Đào Thành Dzuy gắn liền với sen, với tĩnh vật, đặc biệt là hình ảnh về những người đàn bà đẹp. Phụ nữ trong tranh anh, từ khoảng tóc tới vùng eo lưng, phần hông đều rất được chú trọng. Đặc biệt, khả năng nối giấy thành những khổ lớn, cách sử dụng kết hợp màu nước cùng bột điệp, quỳ vàng cũng là những điểm nhấn ấn tượng.
Chú trọng cả lượng lẫn chất
Trong tháng 4 và tháng 5/2022, hàng chục triển lãm mỹ thuật lớn diễn ra. Trong đó, đáng chú ý là trưng bày của nhóm “Toan” gồm các họa sĩ thành danh: Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh và Nguyễn Vân Chung. Nhà nghiên cứu Lý Đợi cho rằng: Ba họa sĩ đến từ Hà Nội đã nghiên cứu khá trọn vẹn vẽ trên toan, hoà điệu mượt mà giữa vật liệu và chất liệu, chung quan niệm về sự duy mỹ.
Trong tháng 4 và tháng 5/2022, hàng chục triển lãm mỹ thuật lớn diễn ra. Trong đó, đáng chú ý là trưng bày của nhóm “Toan” gồm các họa sĩ thành danh: Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh và Nguyễn Vân Chung. Nhà nghiên cứu Lý Đợi cho rằng: Ba họa sĩ đến từ Hà Nội đã nghiên cứu khá trọn vẹn vẽ trên toan, hoà điệu mượt mà giữa vật liệu và chất liệu, chung quan niệm về sự duy mỹ.
Từ khá lâu, một triển lãm tập hợp các bức tranh về đề tài cuộc sống và sinh hoạt văn hóa vùng cao mới được tổ chức. “Ngày rộng 3: Ngàn thước lên cao” là triển lãm lấy từ ý thơ Quang Dũng - diễn ra tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh (Hà Nội).
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phần lớn được thực hiện trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng. Theo đại diện ban tổ chức: “Ở bối cảnh ấy, họa sĩ được quyền chối bỏ những thứ theo họ là phi nghệ thuật để tìm đến vẻ đẹp thực sự. Đó cũng là cơ hội để họ nhìn sâu vào bản thể, kiếm tìm và nhận ra chính mình rõ nét hơn”.
Để bản sắc miền núi qua ngôn ngữ hội họa đạt hiệu quả cao, họa sĩ Phùng Văn Tuệ chú trọng gam trầm ấm. Về bút pháp, bề mặt tranh được phủ nhiều lần nhằm tạo lớp lang chiều sâu không gian. Người xem không thấy sự cụ thể trong mỗi tác phẩm nhưng nhìn sâu vào bố cục tranh, họ sẽ nhận ra trùng điệp giá trị và vẻ đẹp vùng cao ẩn tàng.
Trong khi đó, vùng cao của Nguyễn Quang Hoan lại là những sắc hoa rực rỡ trong ánh nhìn xa xăm, triền núi sắc nhọn mà mềm mại trong nét vẽ hay dáng người nhỏ bé, đơn lẻ nhưng không chênh vênh nhờ gắn kết với mảnh đất này.
Sau đại dịch Covid-19, giới hoạ sĩ cũng không còn lo lắng phải đóng cửa triển lãm hay tình trạng thưa vắng người xem. Thế nên khi “vào mùa”, triển lãm không chỉ được chú trọng về số lượng mà chất lượng cũng được đề cao.
Đầu tháng 5 tới, “Phổ hiếu kỳ” - một trưng bày nhóm của 26 nghệ sĩ với 46 tác phẩm trong và ngoài khuôn khổ bộ sưu tập NAF - được giám tuyển bởi nhà nghiên cứu nghệ thuật nổi tiếng Ace Lê sẽ diễn ra tại Thủ Đức (TPHCM).
Triển lãm mong muốn đào sâu mối giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học, thông qua các hình thái thử nghiệm về mặt thẩm mỹ, chất liệu, phương tiện và ý niệm. Tiêu đề của trưng bày là một sự hồi đáp, phản tư và mở rộng khái niệm “căn buồng hiếu kỳ” thuở xưa.
Nghệ sĩ vay mượn những góc nhìn của các nghệ sĩ - khoa học gia ngày nay, khi họ thử nghiệm những giới hạn về mặt đề tài, chất liệu và phương tiện để theo đuổi tính hiếu kỳ của bản thân và của xã hội hậu hiện đại.