Hamas tuyên bố bắn chìm tàu chiến, phá hủy 160 tăng-thiết giáp: Israel đối mặt vũ khí vượt tưởng tượng

Tùng Chi | 12/11/2023, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có một thứ vũ khí của Hamas, với số lượng lớn và độ tinh vi ngày càng cao, đang gây lo ngại đặc biệt đối với Israel, tới mức họ phải dồn lực lượng tình báo tìm kiếm và truy quét.

Hamas công bố thiệt hại của Israel

Theo Avia.Pro, nhóm vũ trang Hamas gần đây tuyên bố đã cho nổ tung 1 tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Israel ngoài khơi Gaza.

Dữ liệu sơ bộ cho biết, vụ việc xảy ra ngoài khơi khu vực al-Shati ở Dải Gaza. Nhóm vũ trang cho biết cuộc tấn công vào con tàu đã thành công, và đây là một phần trong hoạt động đáp trả của họ đối với chiến dịch của Israel hiện tại.

Phía Israel hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng có vẻ Hamas mới chỉ bắn trúng tàu, chứ không thể đánh chìm, do nhóm này không có tên lửa chống hạm trong kho vũ khí.

Mới đây, lữ đoàn cảm tử Al Qassam - cánh vũ trang chủ lực của Hamas tiếp tục đưa ra tuyên bố đã phá hủy/làm hư hại tổng cộng 160 phương tiện chiến đấu hạng nặng, bao gồm xe tăng, xe thiết giáp, xe chở quân và máy ủi của quân đội Israel, kể từ khi chiến dịch tấn công của bộ binh Israel nhằm vào Gaza bắt đầu hồi cuối tháng 10.

Trên mạng xã hội, nhóm vũ trang này công bố những đoạn video ghi lại cảnh tấn công và phá hủy một số phương tiện quan trọng của quân đội Israel như xe tăng, xe bọc thép... nhưng không nói rõ thời gian và địa điểm cụ thể diễn ra vụ việc.

Hamas tuyên bố bắn chìm tàu chiến, phá hủy 160 tăng-thiết giáp: Israel đối mặt vũ khí vượt cả tưởng tượng - Ảnh 1.

Xe tăng và các phương tiện hạng nặng của Israel tại Gaza ngày 8/11. Ảnh: Washington Post

Kho vũ khí khiến Israel choáng ngợp

Theo tờ Washington Post, ngay từ đầu cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza, Hamas đã cho thấy năng lực chống tăng không thể xem nhẹ. Hôm 31/10, một tên lửa chống tăng do Hamas bắn ra đã đánh trúng xe bọc thép chở quân, khiến ít nhất 9 binh sĩ Israel thiệt mạng. Các phương tiện bọc thép khác trong cùng đoàn xe cũng bị trúng đạn.

Cuộc tấn công đó đã gây ra thương vong lớn nhất đối với quân đội Israel trong cuộc chiến trên bộ ở Gaza, tính đến thời điểm hiện tại. Đây cũng là minh chứng cho thấy sự phát triển và tăng cường hỏa lực của Hamas.

Nếu như nhiều năm trước, quân đội Israel chỉ phải ứng phó đá và bom xăng thì nay họ phải đối đầu với các loại vũ khí hiện đại như tên lửa dẫn đường bằng laser, cùng các loại đạn chống tăng ở Gaza. Một số nhà phân tích quân sự cho biết, Hamas "đã trang bị tận răng" cho lực lượng của họ.

Lực lượng phòng vệ Israel (hay IDF) hiện đã tiến vào bên trong thành phố Gaza, chiến đấu với Hamas trên mặt đất, dưới lòng đất, giữa lòng dân thường, xung quanh bệnh viện, trường học và nhà thờ Hồi giáo - những khu vực mà IDF cho biết có nhiều đường hầm của Hamas.

Hamas tuyên bố bắn chìm tàu chiến, phá hủy 160 tăng-thiết giáp: Israel đối mặt vũ khí vượt cả tưởng tượng - Ảnh 2.

Hamas công bố video cho thấy xe tăng Merkava Mk IV của Israel bị bắn cháy. Nguồn: Topwar

Trên lý thuyết, đây là một cuộc chiến tranh phi đối xứng. Israel sở hữu một trong những lực lượng quân sự được trang bị vũ khí tốt nhất, công nghệ tinh vi nhất trên thế giới. Trang bị của các lữ đoàn Hamas về cơ bản vẫn bị Israel áp đảo, dù họ đã có được một số vũ khí tiên tiến.

Thế nhưng, trong các cuộc cận chiến ở Gaza, Hamas đã phô diễn những kho vũ khí được nâng cấp của họ. Các chuyên gia quân sự cho biết, trong số này có lượng lớn súng phóng lựu vác vai và tên lửa chống tăng.

Nhiều loại vũ khí đã được buôn lâu vào Dải Gaza thông qua các đường hầm, bằng đường bộ hoặc đường biển trong thập kỷ qua do sự lan rộng của các cuộc chiến ở Iraq, Libya, Syria và Sudan. Những vũ khí này chủ yếu do Iran sản xuất.

Các biến thể của chúng đã được lắp ráp với độ tinh vi ngày càng cao bên trong các nhà máy dưới lòng đất ở Gaza.

Các loại vũ khí mà Hamas đang nắm giữ bao gồm súng bắn tỉa hiện đại, dù lượn, súng phóng lựu chống tăng, bom nam châm, máy bay không người lái cảm tử, tàu ngầm mini, mìn mặt đất, tên lửa chống tăng và các tên lửa tầm xa có thể bắn về phía bắc tới tận Haifa (gần biên giới Lebanon) hoặc về phía nam tới thành phố cảng Eilat trên Biển Đỏ, mặc dù độ chính xác không cao.

Hamas tuyên bố bắn chìm tàu chiến, phá hủy 160 tăng-thiết giáp: Israel đối mặt vũ khí vượt cả tưởng tượng - Ảnh 3.

Lữ đoàn cảm tử Al Qassam - cánh vũ trang chủ lực của Hamas tiếp tục đưa ra tuyên bố đã phá hủy/làm hư hại tổng cộng 160 phương tiện chiến đấu hạng nặng của Israel.

Michael Milshtein - cựu lãnh đạo Bộ Palestine của IDF, đồng thời là nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm Dayan, Đại học Tel Aviv - cho biết, các chiến binh của Hamas (ước tính hơn 30.000 người) được trang bị đầy đủ và huấn luyện bài bản đến mức "trông giống như quân đội nhà nước".

Chứng kiến diễn biến 2 tuần đầu của cuộc tấn công trên bộ do Israel phát đông, ông Milshtein nói: "Điều đáng ngạc nhiên là số lượng các loại vũ khí. Israel đang phải đối mặt với một Hamas hùng mạnh hơn nhiều so với trước đây".

Mặc dù Israel đã nhất trí "ngừng bắn nhân đạo" 4 tiếng mỗi ngày nhưng về cơ bản không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ dừng tấn công. Xe tăng của Israel đã bao vây các bệnh viện ở phía bắc Gaza, trong khi nhiều cơ sở ý tế thông báo đã trúng hỏa lực sau khi IDF cáo buộc Hamas dùng các phòng khám và bệnh nhân làm "lá chắn sống".

Avi Melamed - cựu quan chức tình báo Israel và người sáng lập Inside the Middle East, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào giáo dục - nhận định Israel sẽ phải đối mặt với những điều kiện "mang tính thách thức cao" trong cuộc chiến với Hamas và các đồng minh vũ trang của nhóm này ở Gaza.

"Đây là một đối thủ được vũ trang ồ ạt, không phải là nhóm trẻ con mang súng lục đồ chơi chạy xung quanh" - Ông Melamed nói.

Việc Hamas triển khai số lượng lớn vũ khí chống tăng đang gây ra mối lo ngại đặc biệt đối với Israel, tới mức IDF dường như phải dồn lực lượng tình báo vào việc tìm kiếm mục tiêu chống tăng của Hamas để lực lượng không quân và tác chiến trên bộ quét sạch chúng.

Cứ vài ngày một lần, văn phòng truyền thông của IDF lại công bố thông tin về việc quân đội của họ đã tấn công và tiêu diệt các chỉ huy chống tăng của Hamas. Tuy nhiên, Hamas không phải lúc nào cũng xác nhận thương vong của các thành viên, khiến tuyên bố của Israel khó lòng được xác minh một cách độc lập.

https://soha.vn/hamas-tuyen-bo-ban-chim-tau-chien-pha-huy-160-tang-thiet-giap-israel-doi-mat-vu-khi-vuot-tuong-tuong-20231112094956423.htm

Bài liên quan
Hamas bất ngờ nêu điều kiện để hạ vũ khí
Lãnh đạo phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza khẳng định, nhóm sẽ giải tán nhánh quân sự Lữ đoàn al-Qassam nếu một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Dải Gaza và Bờ Tây được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas tuyên bố bắn chìm tàu chiến, phá hủy 160 tăng-thiết giáp: Israel đối mặt vũ khí vượt tưởng tượng