Bốn phương

Hàn Quốc ‘tung chiêu độc’ khuyến khích sinh con

Đăng Minh (Theo UPI) 07/02/2024 08:16

GDTĐ - Trong nỗ lực giúp Hàn Quốc khắc phục trình trạng tỷ lệ sinh cực thấp, một công ty xây dựng ở Seoul ‘thưởng nóng’ tới 75.000 USD (hơn 1,8 tỷ đồng) cho nhân viên khi họ sinh con.

Công ty xây dựng Booyoung có trụ sở tại Seoul vừa tổ chức trao số tiền lên tới 5,25 triệu USD cho 70 trẻ em sinh từ năm 2021 trở lại đây. Các cháu là con của nhân viên công ty, bất kể có bố hay mẹ làm tại đây đều được hưởng chính sách này.

“Nếu tỷ lệ sinh thấp tiếp tục, đất nước chúng ta có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lao động trong 20 năm tới”, Chủ tịch Công ty Booyoung Lee Jong-keun phát biểu tại sự kiện hôm 5/2.

Ông nói thêm: “Tỷ lệ sinh thấp được cho là do gánh nặng tài chính liên quan đến việc nuôi dạy con cái và những khó khăn trong việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định đưa ra chính sách hỗ trợ đặc biệt này”.

hq.jpeg
Chủ tịch Công ty Booyoung Lee Joo-keun (giữa) trao thưởng 75.000 USD cho mỗi nhân viên sinh con kể từ năm 2021 trở lại đây. Ảnh: Booyoung

Ngày càng có nhiều công ty Hàn Quốc và chính quyền địa phương đề xuất các chính sách tương tự.

Công ty Hoá dầu Kumho tháng trước cho biết rằng họ đã bắt đầu trao tiền thưởng lên tới 15.000 USD cho nhân viên sinh con.

Với con đầu lòng, công ty thưởng số tiền 3.800 USD, lên tới 7.600 USD cho đứa con thứ hai, 11.000 USD cho đứa con thứ ba và sau đó lên tới 15.000 USD cho đứa con thứ tư.

Công ty dược phẩm Yuhan Corp. thưởng 7.600 USD cho mỗi đứa trẻ mới sinh là con của nhân viên. Trường hợp sinh đôi thì tiền thưởng được nhân đôi.

Công ty quản lý xây dựng HanmiGlobal gần đây còn thăng chức cho bất kỳ nhân viên nào có từ ba con trở lên.

Công ty cũng cho phép người lao động được kéo dài thời gian nghỉ thai sản hoặc nghỉ thai sản lên đến hai năm. Họ cũng thưởng 3.800 USD cho bất kỳ nhân viên nào có con thứ ba và 7.600 USD cho con thứ tư.

Chính quyền các địa phương ở Hàn Quốc cũng trao thưởng để khuyến khích người dân sinh thêm con.

Chính quyền Yeongdong thuộc tỉnh Gangwon, cam kết hỗ trợ hơn 90.000 USD cho một gia đình trong thời gian 5 năm sau khi sinh con.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm mạnh, xuống còn 0,72 vào năm ngoái - nghĩa là cứ 100 phụ nữ thì chỉ sinh khoảng 72 con.

Hàn Quốc vẫn ở mức thấp nhất về tỷ lệ sinh trên thế giới kể từ năm 2013, với tổng dân số giảm gần 1% mỗi năm trong ba năm qua.

Bài liên quan
Những nữ diễn viên quyền lực nhất Hàn Quốc 10 năm qua
Dưới đây là những nữ diễn viên xếp hạng cao nhất trong danh sách 40 người nổi tiếng quyền lực nhất Hàn Quốc theo Forbes Korea của 10 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc ‘tung chiêu độc’ khuyến khích sinh con