Học sinh nghèo đến trường bằng... lương hiệu trưởng

Hồ Phúc | 03/11/2022, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều năm qua, cô Đặng Thị Mỹ Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận Tân Bình, TPHCM) luôn hết lòng với học sinh nghèo.

Cô Đặng Thị Mỹ Dung không chỉ là “đầu tàu” tâm huyết, trách nhiệm trong sự nghiệp trồng người, mà còn là nhà giáo giàu lòng nhân ái, luôn hết lòng với học sinh nghèo.

Bỏ tiền túi lo cho trò

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 3 em Võ Phúc Hậu, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền được cô Đặng Thị Mỹ Dung hỗ trợ các khoản đóng phí khi học tập tại đây. Hoàn cảnh gia đình của Hậu thuộc diện rất khó khăn. Bố mẹ đều làm thuê, những đồng tiền kiếm được hằng tháng không đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình cũng như để nuôi Hậu và anh trai ăn học.

Năm 2020, biết đến hoàn cảnh của gia đình Hậu, cô Dung quyết định bỏ tiền túi hỗ trợ cho em các khoản đóng như tiền học bán trú, học Anh văn… cho đến nay.

Chia sẻ về sự giúp đỡ của cô Dung, anh Võ Hoàng Liệt (sinh năm 1982), ba của Hậu, cho biết, trước đây, anh trai của Hậu cũng học ở Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên ngoài hỗ trợ đóng các khoản thu cho Hậu, cô Dung còn hỗ trợ đồng phục, sách giáo khoa cho người anh.

“Nhờ sự hỗ trợ của cô Dung mà gia đình đã vơi bớt khó khăn trong việc chăm lo cho các con đến trường. Năm học mới này mặc dù cháu đầu sang cấp 2 nhưng cô Dung vẫn hỏi thăm và hỗ trợ sách giáo khoa. Vợ chồng tôi cảm ơn cô nhiều lắm!”, anh Liệt chia sẻ.

Tương tự, năm 2021 biết được hoàn cảnh khó khăn của em Cao Bá Thiên, học sinh lớp 3, cô Dung cũng hỗ trợ các khoản đóng hàng tháng để em yên tâm tới trường. Theo chia sẻ của chị Lê Thị Nhi, mẹ em Thiên, khi con học lớp 1, hai vợ chồng đi làm thuê, thu nhập không cao nhưng vẫn cố gắng lo cho con đến trường.

Tuy nhiên, khi Thiên học lớp 2, thời điểm này dịch bệnh Covid-19 phức tạp, công việc không ổn định nên cuộc sống ngày càng khó khăn, anh chị không thể lo chi phí cho con. Qua giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm, chị Nhi đã trực tiếp đến gặp cô Dung để trình bày hoàn cảnh gia đình với mong muốn được nhà trường hỗ trợ. Biết được gia cảnh của học sinh, cô Dung đã quyết định hỗ trợ cho Thiên.

Chị Lê Thị Nhi tâm sự: “Ngoài hỗ trợ hằng tháng, cô Dung còn tặng cháu sách vở và 1 bộ bàn học. Đặc biệt, khi trường có chương trình quà tặng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh nghèo, cô Dung đều dành cho Thiên một phần. Sự hỗ trợ của cô đã giúp gia đình tôi bớt phần nào gánh nặng về tiền học của con. Con tôi rất may mắn khi có được người hiệu trưởng như cô”.

Học sinh nghèo đến trường bằng... lương hiệu trưởng ảnh 1
Cô Dung luôn được đồng nghiệp mến phục, học sinh tin yêu.

Gương sáng giữa đời thường

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tục cô Đặng Thị Mỹ Dung được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Đặc biệt, nữ hiệu trưởng còn được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2011 - 2012 đến năm học 2015 - 2016.

Tính đến nay cô Dung đã có hơn 26 năm gắn bó với nghề giáo. Trải qua nhiều đơn vị cũng như các vị trí công tác khác nhau (từ giáo viên đến phó hiệu trưởng, hiệu trưởng), cô Dung vẫn luôn tận tụy, hết lòng vì học sinh. Cô là tấm gương cho tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường noi theo.

6 năm về trước, cô Dung được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền. Đảm nhận vị trí mới, cô Dung đã cùng tập thể nhà trường đề ra những mục tiêu, giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao toàn diện công tác dạy và học.

Cô Dung luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học và rèn luyện.

Trong những năm làm công tác quản lý, bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, cô quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên trẻ, tạo mọi điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với những cá nhân có khuyết điểm, cô nhẹ nhàng giúp họ nhận ra sai sót và từ đó tìm hướng khắc phục.

Đặc biệt những năm qua, không chỉ là nữ hiệu trưởng giỏi, tâm huyết, cô còn được biết đến với tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là học sinh nghèo trong trường. Chỉ riêng trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, cô Dung đã bỏ hàng chục triệu đồng mua nhu yếu phẩm, thực phẩm để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng như hỗ trợ những giáo viên trong trường.

Ngoài ra, hằng năm nữ hiệu trưởng còn hỗ trợ tiền học phí hoặc đồng phục, sách giáo khoa hay đồ dùng học tập cho 10 - 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.

Cô Dung bộc bạch: “Sự tin tưởng của cấp trên và tình cảm trân quý của tập thể, đồng nghiệp trong trường là nguồn động viên, động lực để tôi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Những năm qua mọi việc làm của tôi đều hướng đến học sinh. Bởi bản thân không có con cái nên luôn coi các em như những đứa con của mình. Tôi luôn tâm niệm “cho đi thì vui gấp nhiều lần được nhận”. Vì vậy, bản thân luôn sẵn sàng giúp những mảnh đời khó khăn hay học trò nghèo”.

Những năm qua, có lẽ danh hiệu cao nhất mà cô Dung nhận được chính là sự tín nhiệm, kính trọng, yêu thương của tập thể hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền.

Nói về cô Dung, đồng nghiệp Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ: “Sự lớn mạnh của nhà trường hôm nay mang dấu ấn đậm nét của người hiệu trưởng tài năng, tâm huyết như cô Dung. Cô không chỉ là người vạch ra kế hoạch hoạt động cho nhà trường, chọn người giao việc, mà còn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Cô luôn xắn tay áo lên làm việc cùng mọi người, dường như không có sự xa cách giữa người lãnh đạo và giáo viên”.

Bài liên quan
Đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu khi dạy tiếng dân tộc thiểu số
Hiện nay nhiều địa phương đã triển khai dạy thực nghiệm các tiếng DTTS Hoa, Chăm Arabic, Cơ Tu, Tà Ôi, Pa Cô, Bru Vân Kiều, Stiêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh nghèo đến trường bằng... lương hiệu trưởng