Hallyu - Xu hướng yêu thích của người Việt

Thúy Khang | 03/08/2022, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 3/8, Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA VIETNAM) đã công bố kết quả khảo sát “Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu Việt Nam 2022”.

Cuộc khảo sát được thực hiện do phía Hàn Quốc đánh giá Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia có sự gần gũi về mặt địa lý và văn hoá, sự tương đồng trong nhiều quan niệm sống như chú trọng tình cảm gia đình, đề cao, giữ gìn những giá trị, nét đẹp của văn hoá truyền thống. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên nhanh chóng bắt nhịp và hoà mình với Hallyu.

Cuộc khảo sát nhằm đánh giá mức độ yêu thích của người Việt đối với các sản phẩm của làn sóng Hallyu và xu hướng tiếp cận của làn sóng Hallyu tới đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Việt Nam.

Cuộc khảo sát do KOCCA VIETNAM phối hợp với Công ty Cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) thực hiện trong tháng 5 vừa qua với hơn 600 người tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Hải Dương…

Kết quả kháo sát cho thấy, 70% đáp viên nói rằng họ đã từng tiếp cận và không hề lạ lẫm với khái niệm Hallyu. Hầu hết khi được hỏi về Hallyu, mọi người đều nghĩ ngay đến âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop, 68%), chương trình truyền hình Hàn Quốc (trên 80%), game Hàn Quốc (gần 70%), phim hoạt hình (58%), character/nhân vật (trên 65%) sản phẩm dịch vụ làm đẹp Hàn Quốc (K-Beauty, 46%).

z3614995528509_12e05846f78741ad9d7a796cee371691.jpg

Đối với âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop), lĩnh vực trọng điểm của Hallyu, 2 nhóm nhạc BIGBANG và BLACKPINK là 2 nhóm nhạc KPop được yêu thích nhất ở Việt Nam. Bên cạnh đó nam ca sĩ và nữ ca sĩ K-Pop solo nổi tiếng nhất không ai khác chính là G-Dragon và Lisa. Về ứng dụng nghe nhạc, mặc dù là một ứng dụng nghe nhạc trả phí nhưng Spotify vẫn được lựa chọn nhiều nhất để nghe các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc với tỷ lệ đáp viên lựa chọn là 45,8% (275/600). Spotify được đánh giá là một nền tảng nghe nhạc có chất lượng tốt, mang tầm quốc tế với nhiều tính năng độc đáo có thể chinh phục trải nghiệm của người dùng.

z3614995532044_cce5c059b7d2fe39f4eb8b3f7999b2f8.jpg

Về chương trình truyền hình, lĩnh vực quan trọng thứ hai của Hallyu, theo như kết quả khảo sát, các chương trình truyền hình thực tế thường được quan tâm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo đó là các chương trình tìm kiếm tài năng, âm nhạc và chương trình hài. Cụ thể Running Man (75%) chính là chương trình truyền hình Hàn Quốc được biết tới nhiều nhất tại Việt Nam. Theo sau là Knowing Bros và The Return of Superman với tỷ lệ người xem ít hơn khá nhiều, lần lượt là 26,2% và 24,2%.

Năm 2022 là một năm thành công của phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam với nhiều bộ phim được biết tới và đánh giá cao, cụ thể chỉ có chưa tới 10% số người được hỏi chưa từng xem các bộ phim Hàn Quốc (44/600 đáp viên). Đứng đầu trong danh sách các phim Hàn Quốc được xem nhiều nhất là Trò chơi con mực (Squid Game), một series của nền tảng chiếu phim Netflix với 59,5% đáp viên đã từng xem bộ phim. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy, phim tâm lý tình cảm đang là thể loại phim/truyền hình Hàn Quốc được ưa thích nhất tại Việt Nam với 57,5% (345/600) lượt người yêu thích. Theo sau đó là phim hài với tỷ lệ 40,7% (244/600) đáp viên lựa chọn. Có một sự khác biệt nhất định về sở thích xem phim Hàn Quốc giữa nam và nữ giới. Lee Min Ho và Son Ye Jin lần lượt là nam, nữ diễn viên được yêu thích nhất tại Việt Nam.

z3614995537332_309f281a548811c8b3b4bea6dd7e85a8.jpg

Không chỉ nổi tiếng với phim ảnh hoặc âm nhạc, các tựa game tới từ Hàn Quốc đang cũng dần có được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam với gần 70% số đáp viên biết tới hoặc từng trải nghiệm các tựa game được đưa ra. Playerunknown's Battlegrounds (PUBG) đang là trò chơi được biết tới nhiều nhất với 46,5% (279/600) số đáp viên có biết tới hoặc từng trải nghiệm. Tổng quan mức độ nhận biết và độ yêu thích phim hoạt hình, nhân vật và game Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn chưa cao so với các nước khác. Dù vậy các lĩnh vực này vẫn được đánh giá là có tiềm năng phát triển mở rộng hơn nữa thông qua các buổi giao lưu và sự hợp tác giữa 2 nước trong tương lai.

Ông Hong Jeong Yong, Giám đốc đại diện KOCCA VIETNAM cho biết “Cuộc khảo sát liên quan tới sự thay đổi trong xu hướng Hallyu tại Việt Nam được tiến hành hàng năm kể từ năm 2019. Chúng tôi đã và đang cung cấp những thông tin mới nhất liên quan tới Hallyu và chúng tôi kỳ vọng nó sẽ phát triển thành một làn sóng mạnh mẽ ở Đông Nam Á thông qua sự phát triển của hallyu tại Việt Nam”.

Bài liên quan
Hàn Quốc khởi động quảng bá du lịch MICE tại thị trường Việt Nam
(GDTĐ) - Để tái khởi động quảng bá du lịch MICE (khen thưởng, hội họp) sau dịch Covid-19, tối 22/6, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) đã tổ chức chương trình roadshow quảng bá Du lịch Khen thưởng Hàn Quốc (MICE Roadshow 2022) và xúc tiến trao đổi B2B giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hallyu - Xu hướng yêu thích của người Việt