Hàn Quốc: Khai giảng năm học mới giữa làn sóng Covid

Tú Anh | 04/03/2022, 14:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 2/3, các trường phổ thông tại Hàn Quốc đã mở cửa trở lại cho năm học mới, thường diễn ra vào tháng 3 hàng năm, mặc dù đất nước này tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 theo ngày vượt mốc 200.000.

Học sinh một trường tiểu học ở Seoul chia làm 2 làn di chuyển vào lớp học ngày 2/3. Học sinh một trường tiểu học ở Seoul chia làm 2 làn di chuyển vào lớp học ngày 2/3.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho phép các trường tổ chức dạy trực tuyến 2 tuần đầu tiên của năm học. Nhưng một số văn phòng giáo dục địa phương thông báo hầu hết trường học đã mở cửa trở lại theo hình thức trực tiếp.

Bộ trưởng Giáo dục Yoo Eun-hee cho biết, các trường học hiện đã có đủ kinh nghiệm để tổ chức dạy học trực tiếp an toàn sau 2 năm dịch Covid-19. Bộ Giáo dục đồng thời xây dựng hệ thống ứng phó khẩn cấp giúp các cơ sở giáo dục kiểm soát và ngăn ngừa lây nhiễm trong trường học.

“Các trường học hiện nay có thể hoạt động linh hoạt và ứng phó hiệu quả với các bệnh truyền nhiễm. Nhờ những nỗ lực từ phía học sinh, phụ huynh và giáo viên, học sinh có thể trở lại trường học trực tiếp”, bà Yoo Eun-hee khẳng định.

Đến thăm một trường tiểu học ở phía Nam Seoul, ông Cho Hee-yeon, Giám đốc Văn phòng Giáo dục thủ đô Seoul, cho biết: Mặc dù biến thể Omicron đang ở thời kỳ lây nhiễm đỉnh điểm nhưng học trực tuyến cũng là một thách thức mà chúng tôi phải đối mặt. Nhiều phụ huynh ủng hộ, hoan nghênh việc mở cửa trường học vì việc học trực tuyến không hiệu quả.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục cũng khuyến cáo học sinh nên tự xét nghiệm nhanh Covid-19 ở nhà hai lần một tuần trước khi đi học. Các trường học sẽ phát bộ kit xét nghiệm cho học sinh tự kiểm tra tại nhà. Kết quả xét nghiệm sẽ được cập nhật trên ứng dụng sức khoẻ toàn quốc giúp nhà trường kiểm soát tình hình dịch bệnh dễ dàng.

Trong 2 tuần đầu tiên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quy định học sinh tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (được coi là F1) có thể đi học nếu đã tiêm chủng đầy đủ. Những học sinh chưa tiêm sẽ không được đến trường trong 7 ngày.

Từ ngày 14/3, học sinh được coi là F1 phải nghỉ học trong 3 ngày cho đến khi có kết quả xét nghiệm PCR. Sau đó, các em có thể đi học bình thường bất kể tình trạng tiêm chủng.

Hôm 2/3, Hàn Quốc ghi nhận 219.241 ca nhiễm Covid-19 theo ngày, mức tăng cao kỷ lục. Phần lớn bệnh nhân mắc biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn nhưng có khả năng lây nhiễm nhanh. Ước tính, từ đầu đại dịch đến nay, nước này đã ghi nhận hơn 3,4 triệu ca nhiễm với số ca tử vong hơn 8.000.

Hàn Quốc kiên quyết mở cửa trường học dù dịch bệnh bùng phát một phần do nước này phủ vắc-xin tương đối hiệu quả. Tính đến ngày 2/3, 86,5% người dân đã được tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin. Gần 2/3, tương đương 61,4%, đã tiêm mũi tăng cường.

Tuy nhiên, khi các trường học mở cửa trở lại, nhiều phụ huynh lo ngại virus sẽ lây lan nhanh chóng ở nhóm trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng. Chỉ riêng trong tháng 2, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã ghi nhận 520.000 trường hợp nhiễm Covid-19 là trẻ dưới 18 tuổi.

Trẻ từ 9 tuổi trở xuống chiếm 12,2% tổng số ca nhiễm trong khi những người từ 10 - 19 tuổi chiếm 12,7%. Cả hai đều là những con số cao kỷ lục.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết, tháng 3 là thời điểm quan trọng đối với Hàn Quốc trong cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm với Covid-19. Ông Kim cũng cảnh báo khả năng số ca nhiễm theo ngày sẽ tăng trong thời gian tới khi các trường phổ thông mở cửa trở lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc: Khai giảng năm học mới giữa làn sóng Covid