Giữa căng thẳng với Ukraine, Ba Lan gọi tên Mỹ

23/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh, mọi hiểu lầm giữa Warsaw và Kiev phải được giải quyết ngay lập tức.

Giữa căng thẳng với Ukraine, Ba Lan gọi tên Mỹ - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk cho rằng Mỹ không nên đứng ngoài cuộc khi căng thẳng leo thang giữa Ba Lan và Ukraine liên quan đến vấn đề ngũ cốc. Ảnh: TASS

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Arkadiusz Mularczyk ngày 22/9 nói rằng, Mỹ nên can thiệp vào căng thẳng giữa Warsaw và Kiev, liên quan đến vấn đề ngũ cốc Ukraine.

"Tôi hy vọng những tuyên bố đáng tiếc của các chính trị gia Ukraine sẽ chấm dứt và tranh cãi về vấn đề ngũ cốc cũng vậy", ông Mularczyk nói trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh RMF24 ngày 22/9. Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan nói thêm rằng, "sự can thiệp của Mỹ sẽ làm dịu những cái đầu nóng ở Ukraine". 

Ông Mularczyk còn nhấn mạnh, ông Zelensky và các quan chức khác trong chính phủ của ông "đang cư xử hoàn toàn không công bằng với Ba Lan" và rằng Warsaw sẽ không để những lời "động chạm" như vậy tồn tại sau khi đã hỗ trợ rất nhiều cho Ukraine trong xung đột. "Với những gì đã đóng góp, Ba Lan không đáng phải nhận những lời lẽ đó". 

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan lưu ý, mọi hiểu lầm giữa Warsaw và Kiev cần phải giải quyết ngay lập tức, đồng thời cho rằng tranh cãi liên quan đến ngũ cốc không có lợi cho cả Ba Lan và Ukraine, mà chỉ làm xao nhãng sự tập trung dành cho xung đột. 

Ngoài việc gọi tên Mỹ, ông Mularczyk còn bày tỏ sự không hài lòng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khi bà này đề nghị Warsaw dỡ bỏ lệnh cấm đơn phương với ngũ cốc Ukraine. 

"Bà von der Leyen không phải Tổng thống hay Thủ tướng Ba Lan. Những vấn đề như vụ ngũ cốc này nên được giải quyết ở Warsaw chứ không phải Brussels", Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói. 

Bình luận của ông Mularczyk được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu quyết định không gia hạn các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine vào EU. Tuy nhiên, 3 nước EU là Ba Lan, Hungary và Slovakia vẫn đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, cho rằng dòng ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn vào sẽ gây hại cho nông sản trong nước và gây bất ổn cho thị trường nông nghiệp. 

Kiev gọi các lệnh cấm vận đơn phương là "bất hợp pháp" và đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới nhằm vào 3 nước trên, đồng thời tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu trái cây và rau củ quả của Ba Lan.

Bài liên quan
Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine
GDTĐ - Nga tuyên bố tập kích, phá hủy một đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine ở Donetsk trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại viện trợ quân sự cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa căng thẳng với Ukraine, Ba Lan gọi tên Mỹ