Hoài cổ nhưng hài hước
Trong số các bức vẽ của bộ sưu tập mới, “Đời vui” có thể xem là ví dụ nổi bật cho sự xuất sắc về kỹ thuật của Katy thể hiện trong tranh. Một bé gái đang ngủ, con chó nép vào người em, các nhân vật trong bức vẽ tạo cảm giác gần như một bức ảnh chụp cận cảnh.
Tôi đang trên con đường khám phá những bí ẩn hội họa và luôn cảm thấy thi vị với những hình ảnh mình vẽ ra. Khi tôi hoàn thành một bức tranh, tôi lại có cảm hứng mới cho bức tranh tiếp theo. Cứ thế qua 20 năm, tôi vẫn tiếp tục trăn trở hoàn chỉnh tác phẩm của mình qua từng giai đoạn.
Họa sĩ Lim Khim Katy
Đây là sáng tác của một nghệ sĩ thật sự làm chủ được tất cả các yếu tố trong nghề. Quá trình sáng tác của Katy có sự cân nhắc nhưng không quá tính toán. Cách miêu tả của họa sĩ đa dạng, mang tính tường thuật nhưng không tiểu tiết hay rối rắm khó hiểu.
Kể về quá trình sáng tác, Katy chia sẻ: “Trước đây tôi vẽ bằng bay vẽ đơn giản hơn, phóng khoáng và không mất nhiều giờ vì sự ngẫu nhiên của dụng cụ tự nó đã tạo ra nhiều hiệu quả cái đẹp vốn có.
Nhưng với cọ tôi dùng trong bộ tranh này thì đòi hỏi thời gian nhiều hơn. Nó đòi hỏi sự quan sát tinh tế màu sắc, sáng tối của mắt, sự khéo léo của bàn tay, trí năng phân tích học thuật và cảm xúc của trái tim.
Tất cả phải kết hợp đồng điệu, thống nhất với nhau mỗi ngày trong quá trình tạo nên bức tranh. Khó nhất là sự kiên nhẫn chờ đợi kết quả cuối cùng của bức vẽ, bởi tôi vẽ mà không làm phác thảo trước theo cơ bản học”.
Khi bày tỏ bản thân rất ngưỡng mộ các họa sĩ thời kỳ Phục Hưng của châu Âu, Katy bảo cô khá hài lòng khi nhận ra mình có chung “ngôn ngữ nghệ thuật” với họa sĩ vẽ minh họa vĩ đại người Mỹ vào thế kỷ 20 Norman Rockwell. Đã có sự so sánh trước đây và điều đó cũng đáng đặt câu hỏi.
Giống như Rockwell, tranh của Katy có thể được gọi là một hình thức “chủ nghĩa hiện thực hoài cổ” và thường phản ánh sự vui tươi, hài hước. Cô vừa có thể làm được điều đó, vừa tránh không bị sa vào sự sáo rỗng, uỷ mị.
Về mặt nghệ thuật, Katy nhận định bản thân luôn đam mê vẽ tranh mỗi ngày với “sự phấn khởi và hân hoan”.
Bởi vậy năm 2020, công chúng mộ điệu từng được ngắm những bức tranh thiên nhiên tươi vui của Katy. “Tôi cảm nhận được sự kết nối và tình yêu với rừng núi… trái tim tôi được xoa dịu và tìm được sự bình yên từ tiếng thì thầm của lá, cây, gió và nước”, họa sĩ Katy cho biết.
Trên tấm vải bạt, hình ảnh được tạo nên bằng vô số những đốm, mảng màu với các sắc thái khác nhau. Kỹ thuật này phân không gian thành nhiều lớp, góp phần tạo chiều sâu cho bức tranh, và nhờ đó mô phỏng được cảnh vật trong tự nhiên.
“Sức sống mộc nhiên” là tên bộ sưu tầm của Katy với 20 tác phẩm. Các tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Katy sang dòng tranh phong cảnh. Đây là một ví dụ chân thực về nỗ lực thử nghiệm cái mới của người họa sĩ, góp phần mở rộng và phát triển mỹ thuật Việt Nam.