Giáo viên tại TP.HCM tăng thu nhập từ ngày 1/1

01/01/2023, 10:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo viên tại TP.HCM được hưởng thu nhập tăng thêm gấp 1,8 lần tiền lương là một trong những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1/2023.

Năm 2023, giáo viên tại TP.HCM được thăng thu nhập. Ảnh: Duy Hiệu.

Từ tháng 1/2023, nhiều chính sách được người dân quan tâm liên quan tới lĩnh vực giáo dục chính thức có hiệu lực.

Giáo viên tại TP.HCM được hưởng thu nhập tăng thêm gấp 1,8 lần tiền lương

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 27 năm 2022 của Hội đồng nhân dân TP, từ ngày 1/1/2023, giáo viên tại TP.HCM chính thức được hưởng thu nhập tăng thêm gấp 1,8 lần tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ.

Cũng theo Nghị quyết này, UBND TP.HCM cân đối nguồn cải cách tiền lương để đảm bảo chi tăng lương theo lộ trình của Chính phủ (dự kiến vào tháng 7/2023) và thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018 của HĐND thành phố trong năm 2023 đến hết thời gian thí điểm Nghị quyết số 54/2017/QH14 theo hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm nêu trên.

Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Ngày 7/1/2023, thông tư số 16/2022 của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực, quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Thông tư quy định thư viện trường trung học phải đáp ứng các 5 tiêu chuẩn gồm: Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin; tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng; tiêu chuẩn về hoạt động thư viện; tiêu chuẩn về quản lý thư viện. Các tiêu chuẩn được đánh giá ở 2 mức độ.

Cơ quan quản lý giáo dục thực hiện đánh giá và công nhận thư viện đạt mức độ tiêu chuẩn theo một hoặc các phương thức: Thông qua báo cáo kết quả tự đánh giá hoạt động của thư viện; trực tiếp đánh giá hoạt động tại thư viện; trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm xử lý số liệu.

Phòng GD&ĐT thực hiện đánh giá và công nhận thư viện trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THCS). Sở GD&ĐT thực hiện đánh giá và công nhận thư viện trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THPT). Chu kỳ đánh giá và công nhận thư viện là 5 năm.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định về liên thông thư viện giữa các trường học.

chinh sach giao duc anh 1

Thông tư 16/2022 của Bộ GD&ĐT quy định thư viện trường trung học phải đáp ứng các 5 tiêu chuẩn. Ảnh minh họa: Image Pixels.

Bổ sung giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên

Có hiệu lực từ 20/01/2023, thông tư 17/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.

Theo đó, từ ngày 20/1/2023, bổ sung giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên, bao gồm:

  • Giáo viên đang giảng dạy tại trường phổ thông dành cho người khuyết tật;
  • Giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Bên cạnh đó, thông tư 17/2022 chính thức bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học với báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên.

Từ 20/01/2023, báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên không cần phải có chứng chỉ tin học trình độ cơ bản mà chỉ cần có kỹ năng thực hành công nghiệp thông tin trong thực hiện công việc của mình.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn khác của báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên gồm:

- Tốt nghiệp đại học trở lên;

- Có phẩm chất, năng lực nghề nghiệp tốt; nắm vững quy trình, nội dung, kỹ thuật, hình thức đánh giá kết quả và phương pháp bồi dưỡng thường xuyên;

- Nắm vững chương trình bồi dưỡng thường xuyên và có thể truyền đạt được nội dung của các tài liệu này đến với đối tượng bồi dưỡng một cách phù hợp;

- Có kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên, có tinh thần trách nhiệm, khả năng cộng tác với đồng nghiệp khác cũng như hướng dẫn, tư vấn giáo viên, cán bộ quản lý có thể tự học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên tại TP.HCM tăng thu nhập từ ngày 1/1