Cô Võ Phương Liên, Tổ trưởng khối 3 Trường Tiểu học Phenikaa (Hà Nội) hướng dẫn học trò trong giờ học. |
Thông qua hướng dẫn của thầy cô, phụ huynh lựa chọn hình thức hướng dẫn cho con tự ôn tập kiến thức sao cho hiệu quả nhất. Hàng ngày dành thời gian nhất định để kèm cặp, hướng dẫn con ôn tập bài theo hướng dẫn của thầy cô. Đặc biệt, học sinh cần nâng cao ý thức tự học, chủ động trao đổi bài với bố mẹ, thầy cô, để giải quyết những bài chưa hiểu, bài khó để các em được hiểu bài…
Hoạt động kiểm tra, đánh giá cần coi trọng động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh bảo đảm công bằng, khách quan. Không so sánh học sinh này với học sinh khác, đánh giá hướng đến sự tiến bộ của học sinh. Không tạo nhiều áp lực cho học sinh mà chỉ xem kiểm tra cuối học kỳ như một hoạt động đánh giá định kỳ thông thường.
Giáo viên cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, có kế hoạch phụ đạo riêng cho những em tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập. Đề kiểm tra áp dụng và phát triển các phương pháp trắc nghiệm khách quan (câu đúng - sai, câu nhiều lựa chọn, câu ghép đôi, câu điền khuyết,…).
“Đề cương”, “bài mẫu” được sử dụng trong mỗi kỳ kiểm tra, đánh giá được hiểu là phần giới hạn nội dung, kiến thức nhất định trong chương trình học dưới hình thức câu hỏi/hệ thống câu trả lời, yêu cầu học sinh soạn, ôn tập để tăng tỉ lệ đạt kết quả cao trong kiểm tra.
Chia sẻ điều này, cô Võ Phương Liên, Tổ trưởng khối 3 Trường Tiểu học Phenikaa (Hà Nội) bày tỏ hoàn toàn đồng ý với việc: Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập thay vì chăm chăm soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, học thuộc lòng bài mẫu. Bởi, nếu quá lạm dụng sẽ chỉ làm hạn chế tính chủ động của học sinh; biến các con trở thành những thợ học chỉ biết học tủ, học vẹt. Giáo viên chỉ dạy những kiến thức để phục vụ công tác đánh giá, kiểm tra cuối kỳ, cuối năm.
Cô Võ Phương Liên cho rằng, cùng với việc thay đổi về chương trình học, thay đổi về phương pháp, kỹ thuật dạy theo hướng phát triển năng lực cá nhân, nhà trường cần chú trọng thay đổi cách kiểm tra, đánh giá theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tế. Từ đó, kích thích các con tư duy linh hoạt, thông minh, giải quyết tình huống thực tế theo quan điểm cá nhân trên nền kiến thức chung được học.
Bên cạnh đó, giáo viên phải là người có ý thức kiến tạo những tiết học hấp dẫn, thú vị, thu hút sự tập trung của các con mỗi ngày, khiến học sinh hào hứng, tiếp thu kiến thức một cách chủ động… Khi đó, đề cương sẽ là một công cụ hữu ích, tích cực giúp học sinh nhớ lại kiến thức trọng tâm một cách hiệu quả. Bài mẫu cũng có giá trị của mình khi được sử dụng trong một số hoạt động học tập thường ngày với một số đối tượng học sinh lực học còn yếu, nhằm giúp các em học hỏi cách diễn đạt, trình bày.
Cô Võ Phương Liên phát biểu: Tôi không phủ nhận hoàn toàn giá trị của “đề cương” trong thi cử. Đề cương, bài mẫu chỉ thực sự phát huy tác dụng khi những người làm giáo dục chú trọng vào việc điều chỉnh cách dạy, cách học, phát huy phẩm chất cá nhân. Công tác hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập trước khi triệt tiêu năng lực tự học của học sinh bằng những bộ đề cương nặng tính lý thuyết, học thuật; những bài mẫu sáo rỗng, giáo điều.