Học sinh Trung Quốc xem livestream chọn trường

29/06/2023, 08:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình tuyển sinh phát sóng trực tuyến trên các nền tảng xã hội giúp cơ sở giáo dục đại học Trung Quốc tiếp cận lượng lớn học sinh, phụ huynh.

Khác với các buổi tuyển sinh trực tiếp, chương trình tuyển sinh phát sóng trực tuyến trên các nền tảng xã hội giúp các cơ sở giáo dục đại học Trung Quốc tiếp cận lượng lớn học sinh, phụ huynh. Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng dễ dàng tìm kiếm hỗ trợ từ các trường đại học qua hình thức này.

Sau khi kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc (gaokao) kết thúc, nhiều phụ huynh và học sinh Trung Quốc quan tâm đến chương trình tuyển sinh trực tuyến được các cơ sở giáo dục đại học phát sóng trên các nền tảng xã hội.

Thông qua các buổi phát sóng trực tuyến, còn gọi là livestream, các trường có cơ hội giới thiệu thông tin về ngành học, điều kiện cơ sở vật chất, cơ hội việc làm...

Ngoài ra, hội đồng tuyển sinh có thể đưa ra lời khuyên, giải thích về đặc điểm của các chuyên ngành khác nhau và giải đáp thắc mắc cho thí sinh gửi câu hỏi trong buổi phát sóng. Qua đó phụ huynh, học sinh có thêm thông tin trước khi đăng ký nguyện vọng.

Theo các chuyên gia giáo dục, các buổi livestream đã giúp học sinh vùng nông thôn hoặc các gia đình khó khăn có thể tiếp cận thông tin nhanh chóng và kiến thức rõ ràng hơn cho việc định hướng tương lai.

Ông Wu Baojun, chuyên gia tuyển sinh tại Học viện Khoa học Trung Quốc, nhìn nhận hầu hết thí sinh, phụ huynh không được trang bị kiến thức kỹ càng để định hướng và chọn ngành nghề tương lai.

Điều này thể hiện rõ trong nhóm thí sinh đến từ các vùng nông thôn hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Dù có điểm thi tương đương với bạn đồng trang lứa, các em vẫn gặp bất lợi do thiếu kiến thức hướng nghiệp cần thiết.

“Thí sinh sẽ cảm thấy bối rối, bất lực khi điền nguyện vọng nếu không được cung cấp những thông tin cần thiết. Nhiều em mơ hồ chạy theo xu hướng và nộp đơn vào những ngành ‘hot’ theo định nghĩa của giới truyền thông”, ông Wu phân tích.

So với phương pháp chiêu sinh truyền thống là phát tài liệu quảng cáo hay mở ngày hội tuyển sinh, việc livestream giúp các trường tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Một cán bộ tuyển sinh tại Đại học Công nghệ Cáp Nhĩ Tân cho biết ngày hội tuyển sinh thường có sức chứa tối đa là 1.000 người trong khi các buổi phát sóng trực tiếp có thể thu hút hơn 10.000 người xem.

Tại Trung Quốc, trong thập kỷ qua, các chuyên ngành như Kỹ thuật phần mềm, Kỹ thuật mạng và Bảo mật thông tin luôn nằm trong top 10 chuyên ngành có mức lương cao nhất dành cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Theo dữ liệu, mức lương trung bình hàng tháng của cử nhân năm 2022 là 5.990 nhân dân tệ (khoảng 19 triệu). Nhưng trong lĩnh vực CNTT, mức lương trung bình là 7.113 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng).

Lĩnh vực CNTT đang phát triển mạnh và thu hút nhiều học sinh phổ thông lựa chọn khi xét tuyển đại học. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, đây cũng là lĩnh vực có sự cạnh tranh gay gắt và cơ hội việc làm sụt giảm.

Ngược lại, những ngành như Hội họa, Âm nhạc, Tâm lý học là những nghề ít được chú ý do cơ hội việc làm hạn chế và mức lương thấp.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc ước tính khoảng 100 trường đại học, cao đẳng sẽ tổ chức hơn 300 buổi livestream trên nền tảng mạng xã hội Douyin trong một tháng, từ sau kỳ thi gaokao diễn ra từ 7 - 9/6. Thí sinh sẽ đăng ký các chuyên ngành, trường đại học yêu thích đến cuối tháng 6, sau khi các em có kết quả thi.

Theo Sixth Tone

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Trung Quốc xem livestream chọn trường