Đây là hoạt động chuyên môn có sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tới các thầy cô giáo giảng dạy Nội dung Giáo dục địa phương nói riêng, các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố nói chung.
Ông Hùng cho rằng, chuyên đề Giáo dục địa phương: “An Dương, nét đẹp nghề truyền thống” góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tự tìm hiểu, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá của quê hương, đất nước. Qua đó, học sinh biết vận dụng những điều các em đã học để góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn tại các địa phương, đó mục đích của môn học hướng tới.
Cô giáo Phạm Thị Tuyết Nhung, giáo viên Trường Trung học cơ sở Bắc Sơn, huyện An Dương cho hay, cô cùng học sinh các Trường Trung học cơ sở Hồng Thái, Bắc Sơn và Đại Bản thực hiện tiết dạy minh hoạ tìm hiểu về làng nghề truyền thống.Tiết học thuộc chủ đề số 7 – “Nghề truyền thống ở Hải Phòng” trong tài liệu giáo dục địa phương thành phố Hải Phòng lớp 6.
Chủ đề này có 3 mục tiêu gồm: Học sinh kể tên được các nghề truyền thống ở Hải Phòng; lập và thực hiện được kế hoạch cho hoạt động; có ý thức giữ gìn, phát triển nghề truyền thống.
Để tiết dạy hiệu quả, cô chia học sinh làm 3 nhóm với các tên gọi của làng nghề truyền thống quê hương. Bài dạy được thực hiện theo phương pháp dạy học dự án. Các em tìm hiểu nghề trồng rau gia vị xã Đại Bản, nghề làm bánh Nòng xã Bắc Sơn và nghề mây tre đan, nghề trồng hoa cây cảnh xã Hồng Thái.
Khi tìm hiểu về các nghề truyền thống, học sinh được thăm quan, trải nghiệm tại những hộ dân đang duy trì nghề truyền thống. Các em được quan sát trực tiếp người dân ươm trồng, đan mây tre, làm bánh Nòng. Từ đó tìm ra nét đặc trưng khác biệt giữa các sản phẩm ở các địa phương.
Theo cô Tuyết Nhung, với những tiết giáo dục địa phương nếu thực hiện theo phương pháp dạy học dự án sẽ mang lại cho học sinh nền kiến thức vững chắc, giúp các em trải nghiệm thực tế và có định hướng nghề rõ nét.
Cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Đà Nẵng, quận Ngô Quyền lên lớp chủ đề Đặc sản ẩm thực Hải Phòng. |
Cũng áp dụng phương pháp dạy học dự án, cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên Trường THCS Đà Nẵng, quận Ngô Quyền lên lớp chủ đề Đặc sản ẩm thực Hải Phòng trong Nội dung Giáo dục địa phương lớp 7. Chủ đề này được thực hiện trong 4 tiết. Trong các tiết 1 và 2 học sinh đã được tìm hiểu về đặc sản ẩm thực Hải Phòng và được giao nhiệm vụ học tập dự án.
Sau đó, các nhóm thực hiện trải nghiệm thực tế với nhiều hình thức. Có nhóm học sinh lựa chọn tìm hiểu thông tin từ người thân trong gia đình, các cô bác ở địa phương.
Có nhóm lại trực tiếp trải nghiệm các món đặc sản tại một số địa điểm như quán bún chả trên địa bàn. Các em tìm hiểu cách lựa chọn nguyên liệu, cách chế biến món ăn, được thực hành các làm các món ăn tại nhà hàng. Ngoài ra, học sinh được trực tiếp tìm hiểu, lựa chọn các nguyên liệu chế biến đặc sản tại các khu chợ.
Tiết 3 và 4 của chủ đề là thời gian các nhóm báo cáo sản phẩm dự án. Các em thực hành một khâu trong quá trình chế biến đặc sản ẩm thực và thực hành tình huống giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về đặc sản ẩm thực Hải Phòng.
Em Bùi Thu Hà, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Đà Nẵng, quận Ngô Quyền chia sẻ, khi tìm hiểu chủ đề về Ẩm thực Hải Phòng nhóm em rất hào hứng. Nhiều bạn biết địa chỉ các quán ăn nổi tiếng, cùng đưa ra danh sách, thảo luận nhóm và lựa chọn một loại thực phẩm để tìm hiểu và báo cáo cô.
Với vai trò là người dẫn chương trình trong chuyên đề, em Nguyễn Ngọc Trang, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Đà Nẵng nhận định, chúng em không được học riêng một môn Giáo dục địa phương như các em lớp dưới nhưng khi tham gia chuyên đề bản thân em thấy rất thú vị. Các bài báo cáo dự án rất hay, những trải nghiệm thực tế cho các em kiến thức về đặc sản Hải Phòng. Từ đó, học sinh chúng em có thể giới thiệu được nhiều món ăn đặc sản của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.