Với giao thông tĩnh, ông Tuấn cho biết đang mất cân đối hơn nữa. Toàn thành phố đang có số lượng phương tiện rất lớn (hơn 7,7 triệu ô tô, xe máy) nhưng đến nay các điểm đỗ của thành phố mới đáp ứng được khoảng 20%, còn lại là hiện đang phải đỗ ở lòng đường, vỉa hè… Theo quy hoạch, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh tại Hà Nội hiện nay phải từ 3-4% nhưng thực tế con số này mới khoảng 1%.
Ông Tuấn cho rằng, giao thông tĩnh rất quan trọng trong phát triển đô thị, nếu chưa tổ chức được giao thông tĩnh thì còn tình trạng xe đỗ xe ở vỉa hè, lòng đường, kèm theo đó là dịch vụ bán hàng rong, dịch vụ “ăn theo” vỉa hè phát triển theo. “Ngoài mất trật tự đô thị, tình trạng này còn gây ùn tắc giao thông tại các tuyến phố có xe đỗ lộn xộn”, ông Tuấn đánh giá.
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội gây nhức nhối (ảnh: Duy Phạm).
Lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị có liên quan nhanh chóng hoàn thành hệ thống quy hoạch bãi xe thành phố đã có chủ trương xây dựng, trong đó ưu tiên xây dựng, phát triển các bãi xe ngầm; rà soát, hoàn thiện hệ thống đường hướng tâm, đường vành đai và đường kết nối ngang để tăng khả năng lưu thoát cho phương tiện, tránh ùn tắc kéo dài và ùn tắc cục bộ.
Kết quả công tác năm 2023 được lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sở đã hoàn thành 1.129 tương đương 97,6% nhiệm vụ, còn 36 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện. Đã tiếp nhận hơn 374 nghìn hồ sơ của công dân và đã giải quyết đúng hạn hơn 373 nghìn hồ sơ đạt 99,9%, các hồ sơ còn lại đang tiếp tục được xem xét và giải quyết; đã xây dựng, tham mưu và báo cáo thành phố 8 chuyên đề lớn, mang tính chiến lược, định hướng phát triển GTVT lâu dài. Đến hết tháng 12, đã xử lý được 15/37 điểm ùn tắc - tương đương 40,5%.