Hỏa lực của xe bọc thép Nga là "cơn ác mộng" đối với bộ binh Ukraine?

11/10/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi xe tăng và các vũ khí hạng nặng như pháo gây chú ý trong xung đột ở Ukraine, có một loại vũ khí cỡ nhỏ hơn nhưng cũng tạo ra sát thương đáng kể.

Hỏa lực của xe bọc thép Nga là

Mẫu xe bọc thép "Kẻ hủy diệt" được Nga tung vào chiến trường ở Ukraine.

Theo tờ Insder, các loại pháo cỡ trung như cỡ 20 và 40mm trang bị trên các xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, được coi là cơn ác mộng với các binh sĩ chiến đấu trên thực địa.

Sam Cranny-Evans, chuyên gia am hiểu về tác chiến trên bộ, từng công tác tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), viện dẫn lời kể của binh sĩ Ukraine, rằng xe chiến đấu bộ binh Nga "còn nguy hiểm hơn xe tăng". Pháo cỡ trung trang bị trên xe chiến đấu bộ binh Nga khai hỏa rất nhanh, lại chở theo binh sĩ".

"Nếu bộ binh bị pháo cỡ này bắn trúng, thương vong là rất đáng kể", binh sĩ Ukraine nói, cho biết thêm rằng có thể dễ dàng đối phó xe bọc thép Nga từ xa nhưng "đối đầu trực diện là cơn ác mộng".

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã tung vào chiến trường mẫu xe bọc thép "Kẻ hủy diệt", trang bị 2 pháo chính cỡ 30mm có thể khai hỏa đồng thời cùng tên lửa chống tăng và súng máy. 

Theo học thuyết quân sự Nga, mẫu xe bọc thép này đóng vai trò yểm trợ xe tăng trong chiến đấu, cũng như đối phó bộ binh đối phương trong môi trường tác chiến đô thị.

Pháo cỡ trung trang bị trên các phương tiện này áp đảo hoàn toàn bộ binh từ khoảng cách xa. "Bộ binh sẽ bị kìm chân nếu không có sự hỗ trợ từ các lực lượng khác", chuyên gia Cranny-Evans cho biết. "Xe bọc thép trang bị pháo cỡ trung đóng vai trò quan trọng trong tác chiến cự ly gần vì hỏa lực áp đảo, khiến bộ binh đối phương rất khó có thể khai hỏa vũ khí chống tăng đối phó".

Theo Insider, pháo cỡ 120 hay 125mm trang bị trên xe tăng có uy lực lớn, nhưng các xe tăng chỉ mang theo vài chục quả đạn loại này và không phù hợp để đối phó bộ binh.

Hiệu quả của pháo cỡ trung trong xung đột ở Ukraine cho thấy, khi xe bọc thép phát triển hơn thì những khẩu pháo này vẫn sẽ đóng vai trò là vũ khí quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỏa lực của xe bọc thép Nga là "cơn ác mộng" đối với bộ binh Ukraine?