Do Covid-19, hiện tại, không ít giáo viên quyết định bỏ việc hoặc nghỉ hưu sớm. “Các khu học chánh đang thực sự dựa vào những giáo viên thay thế. Bởi, có rất nhiều giáo viên đã rời bỏ lĩnh vực này”, bà Anderson chia sẻ.
Thay thế vĩnh viễngiáo viên cố định?
Tiểu bang Oregon từng có 8.290 giáo viên dạy thay được cấp phép. Tuy nhiên, đến ngày 18/9, con số đó chỉ còn một nửa. Để có nhiều giáo viên dạy thay hơn, tiểu bang đã ra lệnh khẩn cấp vào ngày 1/10. Qua đó, nhằm đưa ra yêu cầu thấp hơn đối với giáo viên dạy thay.
Những người muốn trở thành giáo viên dạy thay không còn cần phải vượt qua một số bài kiểm tra hay có bằng cử nhân. Họ chỉ cần từ 18 tuổi trở lên, được bảo trợ bởi một khu học chánh hoặc trường bán công.
Đồng thời, có “tư cách đạo đức tốt” cùng “sức khỏe tinh thần cũng như thể chất cần thiết” để giảng dạy. Hai tuần sau khi Oregon thông qua những yêu cầu này, hơn 180 người đã nộp đơn xin giảng dạy thay thế tại các trường công lập Portland - học khu lớn nhất của bang.
Tuy nhiên, bà Sharon Reese - Giám đốc nhân sự của học khu cho biết: “Không phải ai cũng được chúng tôi chấp nhận để trở thành giáo viên thay thế”.
Bang Missouri từng yêu cầu giáo viên dạy thay phải đạt 60 tín chỉ đại học, tương đương với bằng cao đẳng. Song, hiện tại, những người thay thế chỉ cần hoàn thành khóa học trực tuyến kéo dài 20 giờ. Khoá học này đào tạo về tính chuyên nghiệp, tính đa dạng và quản lý lớp học.
Erica Groshen - một nhà kinh tế tại Trường Quan hệ Lao động và Công nghiệp thuộc Đại học Cornell, cho biết: “Có vẻ như biện pháp hiện tại là thay thế vĩnh viễn các giáo viên cố định bằng những người thay thế”.
Bà Groshen cho rằng, vấn đề là không thể mong đợi những người dạy thay cung cấp loại hình giáo dục có chất lượng như một giáo viên cố định. Bởi, giáo viên cố định là những người đã soạn ra các giáo án để đáp ứng những kỳ vọng nhất định.
Hiện tại, một số trường tại Mỹ đang thể hiện rõ sự tuyệt vọng. Mùa hè vừa qua, bà Leanna Cartier (54 tuổi) đã tham dự một hội chợ việc làm ở Arlington, Texas, với mong muốn có thể trở thành một giáo viên dạy thay. Bà Cartier - một kế toán bán chuyên, đã tham gia các khóa đào tạo trực tuyến về quản lý và ứng xử trong lớp học.
Bà Cartier hy vọng sẽ có thể giảng dạy một số ngày trong tuần. Tuy nhiên, nữ giáo viên dạy thay này đã vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng, nếu muốn, bà có thể lên lớp hằng ngày.
Vào tháng 9/2021, bà Cartier lần đầu tiên đăng ký để dạy lịch sử tại một lớp trung học cơ sở. Khi đó, nhà trường đã đề nghị bà dạy thay toàn thời gian. “Tôi đã nghĩ: Nhà trường không biết rõ tôi nhưng đang mời tôi làm người giảng dạy toàn thời gian!”, bà Cartier cho biết.
Tại Miami, Joshua Hicks (26 tuổi) bắt đầu trở thành giáo viên dạy thay khi đang học thạc sĩ ngành quản lý thể thao. Khi đại dịch làm gián đoán mọi kế hoạch, anh Hicks bắt đầu lên lớp thường xuyên hơn.
Hiện, anh dạy một loạt các lớp học - từ giáo dục thể chất đến khiêu vũ và lịch sử, tại tổ chức giáo dục công lập Nghệ thuật Arthur và Polly Mays. Có thời điểm, anh Hicks dạy thay tại hai lớp khác nhau trong một tháng, sau khi các giáo viên chính bị ốm. Hicks cho biết anh tin rằng, anh và những giáo viên thay thế khác có khả năng giảng dạy nhiều hơn.
Bà Deborah Mitchell (58 tuổi) - người dạy thay tại Trường học Quận Wake, ở Raleigh, Bắc Carolina, cho biết, quá trình đào tạo để đứng lớp không quá căng thẳng. Mitchell đã tham dự một hội thảo kéo dài ba ngày - nơi bà và những người khác được đào tạo bằng cách dạy mô phỏng cũng như quản lý lớp học.
Hiện, bà Mitchell lên lớp khoảng ba đến bốn buổi một tuần, với mức lương 80 USD/ngày. Theo nữ giáo viên này, khoản tiền này thấp hơn so với những gì bà kiếm được khi làm việc tại Tập đoàn bán lẻ Target hoặc với tư cách là một người giữ trẻ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các trường học tại Mỹ tiếp tục dựa vào giáo viên thay thế để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên, một số nhà giáo dục lo lắng rằng, các lớp học sẽ dần trở thành nơi trông trẻ.
Nhà kinh tế học Groshen cảnh báo: “Tôi cho rằng, các trường sẽ tìm ra cách để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, liệu nền giáo dục thực tế đang diễn ra có đạt tiêu chuẩn mà chúng ta cần hay không? Điều đó sẽ có tác động lâu dài đến thế hệ trẻ em ngày nay”.