Học sinh được 'nghỉ phép' chăm sóc sức khỏe tâm thần

07/03/2024, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ tháng 3, các trường trung học Đài Loan, Trung Quốc, cho phép học sinh nghỉ để điều trị sức khỏe tâm thần.

Kế hoạch nhằm giải quyết tỷ lệ thanh, thiếu niên tự tử ngày càng tăng cũng như mức độ căng thẳng, trầm cảm cao.

Theo thông tin từ Văn phòng Giáo dục Đài Loan, học sinh trung học có thể nộp đơn xin nghỉ học tối đa 3 ngày trong mỗi học kỳ. Các em có thể nghỉ cả ngày hoặc nửa ngày mà không cần đơn từ phụ huynh. Khoảng 40 trường trung học sẽ thử nghiệm từ tháng 3.

Chương trình trên là biện pháp cho các vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng tăng trong giới trẻ Đài Loan. Từ năm 2014 - 2022, tỷ lệ tự tử ở những người từ 15 - 24 tuổi đã tăng hơn gấp đôi, mặc dù tỷ lệ chung giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, áp lực học tập cao là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng, lo lắng và trầm cảm ở thanh, thiếu niên.

Năm 2022, một quan chức cấp cao của Văn phòng Y tế và Phúc lợi đã liên kết sự gia tăng số vụ tự tử trong thanh, thiếu niên với “số lượng các tòa nhà cao tầng ở Đài Loan”. Điều này đã khiến dư luận phẫn nộ, chỉ trích các nhà chức trách chưa đủ quan tâm và phản ứng chậm chạp với cuộc khủng hoảng.

Cùng năm, Liên đoàn Phúc lợi Trẻ em Đài Loan đã thực hiện khảo sát về sức khỏe tâm thần đối với học sinh phổ thông. Kết quả cho thấy, hơn 12% học sinh gặp phải mức độ căng thẳng “nghiêm trọng”. Gần 1/4 học sinh trung học cho biết các em từng bị trầm cảm nặng.

Cuộc khảo sát chỉ ra ba nguyên nhân hàng đầu gây căng thẳng là việc học tập ở trường (77%), triển vọng tương lai (67%) và mối quan hệ với mọi người xung quanh (43%).

Một học sinh trung học Đài Loan giấu tên chia sẻ: “Ở trường THCS, em có thể dễ dàng lọt vào top ba của lớp nhưng từ khi lên trung học, điểm số của em không được như mong đợi. Điều này khiến em rất lo lắng và bắt đầu suy nghĩ về việc mình có thể thi đỗ vào trường đại học mong muốn hay không”.

Trao đổi xung quanh kế hoạch nghỉ phép mới đây, nữ sinh cho rằng đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự quan tâm của ngành Giáo dục. Tuy nhiên, nữ sinh cùng nhiều bạn học trong lớp cho rằng rất khó tạo nên sự thay đổi.

“Em không nghĩ có thể giải quyết trạng thái cảm xúc hoặc tinh thần bằng cách nghỉ học. Đó chỉ là một lối thoát. Ngay cả khi được nghỉ, chúng em sẽ chỉ ở nhà và học bài”, nữ sinh cho hay.

Còn ông Hsiao Chih-hsien, nhà tâm lý học tại Đại học Quốc gia Sun Yat-sen cho biết, nghỉ phép là một bước đi đúng hướng.

“Nghỉ vì sức khỏe tâm thần có hiệu quả nhất định. Nó cho phép học sinh giảm bớt những căng thẳng hiện tại và có đủ thời gian nghỉ ngơi để tiêu hóa và đối phó với những cảm xúc tiêu cực”, ông Hsiao chia sẻ.

Ngoài ra, chương trình có thể cải thiện thái độ của xã hội đối với bệnh tâm thần. Nếu các bệnh về tinh thần được nhìn nhận một cách bình thường, học sinh sẽ can đảm tìm sự giúp đỡ.

Năm 2018, một cuộc khảo sát cho thấy hơn 53% người dân Đài Loan cho rằng, bệnh tâm thần bị kỳ thị. Nhiều thanh, thiếu niên tin rằng học sinh sẽ không sử dụng ngày nghỉ phép vì sợ bị các bạn cùng lớp coi là mắc bệnh tâm thần.

Trước đó, từ năm học 2023 - 2024, các trường đại học Đài Loan cho phép sinh viên nghỉ tối đa 5 ngày vì các bệnh tâm thần. Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Đài Loan thống kê có hơn 1.600 đơn xin nghỉ vì sức khỏe tâm thần trong học kỳ vừa qua, chiếm 5% số lượng sinh viên nhà trường.

Theo TG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh được 'nghỉ phép' chăm sóc sức khỏe tâm thần