Giới trẻ thích thú ngắm “Day for Night”

Trần Hoà | 25/06/2022, 14:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hậu Covid-19, trong khi nhiều triển lãm vẫn khó “kéo” người đến xem, thì “Day for Night” lại thu hút khán giả trẻ tuổi.

Hoạ sĩ Nguyễn Đức Lợi sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2007. Anh đã có nhiều triển lãm chung và riêng ở trong và ngoài nước. Ngay từ đầu, anh được xem là hoạ sĩ thuộc khuynh hướng Tượng trưng và Biểu hiện.

Năm 2013, triển lãm “Ám ảnh từ cuộc sống” của Nguyễn Đức Lợi gợi cho người xem nhiều suy ngẫm về các vấn đề cá nhân hay xã hội xảy ra thường nhật. Hoạ sĩ chia sẻ những nhu cầu xuất phát từ chính bản thân, từ người thân trong gia đình, hay từ xã hội tạo nên áp lực, mà với anh là một nỗi ám ảnh.

gioi-tre-4.jpg

Tranh của Dương Thuỵ.

Những nhu cầu như con cần sữa, cần học hành, vợ cần đi chợ, cha mẹ cần thuốc, và ngay bản thân họa sĩ cũng cần sống để được sáng tạo… là những “câu lệnh” đáng sợ với người nghệ sĩ. Trong khi họ muốn tự do để sáng tạo, thì lại bị chính những điều đơn giản mà vô cảm đó ràng buộc.

Nhưng khi đối diện với áp lực ấy, hoạ sĩ đã có được những suy ngẫm, cảm xúc. Phát hiện những góc nhìn siêu thực về sự việc, trời đất và vạn vật. Anh thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình bằng những đường nét và màu sắc trên tranh.

Hoạ sĩ Dương Thuỵ sinh năm 1977, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TPHCM. Anh có sức làm việc và sáng tạo sung mãn, riêng trong hơn một năm dịch Covid-19, anh vẽ hơn 500 tác phẩm, và tất cả đã được trưng bày ở Alpha art station cách đây 4 tháng.

Tranh Dương Thuỵ tồn tại hai góc độ tương phản nhau rõ nét, có lúc trong trẻo, tươi sáng và lại có khi âm u, tĩnh mịch. Đó có lẽ là hơi thở cuộc sống anh đã hấp thụ trong những năm gần đây. Anh đã gắn cuộc sống đời thường vào cơn ảo mộng, khiến tranh tràn ngập những hình người quỷ dị, còn màu sắc lại vặn xoắn trong cảnh trí.

Để giải mã Dương Thụy không phải là điều đơn giản. Tác phẩm của anh níu người xem qua từng bậc thang, ngóc ngách để chiêm nghiệm lại những điều họa sĩ từng trải, là cơn mê hay là sự thật đều do công chúng tự quyết.

gioi-tre-1.jpg
Khán giả đến xem triển lãm.

Trong triển lãm này, Dương Thuỵ giới thiệu các tác phẩm được sáng tác trong thời gian gần đây. Phong cách nghệ thuật của anh có biên độ giao động rộng và có sự đan xen giữa các khuynh hướng Tượng trưng, Biểu hiện và cả Siêu thực…

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Tiến ngay từ khi ra trường năm 1997 đã cùng với Trần Anh Quân tạo nên sự kiện nghệ thuật chấn động ở Văn Miếu. Trong cuộc trình diễn đó, Tiến quỳ rạp bên những cụ rùa đội bia đá, cung kính giơ một tấm biển cao quá đầu, ghi lời đề nghị đừng sờ vào rùa.

Đến với “Day for Night” chủ yếu là những người trẻ, là học sinh – sinh viên. Họ không bị mắc kẹt trong định kiến mỹ thuật. Điều thú vị nhất, là hầu như công chúng trẻ đều có cảm nhận đúng với cái tên của triển lãm. Bởi vậy, tôi cho rằng người trẻ hiện nay rất có chiều sâu cảm thụ nghệ thuật.

– Nhà phê bình Nguyên Hưng

“Việc sĩ tử sờ đầu rùa đã trở thành nạn. Họ xô nhau đến sờ đầu rùa vào trước mỗi kỳ thi. Trên thân rùa, đầu rùa, bia đá đã có nhiều vết bóng mòn vẹt”, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế nhớ lại. Nghệ danh “Tiến Văn Miếu” ra đời từ đó, và anh được xem là một trong những người tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Nguyễn Văn Tiến là một hoạ sĩ lặng lẽ. Lâu lâu hoặc vài năm anh mới xuất hiện một lần, nhưng lần xuất hiện nào cũng trở thành sự kiện nghệ thuật trực diện với các vấn đề thế sự, buộc người xem phải suy nghĩ.

Bài liên quan
Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam bị điều chuyển công tác
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng ký quyết định cho thôi chức Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đối với ông Lê Văn Sửu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới trẻ thích thú ngắm “Day for Night”