Hình hài cầu Nam Lý sau gần một năm tái thi công ở TP Thủ Đức

Hải Quân | 28/01/2024, 13:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cầu Nam Lý được tái thi công trở lại hồi tháng 3 năm ngoái, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành.

Cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, vị trí giáp ranh các phường Phước Bình, Phước Long B và Bình An, TP Thủ Đức. Theo kế hoạch, cầu được khởi công vào tháng 10/2016 nhằm thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc nhằm tăng khả năng kết nối xa lộ Hà Nội với cao tốc TP HCM - Dầu Giây, góp phần giảm kẹt xe tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm.

Song sau ba năm khởi công, do vấn đề về giải phóng mặt bằng, cầu tạm dừng thi công vào năm 2019. Đến tháng 3/2023, cầu chính thức được khởi công lại. Tính đến nay, cầu đã thi công trở lại được gần một năm. Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông Thành phố, cầu sẽ được hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Thi công cầu Nam Lý và đường dẫn lên cầu bên phía phường Phước Bình hiện nay. Theo ghi nhận của người chụp, cầu hiện đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mục tiêu hoàn thành trong năm 2024.

Nhiều phương tiện thi công đang hiện diện tại khu vực thi công cầu Nam Lý.

Các trụ cầu đang dần được hình thành.

Cầu Nam Lý có chiều dài 750 m, được xây dựng để thay thế đập Rạch Chiếc. Dự án có tổng quy mô 2,7 ha với tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 423 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỷ đồng và các chi phí khác.

Thông tin từ Báo Thanh niên, sau 6 tháng tiếp nhận mặt bằng, dự án đã đạt được 60% khối lượng, giải ngân đạt 66% tổng vốn được giao và chính thức hợp long nhịp chính đơn nguyên 1 cầu Nam Lý vào hồi cuối tháng 10/2023. Cùng với đó, đơn nguyên 2 của cầu cũng đang dần được hoàn thiện. Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông Thành phố dự kiến cầu sẽ được hoàn thành vào dịp 2/9 năm nay.

Nhịp dẫn cầu đang dần được hình thành bên phía phường Phước Long B.

Đường Đỗ Xuân Hợp từ lâu đã là một trong những tuyến đường huyết mạch của TP Thủ Đức, kết nối từ đường Nguyễn Duy Trinh lên Xa lộ Hà Nội. Cùng với đó, trên tuyến đường này, ngay dần cầu Nam Lý là dự án Khu đô thị The Global City của chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI), quy mô khoảng 117 ha. Dự án này sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi cầu Nam Lý được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, dự án xây dựng cầu Nam Lý là một trong những dự án trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Đức, có ý nghĩa đặc biệt trong kết nối hạ tầng giao thông, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP Thủ Đức.

Cách cầu Nam Lý khoảng 6,5 km là cầu Tăng Long, cây cầu này cũng đã được khởi công lại vào hồi tháng 10 sau thời gian dài dừng thi công. Song đến hiện tại, cây cầu này vẫn chưa có sự thay đổi nhiều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình hài cầu Nam Lý sau gần một năm tái thi công ở TP Thủ Đức