường học. Chúng tôi có thể sẽ phải đóng cửa toàn bộ trường học”, nữ giáo viên McCoy bày tỏ. Nỗi sợ hãi hiện tại của bà là một ngày nào đó, nhiều giáo viên sẽ vắng mặt và không có ai thay thế.

Trên khắp nước Mỹ, không ít trường học đang đối mặt với khó khăn tương tự. Các trường học ở Seattle từng phải đóng cửa. Bởi, có quá nhiều nhân viên nghỉ sau Ngày Cựu chiến binh.

Trong khi đó, vào tháng 11, một khu học chánh ở Michigan đã đóng cửa suốt nhiều ngày. Một số trường công lập ở Colorado đã chuyển sang hình thức học từ xa, trong khi những trường khác hủy bỏ hoàn toàn các lớp học trực tiếp.

Bà Nancy Paine - một giáo viên dạy thay tại Seattle.

Sự thiếu hụt giáo viên tại Mỹ ngày càng trở nên trầm trọng. Minh chứng rõ nhất là khi các giáo viên dạy thay - những người trước đây có mức lương thấp, bỗng chốc trở thành nhóm có lợi của “phương trình” cung - cầu. Trong một số trường hợp, các giáo viên dạy thay được tăng lương và có một công việc ổn định.

Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng thiếu giáo viên tiếp tục diễn ra, một số trường học tại Mỹ đang hạ thấp tiêu chuẩn đối với người dạy thay. Tiêu chuẩn dành cho giáo viên dạy thay vốn đã thấp, nay thậm chí thấp hơn nhiều so với giảng viên toàn thời gian.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đến mức trong tháng 11 qua, có ít nhất hai bang là Missouri và Oregon, đã tạm thời loại bỏ các yêu cầu về bằng đại học đối với những giáo viên dạy thay sắp được tuyển dụng.

Những động thái này từ phía nhà trường đã khiến các cha mẹ, nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách bày tỏ lo ngại về chất lượng giảng dạy. Rõ ràng là sự kết hợp của quyết định đóng cửa trường học và học tập từ xa đã gây ra những mất mát lớn đối với trẻ.

Covid-19 “thổi bùng”làn sóng nghỉ việc

Mặc dù rất biết ơn các nhân viên trong trường đã tham gia giảng dạy cho những học sinh lớp 4 của mình, song, bà McCoy cũng nhận ra rằng, hầu hết các em không được trang bị đủ kiến thức để làm tốt bài tập.

“Tôi nghĩ rằng, tất cả những người hỗ trợ tôi thực sự đã làm hết sức. Tuy nhiên, thực tế là, giáo viên mỹ thuật sẽ không thể dạy toán lớp 4 giống như tôi có thể”, nữ giáo viên chia sẻ.

Leanna Cartier từng là kế toán trước khi trở thành giáo viên.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Kim Anderson - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia, đại diện cho hàng triệu người làm công tác giáo dục trên khắp nước Mỹ, nhận định, các giáo viên thay thế là một phương án tạm thời và điều đó là không công bằng với học sinh.

Theo bà Anderson, vấn đề xảy ra do nhu cầu lớn về giáo viên toàn thời gian ở nhiều khu học chánh. Kết quả từ một nghiên cứu cho thấy, tại Arizona, gần 1.400 giáo viên đã bỏ việc trong vài tháng đầu tiên của năm học.

Theo một đoạn video được đăng bởi ông Andrew Spar - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Florida, năm học tại đây bắt đầu khi có gần 5.000 vị trí giáo viên bị bỏ trống.

Mức lương thấp, áp lực cao và điều kiện làm việc đầy thử thách đã trở thành rào cản đối với giáo viên suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo bà Anderson, nỗi sợ hãi về việc giảng dạy trong bối cảnh Covid-19 bùng phát đã tạo ra “cơn bão hoàn hảo”.

Do Covid-19, hiện tại, không ít giáo viên quyết định bỏ việc hoặc nghỉ hưu sớm. “Các khu học chánh đang thực sự dựa vào những giáo viên thay thế. Bởi, có rất nhiều giáo viên đã rời bỏ lĩnh vực này”, bà Anderson chia sẻ.

Thay thế vĩnh viễngiáo viên cố định?

Tiểu bang Oregon từng có 8.290 giáo viên dạy thay được cấp phép. Tuy nhiên, đến ngày 18/9, con số đó chỉ còn một nửa. Để có nhiều giáo viên dạy thay hơn, tiểu bang đã ra lệnh khẩn cấp vào ngày 1/10. Qua đó, nhằm đưa ra yêu cầu thấp hơn đối với giáo viên dạy thay.

Những người muốn trở thành giáo viên dạy thay không còn cần phải vượt qua một số bài kiểm tra hay có bằng cử nhân. Họ chỉ cần từ 18 tuổi trở lên, được bảo trợ bởi một khu học chánh hoặc trường bán công.

Đồng thời, có “tư cách đạo đức tốt” cùng “sức khỏe tinh thần cũng như thể chất cần thiết” để giảng dạy. Hai tuần sau khi Oregon thông qua những yêu cầu này, hơn 180 người đã nộp đơn xin giảng dạy thay thế tại các trường công lập Portland - học khu lớn nhất của bang.

Tuy nhiên, bà Sharon Reese - Giám đốc nhân sự của học khu cho biết: “Không phải ai cũng được chúng tôi chấp nhận để trở thành giáo viên thay thế”.

Bang Missouri từng yêu cầu giáo viên dạy thay phải đạt 60 tín chỉ đại học, tương đương với bằng cao đẳng. Song, hiện tại, những người thay thế chỉ cần hoàn thành khóa học trực tuyến kéo dài 20 giờ. Khoá học này đào tạo về tính chuyên nghiệp, tính đa dạng và quản lý lớp học.

Anh Joshua Hicks dạy từ môn Thể chất đến Lịch sử.

Erica Groshen - một nhà kinh tế tại Trường Quan hệ Lao động và Công nghiệp thuộc Đại học Cornell, cho biết: “Có vẻ như biện pháp hiện tại là thay thế vĩnh viễn các giáo viên cố định bằng những người thay thế”.

Bà Groshen cho rằng, vấn đề là không thể mong đợi những người dạy thay cung cấp loại hình giáo dục có chất lượng như một giáo viên cố định. Bởi, giáo viên cố định là những người đã soạn ra các giáo án để đáp ứng những kỳ vọng nhất định.

Hiện tại, một số trường tại Mỹ đang thể hiện rõ sự tuyệt vọng. Mùa hè vừa qua, bà Leanna Cartier (54 tuổi) đã tham dự một hội chợ việc làm ở Arlington, Texas, với mong muốn có thể trở thành một giáo viên dạy thay. Bà Cartier - một kế toán bán chuyên, đã tham gia các khóa đào tạo trực tuyến về quản lý và ứng xử trong lớp học.

Bà Cartier hy vọng sẽ có thể giảng dạy một số ngày trong tuần. Tuy nhiên, nữ giáo viên dạy thay này đã vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng, nếu muốn, bà có thể lên lớp hằng ngày.

Vào tháng 9/2021, bà Cartier lần đầu tiên đăng ký để dạy lịch sử tại một lớp trung học cơ sở. Khi đó, nhà trường đã đề nghị bà dạy thay toàn thời gian. “Tôi đã nghĩ: Nhà trường không biết rõ tôi nhưng đang mời tôi làm người giảng dạy toàn thời gian!”, bà Cartier cho biết.

Tại Miami, Joshua Hicks (26 tuổi) bắt đầu trở thành giáo viên dạy thay khi đang học thạc sĩ ngành quản lý thể thao. Khi đại dịch làm gián đoán mọi kế hoạch, anh Hicks bắt đầu lên lớp thường xuyên hơn.

Hiện, anh dạy một loạt các lớp học - từ giáo dục thể chất đến khiêu vũ và lịch sử, tại tổ chức giáo dục công lập Nghệ thuật Arthur và Polly Mays. Có thời điểm, anh Hicks dạy thay tại hai lớp khác nhau trong một tháng, sau khi các giáo viên chính bị ốm. Hicks cho biết anh tin rằng, anh và những giáo viên thay thế khác có khả năng giảng dạy nhiều hơn.

Bà Deborah Mitchell (58 tuổi) - người dạy thay tại Trường học Quận Wake, ở Raleigh, Bắc Carolina, cho biết, quá trình đào tạo để đứng lớp không quá căng thẳng. Mitchell đã tham dự một hội thảo kéo dài ba ngày - nơi bà và những người khác được đào tạo bằng cách dạy mô phỏng cũng như quản lý lớp học.

Hiện, bà Mitchell lên lớp khoảng ba đến bốn buổi một tuần, với mức lương 80 USD/ngày. Theo nữ giáo viên này, khoản tiền này thấp hơn so với những gì bà kiếm được khi làm việc tại Tập đoàn bán lẻ Target hoặc với tư cách là một người giữ trẻ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các trường học tại Mỹ tiếp tục dựa vào giáo viên thay thế để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên, một số nhà giáo dục lo lắng rằng, các lớp học sẽ dần trở thành nơi trông trẻ.

Nhà kinh tế học Groshen cảnh báo: “Tôi cho rằng, các trường sẽ tìm ra cách để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, liệu nền giáo dục thực tế đang diễn ra có đạt tiêu chuẩn mà chúng ta cần hay không? Điều đó sẽ có tác động lâu dài đến thế hệ trẻ em ngày nay”.

Họ trông cậy vào chúng tôi vì có quá nhiều giáo viên bỏ việc. Tuy nhiên, với khối lượng công việc cần làm, bạn không chỉ là một giáo viên. Bạn còn phải là nhân viên xã hội, là bờ vai để trẻ dựa vào. Công việc đó không chỉ đơn thuần là “Dạy toán học”. Bà Deborah Mitchell.
Bài liên quan
Nghệ An: Hơn 2.000 giáo viên mầm non hợp đồng thấp thỏm giữ nghề
Nghệ An hiện có hơn 2.000 giáo viên mầm non diện hợp đồng theo Thông tư 09 và Nghị định 06. Nhưng từ tháng 1/2022, các văn bản trên hết hiệu lực, số giáo viên hợp đồng cũng mất chế độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên dạy thay “lên ngôi”