Học sinh chia sẻ kinh nghiệm ôn thi giai đoạn nước rút

26/05/2023, 18:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại Trường PTDTNT THPT tỉnh Trà Vinh thầy và trò đang tập trung cao độ để ôn luyện.

Tăng tốc để về giai đoạn nước rút

Đặt mục tiêu vào ngành Y của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, nữ sinh Thạch Thị Chanh Na - học sinh lớp 12, Trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh dồn toàn lực để luyện đề, gia cố kiến thức ở những chương chưa nắm chắc.

Chanh Na chia sẻ: “Hằng năm, khối ngành Y Dược lấy điểm chuẩn cao do đó bản thân em khi lựa chọn theo ngành này rất áp lực. Giai đoạn này, nhiều hôm em học đến 1- 2 giờ sáng.

Nếu hôm nào mệt quá, em sẽ đi ngủ lúc 23 giờ thì sáng hôm sau 4 giờ sáng hôm sau em dậy ôn bài, nhờ vậy mà điểm thi thử của em được cải thiện rất nhiều”.

Tương tự như Chanh Na, nữ sinh Thạch Thị Minh Thư – lớp 12 cho hay: “Chúng em là học sinh trường nội trú vì vậy thời gian chủ yếu ở trường, quá trình học được thầy cô hướng dẫn, tư vấn đồng hành rất tận tâm. Đối với những phần kiến thức khó, chưa hiểu chúng em có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô. Bên cạnh đó, em và nhiều bạn còn tận dụng các bài giảng miễn phí trên Internet của một số thầy cô dạy trực tuyến để nghe lại”.

Thời điểm nước rút, nhiều học sinh dễ rơi vào tình trạng bối rối với những phần kiến thức bị hổng dẫn đến bị mất tập trung trong quá trình học.

Theo chia sẻ của nữ sinh Thạch Thị Thuý Ngân lớp 12, Trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh: “Giai đoạn cuối này em học hay bị mất tập trung đặc biệt là ở các phần kiến thức mà bị hổng, nắm không chắc. Do đó, những lúc như vậy thay vì cố ngồi học nhồi nhét, em sẽ chia sẻ với bạn bè, thầy cô để nhờ họ tư vấn, hỗ trợ em xây dựng lại kế hoạch học tập. Bên cạnh đó, em tìm thêm sự động viên từ gia đình”.

Thuý Ngân cũng cho biết thêm, một phần em kiểm soát được tâm lý hoang mang chính là quá trình học ở trường DTNT thầy cô hướng dẫn em tính tự lập, cân bằng cảm xúc để giải quyết các khó khăn nên khi có tâm lý hoang mang trong giai đoạn nước rút em sẽ bình tĩnh để ngồi lại xem xét vấn đề từ đâu, từ đó gỡ rối”.

Học sinh chia sẻ kinh nghiệm ôn thi giai đoạn nước rút ảnh 1

Nhiều học sinh lớp 12 đã cùng nhau học nhóm để trao đổi cách giải cùng nhau. Ảnh Ngô Chuyên.

Cùng nhau tạo động lực

Luôn cố gắng xây dựng cho bản thân một kế hoạch cụ thể để học tập, nam sinh Lâm Nhật Tân,Trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh chia sẻ: “Thời điểm này, em chủ yếu luyện đề để khắc phục những điểm hạn chế trong quá trình làm bài. Đồng thời, một số đề thi em làm quá thời gian quy định, em đang khắc phục điểm yếu để phân bố đủ thời gian làm và cố dành tầm 5 phút giờ kiểm tra lại bài thi, số báo danh cũng như có sót câu nào chưa làm”.

Bên cạnh đó giai đoạn này, Nhật Tân còn thường xuyên học nhóm để trao đổi, chia sẻ những phương pháp làm trắc nghiệm nhanh, những câu khó trong đề cùng các bạn”.

Còn nam sinh Thạch Ngọc Minh,Trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh cho biết: “Hai năm học do tác động dịch bệnh nên có một số kiến thức ở lớp 11 em bị hổng, vì vậy giai đoạn nước rút sẽ tuân thủ lịch học của trường”.

“Em cũng xây dựng cho mình lịch học vào buổi tối từ 7 giờ 30 đến 0 giờ sáng hôm sau. Lúc này, sẽ là thời gian để gia cố lại những phần kiến thức còn yếu, vừa học lại lý thuyết vừa tìm những câu có trong đề thi để làm nhằm nhớ kiến thức, cách triển khai nhờ vậy mà quá trình học của em cũng giảm bớt được căng thẳng”, Thạch Ngọc Minh cho biết thêm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có tổng số 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do chiếm 4,71% (48.309 thí sinh); thí sinh chỉ xét tốt nghiệp chiếm 7,14% (73.232 thí sinh); thí sinh chỉ xét tuyển sinh chiếm 3,34% (34.203 thí sinh); thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh chiếm 89,52% (917.731 thí sinh).

Học sinh chia sẻ kinh nghiệm ôn thi giai đoạn nước rút ảnh 2
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhằm góp phần giúp Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chia sẻ kinh nghiệm ôn thi giai đoạn nước rút