Hàng chục bệnh nhân 7-18 tuổi nhập viện gấp vì đái tháo đường

12/02/2023, 19:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần đây, rất nhiều trẻ từ 7-18 tuổi nhập viện được chẩn đoán đái tháo đường type 1 và đều ở mức đường huyết rất cao.

Theo thông tin từ Khoa Nội tiết - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, vài tháng gần đây, khoa tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân từ 7-18 tuổi nhập viện với chẩn đoán đái tháo đường type 1 đều ở mức đường huyết rất cao.

Liên tục khát nước, tiểu nhiều và sụt cân, bé 8 tuổi nhập viện gấp vì đái tháo đường - 1

Ảnh minh họa

Các bác sĩ của khoa cũng đang điều trị bé gái 8 tuổi mắc đái tháo đường type 1 được chẩn đoán lần đầu.

Mẹ bệnh nhi cho biết, thời gian gần đây, bé xuất hiện các triệu chứng như mệt, khát nước, uống nhiều, đi tiểu nhiều, gầy sút cân. Gia đình thấy bé có các triệu chứng như vậy nên đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương thăm khám.

Bé nhập viện trong tình trạng đường huyết cao 26,1 mmol/l, cao gấp nhiều lần người bình thường kèm theo dấu hiệu mất nước. Sau khi vào viện và được làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định, bé được điều trị tích cực, bù dịch, kiểm soát đường huyết bằng insulin, tư vấn và điều chỉnh thực hiện chế độ dinh dưỡng.

Sau gần một tuần điều trị, hiện tình trạng của bé cải thiện tốt, đường huyết ổn định hơn. Dự kiến sẽ ra viện và theo dõi điều trị ngoại trú trong vài ngày tới.

Cảnh giác với chứng đái tháo đường type 1 ở trẻ

BS Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Nội tiết cho biết, đái tháo đường type 1 (hay còn gọi là tiểu đường tuýp 1) thường được chẩn đoán ở trẻ em và người trẻ tuổi. Bệnh có thể khởi phát từ vài tháng tuổi, độ tuổi hay gặp nhất là 10-14 tuổi, tỷ lệ nam/nữ là tương đường nhau.

Về nguyên nhân gây ra đái tháo đường type 1, bác sĩ Tuấn cho biết, 95% trường hợp do cơ chế tự miễn và 5% không rõ nguyên nhân. Hệ miễn dịch tấn công nhầm và phá hủy các tế bào có nhiệm vụ sản xuất insulin ở tuyến tụy. Một vài yếu tố nguy cơ như nhiễm virus coxsackie, rubella, cytomegalo... hoặc chế độ ăn tiếp xúc sớm với sữa bò cũng liên quan tới khởi phát bệnh. Một số kháng thể kháng tế bào beta của tụy cũng có thể tìm thấy ở phần lớn bệnh nhân đái tháo đường type 1.

Liên tục khát nước, tiểu nhiều và sụt cân, bé 8 tuổi nhập viện gấp vì đái tháo đường - 2

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Tuấn, trước đây nhiều người nhầm lẫn đái tháo đường type 1 là bệnh lý di truyền, điều này không đúng. Đái tháo đường type 1 không được xếp vào nhóm bệnh rối loạn di truyền. Tuy nhiên, một người có khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 1 cao hơn nếu có người thân trực hệ chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh này.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, cha mẹ cần quan tâm tới trẻ có triệu chứng như khát nước, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy sút cân, mệt mỏi, mờ mắt, đái dầm. Đặc biệt khi xuất hiện một số triệu chứng cảnh báo nguy hiểm của đái tháo đường type 1 như đau bụng, nôn, rối loạn ý thức, thở nhanh sâu, hơi thở có mùi trái cây chín, người bệnh phải được đưa ngay tới cơ sở y tế để khám, chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

Điều chỉnh chế độ ăn để kiểm soát đường huyết

Theo bác sĩ Tuấn, người đái tháo đường type 1 phải điều trị insulin và thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày. Đối với người có chế độ hoạt động thể lực vừa phải nên duy trì khoảng 30-35 calo/kg/ngày. Cân đối giữa các tỷ lệ carbohydrate, protein, lipid giúp kiểm soát đường huyết nhưng cũng đảm bảo sinh hoạt làm việc cho người bệnh. Ở trẻ em, ngoài kiểm soát đường huyết ra còn phải đảm bảo mục tiêu về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

Người bệnh đái tháo đường type 1 nên theo dõi đường huyết tối thiểu 4 lần/ngày để có thể điều chỉnh liều lượng insulin. Bên cạnh đó, người đái tháo đường type 1 nên thay đổi luân phiên vị trí tiêm cũng như vị trí thử đường huyết để có kết quả tốt nhất.

Bài liên quan
Lợi ích của ăn một quả trứng luộc mỗi sáng, nhất là với người đái tháo đường
Với 13 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, trứng cũng cung cấp các nguồn chính của những chất dinh dưỡng quan trọng như một phần của chế độ ăn lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng chục bệnh nhân 7-18 tuổi nhập viện gấp vì đái tháo đường