Hiệu trưởng THCS Hiến Nam sai phạm tài chính, giáo viên bị quỵt tiền

Ngọc Thành | 23/04/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THCS Hiến Nam (Hưng Yên) thu phí học thêm 18 ngàn đồng/1 buổi, gấp 2 lần quy định của Sở GD&ĐT Hưng Yên. Số tiền này có dấu hiệu sai phạm khi chi trả giáo viên.

Không đồng tình "thông báo miệng" của UBKT Thành uỷ

Sở GD&ĐT Hưng Yên có văn bản số 1400 hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học 2019 - 2020 như sau: "Việc dạy thêm, học thêm thực hiện theo Thông tư 17/2012/TT-BGD&ĐT... Mức thu do thoả thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường, nhưng tối đa không vượt mức thu quy định sau: bậc THCS đối với khu vực nông thôn mức thu không vượt quá 2500 đồng/tiết/học sinh; đối với khu vực thành phố, mức thu không vượt quá 3000 đồng/tiết/học sinh."

Một buổi học thêm kéo dài 3 tiết, vậy mức tối đa trường THCS Hiến Nam được thu là 9000 đồng/buổi/học sinh. Công văn hướng dẫn "mức thu tiền học thêm trên là mức thu tối đa làm căn cứ cho việc thoả thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường". Tuy nhiên, các phụ huynh học sinh tại Hiến Nam đã phải đóng phí học thêm 18.000 đồng/buổi, cao gấp đôi theo quy định.

Trả lời giải quyết tố cáo về việc lạm thu trên của hiệu trưởng THCS Hiến Nam, UBKT Thành uỷ TP Hưng Yên đã thông báo kết luận giải quyết tố cáo đối với người tố cáo bằng hình thức "đọc" và không cung cấp văn bản.

Bà Trần Thị Lịch cho biết: "Nội dung trả lời tố cáo về việc lạm thu tiền học thêm của UBKT Thành uỷ chưa xác minh triệt để nội dung tố cáo. Chỉ kết luận "hiệu trưởng và BGH cần rút kinh nghiệm". Không xác minh rõ quá trình lạm thu kéo dài bao lâu? Số tiền lạm thu là bao nhiêu và đã dùng vào những việc gì?".

Nghi ngờ có sự gian lận

Văn bản 1400 ghi rõ: "80% số tiền thu được dùng để chi trả thù lao giáo viên trực tiếp dạy thêm; 10% số tiền thu được chi trả cho cơ sở vật chất, tiền điện, tiền nước và hỗ trợ công tác chuyên môn; 10% chi cho công tác quản lý". Tuy nhiên, bà Phạm Thanh Hương hiệu trưởng THCS Hiến Nam đã chỉ tri trả cho giáo viên trực tiếp dạy thêm theo mức thu 9000 đồng/buổi.

anh-chup-man-hinh-2022-04-23-luc-17.27.53.png
Thực thu 18.000 đồng/1buổi nhưng văn bản chi trả thể hiện thu 9.000 đồng/buổi.

Bà Trần Thị Lịch cho biết: "Tôi không được chi trả tiền dạy thêm từng tháng một như các giáo viên khác, hiệu trưởng "om" lại toàn bộ số tiền dạy thêm của tôi nguyên một học kì của hai lớp 6A, 6B. Trong cuộc họp Hội đồng Hội nghị kiểm điểm cá nhân tôi, bà hiệu trưởng Hương đã cố tình dối trá công bố là đã chi trả hết tiền cho tôi và có đủ chứng từ, giấy giao nhận tiền...trước đầy đủ thành phần gồm cả thủ quỹ và kế toán.

Bản chất sự việc là khi tôi thấy phần thu tiền từ 18 ngàn đồng, bị tách ra thành 2 bản, mỗi bản chỉ ghi thu 9 ngàn đồng. Nghi ngờ có sự gian lận, tôi đã yêu cầu viết trên sổ của tôi số tiền tôi được nhận và có chữ ký của văn thư. Tuy nhiên, sau đó bạn văn thư đã tỏ thái độ không hợp tác với lí do "lằng nhằng" và không tiếp tục tiến hành việc trả tiền dạy thêm cho tôi".

Hiệu trưởng "quỵt" tiền của giáo viên

Ngày 18/2/2020, trong thời điểm dịch bệnh Covid phức tạp, bà Phạm Thanh Hương - hiệu trưởng trường THCS Hiến Nam đã triệu tập họp trực tiếp. Bà Hương phát hành và công bố văn bản số 20/TB-THCSHN trả lời nội dung kiến nghị về việc chưa trả tiền dạy thêm của bà Lịch như sau: "Đồng chí Kế toán báo cáo đã làm chứng từ chi đầy đủ. Đồng chí Thủ quỹ đã chi trả tiền công bà dạy thêm môn Văn kì I lớp 6A, 6B...".

Theo bà Trần Thị Lịch: "Việc ra thành văn bản đã trả tiền cho tôi là một hành vi dối trá trắng trợn cũng như coi thường kỷ cương pháp luật, không đủ tư cách, đạo đức làm nhà quản lí giáo dục của bà hiệu trưởng Phạm Thanh Hương".

Giải quyết kiến nghị sự việc trên, ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch thành phố Hưng Yên khi đó đã trả lời bằng công văn số 714 như sau: "Đối với các nội dung trong đơn kiến nghị bà Lịch phản ánh đúng như: việc bà Phạm Thanh Hương, Hiệu trưởng công bố Thông báo số 20 /TB-THCSHN tại cuộc họp kiểm điểm ngày 18/2/2020, việc bà Lịch chưa nhận tiền dạy thêm môn Văn kỳ I năm học 2019-2020 của lớp 6A, 6B;

UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban giám hiệu nhà trường khẩn trương thực hiện việc chi trả tiền dạy thêm đối với bà Lịch, đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm các nội dung liên quan trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành tại đơn vị".

Sau đó, UBKT Thành uỷ Hưng Yên cũng khẳng định: "Ngày 18/2/2020, đồng chí Phạm Thanh Hương hiệu trưởng trường THCS Hiến Nam đã kí thông báo số 20 về trả lời nội dung kiến nghị của đồng chí Trần Thị Lịch. Qua xem xét nội dung thông báo nêu trên, không thể hiện được đồng chí Phạm Thanh Hương cố tình dối trá trắng trợn và xúc phạm đồng chí Trần Thị Lịch. Tuy nhiên, việc đồng chí Phạm Thanh Hương với việc trả lời chưa đúng tại thông báo số 20 ngày 18/2/2020 của trường THCS Hiến Nam là đã trả tiền dạy thêm cho đồng chí Trần Thị Lịch thì đã được Thành phố xem xét giải quyết và trả lời tại công văn số 713 và công văn số 714 ngày 6/5/2020. Và yêu cầu đồng chí Phạm Thanh Hương kiểm điểm rút kinh nghiệm...".

Tuy vậy, cho đến nay số tiền trên vẫn chưa chi trả được cho giáo viên Trần Thị Lịch, dù có chỉ đạo rõ ràng và kết luận của UBND TP Hưng Yên và UBKT Thành uỷ.

Giáo dục Thủ đô nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Lịch đối với hiệu trưởng THCS Hiến Nam về các sai phạm trong công tác quản lý. Sự việc bắt đầu từ quyết định xếp loại 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ của bà Trần Thị Lịch (năm học 2019-2020 và 2020-2021).

Cho rằng các căn cứ xếp loại không đúng pháp luật, bà Lịch đã tiến hành: kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện và cả tố cáo hiệu trưởng Phạm Thanh Hương cùng các cá nhân liên quan đến vụ việc. Sau 2 lần khiếu nại, bà Trần Thị Lịch đã khởi kiện ra toà theo luật, tuy nhiên toà án không chấp nhận thụ lý với lí do "việc nội bộ".

Sự việc có 3 nhóm đơn gồm: 1 - khiếu kiện các quyết định liên quan đến xếp loại công tác; 2 - tố cáo và khiếu kiện giải quyết tố cáo đến các vấn đề sai phạm tại trường THCS Hiến Nam; 3 - Khởi kiện hành chính tại toà án và các khiếu kiện vấn đề thụ lý vụ việc của Toà án. Hiện, chính quyền các cấp tại Hưng Yên vẫn đang trong quá trình giải quyết vụ việc trên.

Bài liên quan
Thu hồi 16 bằng tốt nghiệp trung cấp của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát
Hà Nội vừa thu hồi 16 tấm bằng tốt nghiệp trung cấp ngành Công nghệ thông tin của giáo viên Trường THPT Cao Bá Quát - Gia Lâm do không đúng tên ngành/nghề đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng THCS Hiến Nam sai phạm tài chính, giáo viên bị quỵt tiền