Hé lộ gây sốc từ tài liệu bí mật của Hà Lan: Israel muốn xóa sổ Gaza để ngăn chặn Iran, Hezbollah

Hữu Hiển | 17/11/2023, 19:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo bản ghi nhớ của Đại sứ quán Hà Lan ở Tel Aviv, các lực lượng Israel đang cố tình sử dụng 'lực lượng không cân xứng' trong cuộc chiến với Hamas.

Theo Politico, một bản ghi nhớ bí mật - do tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Hà Lan tại Tel Aviv (Israel) soạn thảo và phóng viên tờ báo NRC của Hà Lan đã được xem - phân tích chiến lược quân sự của Israel ở Gaza - nơi quân đội Israel đã liên tục tiến hành các cuộc không kích trả đũa trong hơn một tháng qua và triển khai chiến dịch tấn công trên bộ; và theo cơ quan y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza, số người chết đã lên tới hơn 11.000 người.

Hé lộ gây sốc từ tài liệu bí mật của Hà Lan: Israel muốn xóa sổ Gaza để ngăn chặn Iran, Hezbollah - Ảnh 1.

Bản ghi nhớ của Hà Lan nhận định về nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực. Ảnh: Getty

Tờ NRC tiết lộ, tùy viên quốc phòng Hà Lan nói rằng, quân đội Israel đang sử dụng vũ khí sát thương trong nỗ lực hạn chế tổn thất của chính mình và "phô trương sức mạnh quân sự đáng tin cậy để cho Iran và các lực lượng ủy nhiệm của mình [như Hezbollah] thấy rằng họ [Israel] sẽ không dừng lại ở đó".

Theo quan điểm của tùy viên quốc phòng Hà Lan, chiến lược này có "mục đích cố tình gây ra sự tàn phá lớn đối với cơ sở hạ tầng và trung tâm dân sự" ở Gaza, nhắm vào nhà cửa và cầu đường, đồng thời gây thương vong lớn cho dân thường, điều này giải thích cho "số lượng người chết cao" trong dân chúng.

Bản ghi nhớ nhận định, cách tiếp cận của Israel làm tăng nguy cơ leo thang xung đột trong khu vực.

Tùy viên quốc phòng của Đại sứ quán Hà Lan cũng viết rằng, Israel đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ Hamas - một "mục tiêu quân sự gần như không thể đạt được".

Bản ghi nhớ cho biết, Israel có động cơ trả thù khi "cảm xúc và sự tức giận tràn ngập trong các cuộc họp giao ban của IDF [quân đội Israel]".

Bản ghi nhớ cũng cho rằng Chính phủ Hà Lan đã biết về cách tiếp cận của Israel đối với Gaza nhưng không lên án hành động đó. Trong khi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào tuần trước rằng Israel "phải chứng tỏ rằng những gì họ đang làm cũng tương xứng", thì ông Rutte vẫn chưa công khai kêu gọi ngừng bắn.

Theo Politico, Bộ Ngoại giao Hà Lan trong một tuyên bố gửi qua email cho NRC cho biết: "Không phải mọi tài liệu nội bộ đều nên được xem là khuyến nghị chính sách."

"Chúng tôi không bình luận về nhiều loại tài liệu được soạn thảo tại Bộ hoặc tại các cơ quan ngoại giao như một phần của quá trình hoạch định chính sách", Bộ Ngoại giao Hà Lan viết.

Bộ này nói thêm rằng, Hà Lan "rất quan ngại" về "mức độ nghiêm trọng và quy mô" của cuộc xung đột Israel - Hamas và rằng "phải tránh thêm thương vong cho dân thường ở cả hai bên".

Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết: "Chúng tôi kêu gọi kiềm chế và chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh điều này trong tất cả các cuộc đối thoại ngoại giao của mình. Tình hình rất phức tạp. Và điều đó chỉ khẳng định lại tầm quan trọng của việc theo sát các sự kiện trên thực địa."

Trong bức thư gửi Chỉ huy Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam - cánh vũ trang của Hamas, Chỉ huy Lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Esmail Qaani tuyên bố, Tehran và các đồng minh sẽ không cho phép Israel và những kẻ đứng sau lực lượng này chinh phục Gaza và những người dân ở đây.

"Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết trong trận chiến lịch sử này", ông Qaani nói.

Bức thư này được do Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) công bố hôm 16/11, chỉ một ngày sau khi hãng tin Reuters (Anh) đưa tin Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố với Hamas rằng đất nước của ông sẽ không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Gaza.

Ông Khamenei nhắc lại sự ủng hộ chính trị và tinh thần lâu dài của Iran đối với Hamas, nhưng loại trừ khả năng can thiệp quân sự trong cuộc xung đột hiện nay.

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ gây sốc từ tài liệu bí mật của Hà Lan: Israel muốn xóa sổ Gaza để ngăn chặn Iran, Hezbollah