Hà Nội hạn chế tổ chức các hoạt động trải nghiệm tự phát

28/05/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường lưu ý thực hiện nghiêm các quy định, hạn chế tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, trường học trực thuộc Sở, Trung tâm GDNN-GDTX về việc ứng phó với thời tiết khắc nghiệt và bảo đảm an toàn khi tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định; hạn chế việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát.

Các nhà trường tăng cường phối hợp chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trong quản lý học sinh tại địa phương trong dịp hè 2023 về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, ứng phó với thời tiết khắc nghiệt khi tổ chức các hoạt động ngoài trời cho học sinh trên địa bàn.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, hoạt động trải nghiệm là một trong những nội dung trong chương trình giáo dục.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Sở yêu cầu các nhà trường lưu ý thực hiện nghiêm các quy định liên quan, hạn chế tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát.

“Thời gian vừa qua, về cơ bản, hoạt động tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm cho học sinh được các nhà trường thực hiện tốt và mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình giáo dục toàn diện của học sinh. Sở yêu cầu các trường thực hiện đúng các quy định đã có về nội dung này để bảo đảm an toàn cho học sinh”.

Quy trình về việc tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm đã được Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành từ năm 2019, tại văn bản số 3867/SGDĐT-CTTT ngày 6-9-2019.

Cụ thể, trước khi tổ chức, nhà trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, làm rõ thành phần tham gia, đơn vị thực hiện; thời gian, địa điểm, lịch trình, kinh phí tổ chức, phương án bảo đảm an toàn và lịch học bù cho học sinh (nếu tổ chức vào ngày không được nghỉ theo quy định).

Sau đó, nhà trường gửi hồ sơ xin phê duyệt kế hoạch tổ chức đến cấp quản lý trực tiếp (trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở gửi phòng GD&ĐT; trường THPT gửi Sở GD&ĐT).

Hồ sơ gồm: Tờ trình xin phê duyệt kế hoạch tổ chức; biên bản cuộc họp giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh; kế hoạch tổ chức; giấy phép kinh doanh của đơn vị thực hiện. Hồ sơ phải được gửi về trước 7 ngày trước khi thực hiện.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, nhà trường chỉ được thực hiện kế hoạch khi đã được cấp quản lý trực tiếp phê duyệt. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác tổ chức hoạt động tham quan, ngoại khóa của đơn vị mình.

Với các hoạt động do cha mẹ học sinh tổ chức, Sở khuyến cáo nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt trước khi triển khai để bảo đảm an toàn cho con em mình trong suốt quá trình tham gia.

Quy trình nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm đã được Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn cụ thể và áp dụng từ nhiều năm nay; không có quy định nào cấm phụ huynh học sinh tổ chức hoạt động này cho các con.

Bài liên quan
Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia trải nghiệm
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin sự việc đáng tiếc xảy ra tại buổi hoạt động trải nghiệm tại Nam Định khiến một phụ huynh và một học sinh tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội hạn chế tổ chức các hoạt động trải nghiệm tự phát