Gỡ khó lựa chọn sách giáo khoa môn học mới

09/06/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau một năm triển khai thực hiện, các địa phương dần bắt nhịp và chủ động trong công tác lựa chọn sách giáo khoa (SGK) hai môn học mới...

Chủ động gỡ khó

Năm đầu tiên lựa chọn SGK Âm nhạc và Mỹ thuật lớp 10 theo CT GDPT mới, ngành Giáo dục một số địa phương còn gặp khó khăn do thiếu giáo viên ở hai bộ môn. Tuy nhiên, sau một năm triển khai, các trường dần bắt nhịp và chủ động trong công tác chuẩn bị đội ngũ để lựa chọn SGK hai môn học cho lớp 11.

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho hay: Khắc phục khó khăn trong việc thiếu giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc và Mỹ thuật lớp 10 mới, Sở đã chủ động rà soát, thống kê giáo viên các trường THCS đủ điều kiện đáp ứng chương trình mới, lập danh sách gửi về các trường THPT để hỗ trợ chọn SGK theo chương trình mới hoặc nhờ giảng dạy khi có nhu cầu.

Năm học tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường THPT chủ động phối hợp với phòng GD&ĐT, mời giáo viên đủ điều kiện ở các trường THCS tham gia hỗ trợ lựa chọn SGK hai môn học này ở lớp 11.

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng GDTrH - GDNN, GDTX (Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang) cho biết: Qua thống kê rà soát, Sở lập danh sách 50 giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật giảng dạy THCS giới thiệu đến 23 trường THPT để các trường chủ động mời họ tham gia chọn sách và giảng dạy ở năm học tới. “Hiện ngành Giáo dục Hậu Giang đã hoàn thành chọn SGK lớp 7 và 11 mới và trình UBND tỉnh phê duyệt bộ SGK sử dụng trong năm học 2023 - 2024”, ông Hoà trao đổi.

Tương đồng Cần Thơ, ngành Giáo dục tỉnh Hậu Giang cũng gặp khó vì thiếu giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT. Do đó, sang năm thứ 2 chọn sách giáo khoa môn học mới, ngành Giáo dục chủ động rà soát, lập danh sách đội ngũ giáo viên đủ điều kiện để hỗ trợ các trường THPT lựa chọn SGK.

Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP Cần Thơ) cũng cho hay, năm học vừa qua do thiếu giáo viên nên nhà trường ký hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên môn Âm nhạc ở trường THCS để giảng dạy và lựa chọn SGK.

Để triển khai môn học này tiếp tục đối với lớp 11, trường vẫn mời những giáo viên hợp đồng năm trước tham gia lựa chọn SGK và giảng dạy. Ngoài ra, trường mời thêm 1 giáo viên Mỹ thuật đủ điều kiện đáp ứng chương trình mới cùng lựa chọn sách và giảng dạy môn Mỹ thuật lớp 10, 11 khi học sinh có nhu cầu đăng ký.

Gỡ khó lựa chọn sách giáo khoa môn học mới ảnh 1
Ngành Giáo dục An Giang tổ chức hội thảo giới thiệu SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 tới các thầy cô giáo, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh. Ảnh:ĐVCC

Bắt nhịp cùng sách mới

“Sau 1 năm thực hiện chọn SGK môn học mới với khó khăn cơ bản là thiếu giáo viên, năm nay trường đã quen với quy trình, tận dụng được nguồn giáo viên giảng dạy và lựa chọn SGK năm trước để đảm bảo tiến độ chọn SGK theo yêu cầu chung của địa tỉnh”, Thầy Trương Hoàng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến (Thoại Sơn, An Giang) cho biết.

Thầy Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn (Hậu Giang) cũng cho rằng việc lựa chọn SGK đã được Bộ GD&ĐT, ngành Giáo dục địa phương hướng dẫn cụ thể, tổ chức đúng quy trình nên không còn khó khăn dù năm đầu lúng túng (trường không có giáo viên bộ môn và phải nhờ giáo viên trường THCS Phan Văn Trị chọn giúp). Việc chọn SGK môn học mới đã đảm bảo về chất lượng, chủ động về thời gian…”.

Cô Hồ Như Thủy, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường THCS&THPT Đông Thành (Vĩnh Long) với thực tế 2 năm tham gia lựa chọn SGK mới lớp 10 và 11 cũng nhận định việc lựa chọn SGK mới đối với giáo viên đã bắt nhịp và làm quen với quy trình. “Lần đầu tiên tham gia chọn sách bản thân có lúc rơi vào tình huống không biết làm sao, lựa chọn thế nào, thảo luận với ai?…

Để khắc phục khó khăn, tôi đã tự liên hệ trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp cùng dạy bộ môn trên địa bàn tỉnh. Từ những kinh nghiệm được chia sẻ, kết hợp tìm hiểu cá nhân đã giúp công việc chọn sách mới của tôi năm học này trở nên thông tỏ, thuận lợi, khoa học…”, cô Thủy chia sẻ.

Với kinh nghiệm triển khai môn Mỹ thuật lớp 10 năm học vừa qua, cô Thủy cho biết học sinh rất yêu thích, hứng thú sách giáo khoa mới bởi các em được tham gia thiết kế công nghiệp. Về phía giáo viên, có thể tận dụng vật liệu tái chế để hỗ trợ giảng dạy. Năm học này chỉ có sách về thiết kế trang sức, nên cô Thủy đã chủ động đổi sách có thiết kế đồ hoạ để phù hợp hơn với học trò.

“SGK lớp 11 mới không chỉ mới với học sinh mà cả với giáo viên. Vì chưa từng dạy, trải nghiệm nên chắc chắn tôi phải tìm hiểu kĩ càng, cẩn trọng mới có thể giảng dạy. Tuy nhiên, đứng vai trò khách quan - người chọn sách thì tôi thấy không khó khăn trong việc chọn sách…”, cô Thuỷ chia sẻ.

Bài liên quan
Hai thứ trưởng trả lời về thiếu sách giáo khoa, thiếu thuốc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trả lời các thông tin liên quan việc thiếu sách giáo khoa và thiếu thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó lựa chọn sách giáo khoa môn học mới