Giáo sư Robert Waldinger nói rằng nhân viên dịch vụ khách hàng là ví dụ điển hình cho vấn đề này. Cụ thể, những người làm việc ở các trung tâm chăm sóc khách hàng thường rất căng thẳng, chủ yếu vì họ phải nói chuyện điện thoại cả ngày với những người bực bội, thiếu kiên nhẫn.
Cảm giác bị ngắt kết nối với người khác tại nơi làm việc cũng là một vấn đề ảnh hưởng sức khỏe. Một nghiên cứu được đăng trên Centers for Disease Control and Prevention năm 2021 chỉ ra khi chúng ta già đi, sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ tử vong ngang với việc hút thuốc, béo phì và lười vận động.
Nói chuyện với những đồng nghiệp thân thiện có ích cho sức khỏe tâm thần của bạn. Ảnh: Pexels. |
Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tạo ra những cơ hội nhỏ để kết nối xã hội ở nơi làm việc có thể giúp bạn phục hồi, giảm bớt cảm giác cô đơn và bất mãn.
Ví dụ, bạn có thể trò chuyện trong 5 phút với một đồng nghiệp thân thiện, tìm những người có chung sở thích như đọc sách, chơi thể thao... để dành thời gian cùng họ sau một ngày làm việc căng thẳng.
Tối đa hóa niềm vui tại nơi làm việc cũng phụ thuộc vào kỳ vọng của quản lý. Nếu bạn được khuyến khích làm việc theo nhóm, việc xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu bạn được kỳ vọng là phải "cắm mặt" vào công việc hoặc cạnh tranh với người khác, niềm vui sẽ rất khó tồn tại.
"Nếu nhân viên trò chuyện hoặc cười đùa với nhau tại văn phòng, một số nhà quản lý sẽ cho rằng họ không làm việc và năng suất sẽ bị ảnh hưởng", giáo sư Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz - đồng tác giả nghiên cứu tại Harvard - viết trong cuốn The Good Life.
Thực tế lại chỉ ra điều ngược lại mới chính xác. Một báo cáo năm 2022 của Gallup cho thấy những người có bạn thân ở nơi làm việc sẽ có hiệu quả làm việc cao hơn, họ cũng gắn bó với công việc lâu hơn so với những người không có bạn thân.
Khi tìm kiếm việc làm, chúng ta coi tiền lương và bảo hiểm y tế là những lợi ích quan trọng nhưng giáo sư Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz lại cho rằng các mối quan hệ trong công việc chính là một lợi ích khác mà chúng ta nên chú ý nhiều hơn.
Cả hai nhà nghiên cứu kết luận rằng mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc sẽ giúp mức độ căng thẳng thấp hơn, sức khỏe tốt hơn và giảm bớt những ngày tan làm với tâm trạng buồn bã.