Ngành Giáo dục An Giang tổ chức hội thảo giới thiệu SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 tới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh. Ảnh:ĐVCC |
“Sau 1 năm thực hiện chọn SGK môn học mới với khó khăn cơ bản là thiếu giáo viên, năm nay trường đã quen với quy trình, tận dụng được nguồn giáo viên giảng dạy và lựa chọn SGK năm trước để đảm bảo tiến độ chọn SGK theo yêu cầu chung của địa tỉnh”, Thầy Trương Hoàng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Thoại Sơn, An Giang) cho biết.
Thầy Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn (Hậu Giang) cũng cho rằng việc lựa chọn SGK đã được Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục địa phương hướng dẫn cụ thể, tổ chức đúng quy trình nên không còn khó khăn dù năm đầu lúng túng (trường không có giáo viên bộ môn và phải nhờ giáo viên trường THCS Phan Văn Trị chọn giúp). Việc chọn SGK môn học mới đã đảm bảo về chất lượng, chủ động về thời gian…”.
Cô Hồ Như Thủy, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường THCS&THPT Đông Thành (Vĩnh Long) với thực tế 2 năm tham gia lựa chọn SGK mới lớp 10 và 11 cũng nhận định việc lựa chọn SGK mới đối với giáo viên đã bắt nhịp và làm quen với quy trình. “Lần đầu tiên tham gia chọn sách bản thân có lúc rơi vào tình huống không biết làm sao, lựa chọn thế nào, thảo luận với ai?…
Để khắc phục khó khăn, tôi đã tự liên hệ trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp cùng dạy bộ môn trên địa bàn tỉnh. Từ những kinh nghiệm được chia sẻ, kết hợp tìm hiểu cá nhân đã giúp công việc chọn sách mới của tôi năm học này trở nên thông tỏ, thuận lợi, khoa học…”, cô Thủy chia sẻ.
Với kinh nghiệm triển khai môn Mỹ thuật lớp 10 năm học vừa qua, cô Thủy cho biết học sinh rất yêu thích, hứng thú sách giáo khoa mới bởi các em được tham gia thiết kế công nghiệp. Về phía giáo viên, có thể tận dụng vật liệu tái chế để hỗ trợ giảng dạy. Năm học này chỉ có sách về thiết kế trang sức, nên cô Thủy đã chủ động đổi sách có thiết kế đồ hoạ để phù hợp hơn với học trò.
“SGK lớp 11 mới không chỉ mới với học sinh mà cả với giáo viên. Vì chưa từng dạy, trải nghiệm nên chắc chắn tôi phải tìm hiểu kĩ càng, cẩn trọng mới có thể giảng dạy. Tuy nhiên, đứng vai trò khách quan - người chọn sách thì tôi thấy không khó khăn trong việc chọn sách…”, cô Thuỷ chia sẻ.