Trồng người

Giúp con chọn sách theo lứa tuổi

Hà Minh (T/h) {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Chọn sách cho trẻ em phù hợp với từng độ tuổi không phải là điều dễ dàng. Phụ huynh hãy tham khảo một số gợi ý sau để chọn sách cho con đúng lứa tuổi và đúng nhu cầu.

cach-chon-sach-theo-tuoi.jpg
Giúp con chọn sách theo lứa tuổi

Những lợi ích của việc chọn đúng sách cho con

Một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đọc sách sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển ngôn ngữ và tư duy ở trẻ em. Đọc sách kích thích não bộ của trẻ ghi nhớ và liên kết thông tin đã đọc. Đồng thời, đọc sách cũng là cách để nâng cao vốn từ vựng của trẻ.

Mỗi loại sách có tác dụng khác nhau đối với sự phát triển tư duy của trẻ. Trong những năm đầu đời, cha mẹ nên tập trung đọc sách cho con thường xuyên. Trẻ dưới 6 tuổi thường rất thích nghe những câu chuyện cổ tích có kèm theo hình minh họa. Vì vậy, cha mẹ có thể lựa chọn những cuốn sách có hình minh họa sinh động cho con nghe.

Bắt đầu từ tiểu học, trẻ sẽ được làm quen với chữ và bắt đầu quá trình tự đọc. Nhờ đó, trẻ học cách viết và đọc từ ngữ nhanh hơn. Tư duy bằng lời nói của trẻ cũng hình thành tốt hơn. Bên cạnh đó, đọc sách cũng giúp trẻ kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Các thói quen lành mạnh cũng được hình thành và trí nhớ của trẻ được rèn luyện mỗi ngày một tốt hơn.

cach-chon-sach-theo-lua-tuoi.jpg
Ảnh minh hoạ.

Chọn sách cho con theo đúng lứa tuổi và nhu cầu của trẻ

Nguyên tắc đầu tiên của việc chọn sách là hãy căn cứ vào độ tuổi của trẻ. Lý do là ở mỗi độ tuổi, trí não trẻ có sự phát triển khác nhau, nảy sinh những nhu cầu khác nhau.

Trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ sơ sinh đã có thể nghe kể chuyện chỉ trong vài tuần đầu đời. Ở giai đoạn này, cha mẹ có thể kể lại cho trẻ nghe một câu chuyện cổ tích hoặc dân gian đơn giản, dễ hiểu.

Trẻ dưới 1 tuổi đang tập trung vào sự cảm nhận của bàn tay và âm thanh. Cha mẹ nên chọn sách có chất liệu là vải, sách nhám, bóng, sách gỗ hoặc sách giấy dày. Sách có hình minh họa lớn, màu sắc tương phản, ít chữ. Nên chọn sách có âm thanh hoặc tiếng động, âm nhạc để tăng cường sự chú ý của trẻ.

Công cụ của sách ở giai đoạn này chủ yếu để trẻ làm quen với màu sắc, hình dạng khác nhau.

Trẻ từ 1 – 2 tuổi

Ở lứa tuổi này, khả năng quan sát của trẻ đã được cải thiện đáng kể. Cha mẹ nên chọn sách làm từ vải hoặc giấy dày. Sách nên có nhiều hình ảnh tươi vui, hình động vật, thực vật, đồ vật phong phú.

Khi cha mẹ đọc sách cho con, hãy chỉ vào bức tranh và cho bé xem hình ảnh bạn đang nói đến. Cha mẹ hãy cố gắng biểu cảm, thay đổi nét mặt và lặp đi lặp lại giọng nói nhiều lần để trẻ có chú ý và ghi nhớ nội dung.

Trẻ từ 2-3 tuổi

Giai đoạn này, trẻ bắt đầu nhận thấy nhiều thứ xung quanh và tập nói những câu đơn giản. Cha mẹ có thể chọn những cuốn sách có 1-2 câu mỗi trang và kèm theo hình ảnh minh họa bắt mắt.

Lúc này, trẻ cũng đã xác định được loại sách mà chúng cảm thấy hứng thú. Vì vậy, cha mẹ có thể yêu cầu trẻ tự chọn sách yêu thích. Nếu chúng muốn đọc đi đọc lại một quyển nào đó trong nhiều tuần thì chính là vì chúng muốn ghi nhớ và khám phá các chi tiết của câu chuyện.

Trẻ từ 3 – 6 tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ đã có khả năng đọc và quan sát các sự vật thông qua các hình vẽ và hoạt động của cha mẹ. Đồng thời, trẻ cũng có thể hiểu được các câu chuyện, hình ảnh trong sách. Trẻ sẽ tham gia vào câu chuyện và đặt câu hỏi, bình luận theo ý hiểu và thắc mắc của mình.

Nếu cha mẹ phân tích và giảng giải kỹ lưỡng cho trẻ, trẻ sẽ dần học cách suy nghĩ và nhìn nhận mọi thứ xung quanh, nâng cao trí tưởng tượng và tư duy logic.

Ở giai đoạn này, cha mẹ nên chọn những loại sách về động vật, thiên nhiên, đồ vật để bé có thể tìm hiểu, khám phá nhiều hơn.

Trẻ từ 6 – 9 tuổi

Ở giai đoạn này, cha mẹ nên chọn những cuốn sách bổ trợ cho những kiến thức được học ở trường. Những cuốn sách có kiến thức đơn giản và truyện ngắn, các đoạn văn ngắn sẽ đồng thời giúp trẻ nâng cao năng lực học tập tốt hơn.
Trẻ từ 9 – 12 tuổi

Trẻ ở độ tuổi này có những hiểu biết nhất định về xã hội. Trẻ sẽ thích khám phá những câu chuyện phức tạp, cần thời gian suy nghĩ và khám phá. Cha mẹ có thể lựa chọn cuốn sách có chủ đề về khoa học, phiêu lưu, danh nhân... để trẻ sớm hình thành mẫu hình lý tưởng mà chúng muốn sau khi trưởng thành.

Trẻ ở mỗi độ tuổi đều cần được khuyến khích đọc sách. Do đó, cha mẹ hãy cùng con đọc sách ngay từ khi còn nhỏ để con sớm hình thành thói quen đọc, rèn luyện tư duy và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho con.

Bài liên quan
'Đọc sách cùng con' - khơi dậy đam mê cùng con
(GDTĐ) - Đọc sách không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân đứa trẻ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hỗ trợ của bố mẹ. Vì thế, cha mẹ cần đồng hành và động viên con cách tiếp cận với sách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp con chọn sách theo lứa tuổi