Trường học tìm nguồn tuyển môn Âm nhạc và Mỹ thuật

Vân Anh | 18/04/2022, 06:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, môn Âm nhạc và Mỹ thuật chỉ dạy ở bậc tiểu học và THCS.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Khắc Thuật - Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) trăn trở vì rất khó kéo giáo viên giỏi về với “vùng sâu, vùng xa”. Nhiều giáo viên có trình độ sẽ không mặn mà với việc công tác tại trường xa trung tâm. Thêm vào đó, để hợp đồng thuê giáo viên cũng cần phải có cơ chế, hỗ trợ từ thành phố. Việc tuyển giáo viên nghệ thuật là tương đối khó với các trường ngoại thành có kinh phí còn eo hẹp.

Khó kéo giáo viên nghệ thuật về với các trường vùng khó. Ảnh minh họa

Cần đãi ngộ phù hợp

Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, nếu mỗi trường THPT trên cả nước bố trí một giáo viên âm nhạc và một giáo viên mỹ thuật thì tổng số giáo viên cần đào tạo và tuyển dụng bổ sung cho các nhà trường là 5.400 người, trong đó có 2.700 giáo viên âm nhạc, 2.700 giáo viên mỹ thuật.

Dựa trên căn cứ này, Bộ GD&ĐT xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có chương trình đào tạo giáo viên dạy các môn mới. Các cơ sở đào tạo giáo viên nghệ thuật có nhiệm vụ thực hiện đào tạo giáo viên âm nhạc, mỹ thuật để dạy ở cấp THPT, đáp ứng yêu cầu của chương trình.

Theo PGS.TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, để chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã tăng cường đào tạo giáo viên. Tuy vậy, tới thời điểm này, hơn 2.700 trường THPT vẫn trong tình trạng “trắng giáo viên”, trong khi việc triển khai chương trình mới ở lớp 10 đã kề cận.

Có hai nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên nghệ thuật hiện nay. Đó là do khó khăn về định biên. Cả nước hiện thiếu trên 94 nghìn giáo viên các môn học ở cấp học. Trong khi đó, theo lộ trình thực hiện việc giảm biên chế cơ quan sự nghiệp Nhà nước vẫn cần giảm hàng chục nghìn trường hợp mà chủ yếu trong ngành Giáo dục. Nguyên nhân khác là thiếu nguồn tuyển do nghệ thuật là bộ môn đặc thù.

Giải pháp trước mắt để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên là hợp đồng với giáo viên nghệ thuật trong thời gian chờ biên chế. Nhưng nguồn tuyển cũng thiếu. Việc thu hút người có năng khiếu vào học sư phạm nghệ thuật để dạy nghệ thuật là rất khó vì những người thực sự có năng khiếu, đam mê có thể đã chọn một ngành nghệ thuật khác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: Để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với môn Âm nhạc và Mỹ thuật cấp THPT, hiệu trưởng trường THPT có kế hoạch ký hợp đồng với giáo viên 2 môn này có trình độ đại học trở lên để bố trí dạy trong năm học 2022 - 2023. Sở cũng sớm đề xuất với thành phố để tuyển đầy đủ giáo viên đáp ứng với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường cũng tăng chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức các chương trình liên thông vừa học vừa làm ngành sư phạm âm nhạc và sư phạm mỹ thuật. Về cơ bản, giáo viên sẽ đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất là chính sách đãi ngộ, tiền lương để giáo viên yên tâm gắn bó với nghề. - TS Trần Thị Thu Hà (Phó Trưởng khoa Nghệ thuật - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/mon-nghe-thuat-lop-10-truong-hoc-thu-do-tim-nguon-tuyen-3B0EGuUng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/mon-nghe-thuat-lop-10-truong-hoc-thu-do-tim-nguon-tuyen-3B0EGuUng.html
Bài liên quan
Ra mắt Chương trình Trải nghiệm nghệ thuật và giáo dục School Star
Ngày 2/4, DES Group, Bizman Group và Báo Giáo dục và Thời đại  phối hợp tổ chức Lễ ra mắt “Chương trình Trải nghiệm Nghệ thuật và Giáo dục School Star” tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học tìm nguồn tuyển môn Âm nhạc và Mỹ thuật