Hàng tiền vệ tài năng của Croatia

PV | 13/12/2022, 12:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự ăn ý của bộ ba tiền vệ Luka Modric, Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic giúp Croatia có thêm điểm tựa trước trận gặp Argentina rạng sáng 14/12 (giờ Hà Nội).

Modric đóng vai trò quan trọng trong cách chơi của Croatia ở World Cup 2022.

"Chúng tôi sở hữu hàng tiền vệ hay nhất thế giới. Các cầu thủ có thể chuyền bóng, kiểm soát trận đấu và quan trọng là họ không hấp tấp trong các pha xử lý", HLV Zlatko Dalic thừa nhận sau thắng lợi trước Brazil ở tứ kết World Cup 2022.

Cùng với sự ổn định và bền bỉ của thủ lĩnh Modric, bộ đôi Brozovic và Kovacic đang trải qua kỳ World Cup ấn tượng. Sự ăn ý của bộ ba nói trên góp công lớn giúp Croatia đánh bại ứng viên vô địch Brazil và tiến đến bán kết.

Những tiền vệ chạy không ngừng nghỉ

Có một thống kê đáng chú ý rằng Brozovic tự phá kỷ lục của chính mình ở World Cup khi chạy đến 16,7 km trong 120 phút ở trận gặp Nhật Bản tại vòng 16 đội hôm 5/12. 4 năm trước, tiền vệ 30 tuổi này chạy ít hơn 400 m (tức 16,3 km) ở trận gặp Anh tại bán kết World Cup 2018.

Ở trận gặp Brazil hôm 9/12, tiền vệ của Inter Milan thi đấu 114 phút và chạy đến 15,7 km, nằm trong số những cầu thủ chạy nhiều nhất trên sân. Thể lực sung mãn của Brozovic giúp Croatia gần như bịt kín mọi lỗ hổng dẫn đến khung thành của Dominik Livakovic.

Phong cách của Brozovic là ví dụ điển hình trong cách chơi của Croatia, một tập thể kỷ luật, lỳ lợm và được tổ chức tốt. HLV Dalic muốn Croatia tiếp cận trận đấu chậm rãi, kiên nhẫn và kiểm soát mọi diễn biến trên sân. Mấu chốt giúp hệ thống này vận hành trơn tru đến từ hàng tiền vệ với bộ ba Brozovic, Modric và Kovacic.

Croatia anh 1
Bộ ba Modric, Brozovic và Kovacic giúp định hình lối chơi của Croatia. Ảnh: The Analyst.

Hầu hết thống kê nổi bật của Croatia tại World Cup 2022 đều nằm ở bộ ba nói trên. Brozovic dẫn đầu về số đường chuyền thành công (419 pha) và số lần tham gia vào các pha tấn công (22 lần). Tiền vệ 30 tuổi này cùng Modric thu hồi bóng nhiều nhất (39), trong khi Kovacic thực hiện nhiều pha tắc bóng nhất (15) và có tổng số xA - kiến tạo kỳ vọng - cao nhất (1,09). Ngoài ra, không cầu thủ Croatia nào tạo ra nhiều cơ hội mở ra tình huống tấn công trong trận như Kovacic và Brozovic (5).

Một trong những yếu tố giúp Croatia cầm hòa Brazil đến loạt sút luân lưu là phong tỏa được mũi nhọn Vinicius Junior. Ngôi sao của Real chỉ nhận được 14 đường chuyền từ đồng đội sau 64 phút có mặt trên sân. Các tiền vệ và hậu vệ Croatia luôn theo sát và đẩy Vinicius vào các vị trí ít đe dọa khung thành của Livakovic.

“Brozovic, Modric và Kovacic, nếu họ cùng ra sân, tôi nghĩ rằng Croatia sẽ kiểm soát trận đấu tới 90%. Đây là yếu tố giúp đội đánh bại Brazil", hậu vệ Josip Juranovic nói.

Thủ lĩnh Modric vẫn là gương mặt nổi bật nhất của Croatia. Anh ra sân nhiều trận nhất ở các kỳ World Cup (17). Tiền vệ 37 tuổi này đá chính cả 5 trận tại World Cup 2022 của Croatia. Việc chưa ghi bàn hay có pha kiến tạo nào trong 486 phút thi đấu tại World Cup không nói lên hết tầm quan trọng của Modric trong cách chơi của Croatia.

"Thật không thể tin được những gì Modric đã làm. Cậu ấy không biết mệt, không bị bỏ lại phía sau và có thể đá cả 120 phút", HLV Dalic cho biết.

Độ tuổi trung bình của Croatia tại World Cup 2022 là 29 tuổi 179 ngày, cao thứ 3 tại giải sau Bỉ (30 tuổi 273 ngày) và Costa Rica (30 tuổi 145 ngày). Nhưng sẽ là sai lầm nếu đánh giá đoàn quân của HLV Dalic chậm chạp và thụ động. Ngược lại, Croatia chứng tỏ họ là những chiến binh thực thụ trên sân cỏ.

Vũ khí để cản Lionel Messi

Mối nguy hại lớn nhất của Croatia ở trận gặp Argentina không ai khác ngoài cái tên Messi. HLV Dalic cùng cộng sự phải tìm cách phong tỏa M10 theo cách từng làm với Vinicius.

Ở vòng bảng World Cup 2018, Croatia thành công với kế hoạch ngăn Messi tỏa sáng. Đại diện châu Âu chỉ để M10 sút trúng đích một lần, có số lần chạm bóng ít nhất (49) và chuyền ít nhất (24). Đây là những thông số kém nhất trong một trận đấu của Messi tại giải này. Kết quả chung cuộc, Croatia thắng 3-0.

Cả Modric và Brozovic đều đá tiền vệ trung tâm trong đội hình Croatia ngày hôm đó. Bộ đôi này kỳ vọng sẽ tái hiện màn trình diễn đó tại sân Lusail vào rạng sáng 14/12.

Tại World Cup 2022, Messi có thiên hướng chơi lệch phải. Do đó, HLV Dalic có thể bố trí tiền đạo Andrej Kramaric chơi thấp để hỗ trợ Borna Sosa và Ivan Perisic. Ở giải đấu năm nay, Kramaric có xu hướng chơi thấp hơn các tiền đạo khác. Trước Brazil, chân sút này có 17 trên tổng số 33 lần chạm bóng ở cánh phải, chiếm tỷ lệ 52%.

Croatia anh 2
Cánh phải là vị trí nhận bóng ưa thích của Messi. Ảnh: The Analyst.

Sức mạnh của Argentina nằm ở khả năng chạy chỗ và đi bóng vượt qua hàng phòng ngự đối phương của Messi. Cặp tiền vệ Modric và Brozovic, với khả năng đeo bám và tranh chấp tốt, Croatia được kỳ vọng có thể ngăn được những pha kiến tạo của M10.

"Chúng tôi biết Messi di chuyển nhiều như thế nào, cũng như việc cậu ấy muốn cầm bóng nhiều ra sao", HLV Dalic chia sẻ. "Chìa khóa cho chiến thuật phòng ngự của Croatia là tính kỷ luật. Nếu thi đấu như trận gặp Brazil, chúng tôi không sợ Messi".

Ngoài những phương án chiến thuật, Croatia cần những bước chạy không biết mệt mỏi của Modric, Brozovic và Kovacic để bịt kín mọi lỗ hổng dẫn đến khung thành của Livakovic. Để những giọt mồ hôi trên sân Lusail trở nên xứng đáng, thầy trò HLV Dalic cần màn trình diễn tốt nhất có thể.

Highlights Croatia 1-1 Brazil (pen: 4-2) Thủ môn Livakovic tỏa sáng giúp tuyển Croatia vượt qua Brazil ở loạt luân lưu và giành vé vào bán kết World Cup 2022.
Bài liên quan
Những giọt nước mắt ở World Cup 2022
World Cup 2022 đi đến chặng cuối cùng và để lại những giọt nước mắt hạnh phúc và cả tiếc nuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng tiền vệ tài năng của Croatia