Harvard chỉ ra những kiểu nghề khiến con người cô đơn

PV | 20/03/2023, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự cô đơn ở nơi làm việc phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và năng suất làm việc của người lao động.

Những công việc thiếu kết nối xã hội khiến người lao động cảm thấy cô đơn. Ảnh: Pexels.

Theo một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu Đại học Harvard (Mỹ), những công việc cô đơn nhất là những công việc thiếu hạnh phúc nhất.

Bác sĩ, giáo sư Tâm thần học Robert Waldinger tại trường Y Harvard, đồng thời là giám đốc của nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành, một trong những nghiên cứu dài nhất của Harvard, cho biết mặc dù các công việc cụ thể không tương quan với tình trạng kiệt sức và thiếu hạnh phúc, một số đặc điểm nhất định của công việc lại có mối liên quan.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy những công việc ít tương tác với con người và không mang lại cơ hội xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với đồng nghiệp thường là những công việc có xu hướng khiến người lao động không hạnh phúc, theo CNBC.

Kể từ năm 1938, các nhà nghiên cứu của Harvard đã thu thập hồ sơ sức khỏe của hơn 700 người từ khắp nơi trên thế giới và hỏi họ những câu hỏi chi tiết về cuộc sống, tần suất 2 năm một lần.

Họ kết luận bí quyết để sống hạnh phúc, khỏe mạnh và trường thọ hơn không phải tiền bạc, thành công trong sự nghiệp, tập thể dục hay chế độ ăn uống lành mạnh mà là những mối quan hệ tích cực. Những mối quan hệ đó mới là điều giúp con người hạnh phúc trong suốt cuộc đời.

Giáo sư Robert Waldinger nói thêm rằng bí quyết hạnh phúc này cũng được áp dụng trong công việc. Theo ông, kết nối với những mối quan hệ tích cực là một nhu cầu xã hội quan trọng cần được đáp ứng trong mọi khía cạnh quan trọng của cuộc sống. Bạn càng kết nối nhiều với mọi người, bạn sẽ càng cảm thấy hài lòng với công việc của mình và làm việc tốt hơn.

co don noi cong so anh 1
Bị ngắt kết nối ở nơi làm việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: Pexels.

Sự cô đơn có ở mọi nơi làm việc

Những công việc cô đơn thường là công việc yêu cầu tính độc lập hoặc ca làm việc diễn ra vào ban đêm, ví dụ lái xe tải, bảo vệ ca đêm.

Trong những ngành công nghiệp mới nổi và có sự định hướng của công nghệ, các công việc dễ khiến người lao động cô đơn bao gồm giao đồ ăn, gói hàng - công việc thường không có đồng nghiệp đồng hành, hoặc ngành bán lẻ trực tuyến - công việc quá nhanh và gấp gáp khiến nhân viên trong cùng một ca làm việc cũng không biết tên của nhau.

Sự cô đơn không chỉ ảnh hưởng những người làm việc độc lập, ngay cả những người bận rộn với công việc xã hội cũng có thể cảm thấy bị cô lập nếu họ không có những tương tác tích cực, ý nghĩa với người khác.

Giáo sư Robert Waldinger nói rằng nhân viên dịch vụ khách hàng là ví dụ điển hình cho vấn đề này. Cụ thể, những người làm việc ở các trung tâm chăm sóc khách hàng thường rất căng thẳng, chủ yếu vì họ phải nói chuyện điện thoại cả ngày với những người bực bội, thiếu kiên nhẫn.

Cảm giác bị ngắt kết nối với người khác tại nơi làm việc cũng là một vấn đề ảnh hưởng sức khỏe. Một nghiên cứu được đăng trên Centers for Disease Control and Prevention năm 2021 chỉ ra khi chúng ta già đi, sự cô đơn có thể làm tăng nguy cơ tử vong ngang với việc hút thuốc, béo phì và lười vận động.

co don noi cong so anh 2
Nói chuyện với những đồng nghiệp thân thiện có ích cho sức khỏe tâm thần của bạn. Ảnh: Pexels.

Giao tiếp xã hội tốt cho sự nghiệp và sức khỏe tâm thần

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tạo ra những cơ hội nhỏ để kết nối xã hội ở nơi làm việc có thể giúp bạn phục hồi, giảm bớt cảm giác cô đơn và bất mãn.

Ví dụ, bạn có thể trò chuyện trong 5 phút với một đồng nghiệp thân thiện, tìm những người có chung sở thích như đọc sách, chơi thể thao... để dành thời gian cùng họ sau một ngày làm việc căng thẳng.

Tối đa hóa niềm vui tại nơi làm việc cũng phụ thuộc vào kỳ vọng của quản lý. Nếu bạn được khuyến khích làm việc theo nhóm, việc xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Nhưng nếu bạn được kỳ vọng là phải "cắm mặt" vào công việc hoặc cạnh tranh với người khác, niềm vui sẽ rất khó tồn tại.

"Nếu nhân viên trò chuyện hoặc cười đùa với nhau tại văn phòng, một số nhà quản lý sẽ cho rằng họ không làm việc và năng suất sẽ bị ảnh hưởng", giáo sư Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz - đồng tác giả nghiên cứu tại Harvard - viết trong cuốn The Good Life.

Thực tế lại chỉ ra điều ngược lại mới chính xác. Một báo cáo năm 2022 của Gallup cho thấy những người có bạn thân ở nơi làm việc sẽ có hiệu quả làm việc cao hơn, họ cũng gắn bó với công việc lâu hơn so với những người không có bạn thân.

Khi tìm kiếm việc làm, chúng ta coi tiền lương và bảo hiểm y tế là những lợi ích quan trọng nhưng giáo sư Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz lại cho rằng các mối quan hệ trong công việc chính là một lợi ích khác mà chúng ta nên chú ý nhiều hơn.

Cả hai nhà nghiên cứu kết luận rằng mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc sẽ giúp mức độ căng thẳng thấp hơn, sức khỏe tốt hơn và giảm bớt những ngày tan làm với tâm trạng buồn bã.

Bài liên quan
Nhận thức đúng giá trị bản thân để chọn nghề phù hợp
Bên cạnh công tác giảng dạy, nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT luôn được các trường học miền núi quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Harvard chỉ ra những kiểu nghề khiến con người cô đơn