Một nguồn thạo tin tiết lộ khi làm việc với các nhà điều tra, cơ trưởng Cảnh sát biển khai một nhân viên kiểm soát không lưu đã nói "Số 1" trong mệnh lệnh ngay trước khi xảy ra tai nạn và ông đã nhầm điều này với "được phép vào đường băng".
"Tôi nghe thấy hướng dẫn 'Số 1' từ nhân viên không lưu. Tôi đã nhầm tưởng rằng mình đã được phép đi vào đường băng" – cơ trưởng 39 tuổi nói với các nhà điều tra hôm 25-1.
Lẽ ra máy bay Cảnh sát biển thay vì ở "vị trí chờ" lại đi vào đường băng khiến xảy ra va chạm với máy bay Japan Airlines vừa hạ cánh.
Cụm từ "Số 1" có thể được cơ trưởng hiểu rằng máy bay của mình sẽ cất cánh đầu tiên nên đã điều khiển nó vào đường băng.
Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản cũng không loại trừ khả năng khả năng trên.
Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được nhà chức trách Nhật Bản điều tra làm rõ, trong đó có việc phân tích các dữ liệu hộp đen, theo Japan News.