Học trò trường làng đoạt HCV quốc gia kỳ thi IOE

Đăng Chung | 22/05/2022, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần Thị Bích Ngân - lớp 5A3, Trường Tiểu học Tân Hưng (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) vừa đoạt Huy chương Vàng khối 5 kỳ thi IOE (Olympic Tiếng Anh trên Internet).

Trần Thị Bích Ngân sôi nổi phát biểu, xây dựng bài trong tiết học.Ảnh: TGTrần Thị Bích Ngân sôi nổi phát biểu, xây dựng bài trong tiết học.Ảnh: TG

Cô bé vừa đoạt Huy chương Vàng khối 5 kỳ thi IOE (Olympic Tiếng Anh trên Internet) cấp toàn quốc dành cho học sinh phổ thông năm học 2021 - 2022.

Bí quyết yêu… tiếng Anh

“Em tiếp cận với tiếng Anh từ năm học lớp 3. Ban đầu, em cảm thấy rất chán và không hứng thú nhiều. Dần dần, em tìm ra được cái hay, thú vị, từ đó cảm thấy yêu thích môn học này…”, Trần Thị Bích Ngân mở đầu câu chuyện.

Chia sẻ về cảm xúc đoạt Huy chương Vàng kỳ thi IOE cấp toàn quốc, Bích Ngân cho biết, đã dành rất nhiều thời gian để nghe tiếng Anh và tìm hiểu về ngữ pháp, cấu trúc câu.

“Em tham gia nhóm hành trình 365 với thầy, cô và các bạn cùng học tiếng Anh qua mạng để rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ. Hành trình này yêu cầu thành viên phải đăng tải liên tục các clip nói tiếng Anh qua 365 ngày. Nếu một ngày, thành viên không thực hiện hành trình sẽ quay lại điểm xuất phát…”, Bích Ngân chia sẻ.

Khi được hỏi về bí quyết học ngoại ngữ, Bích Ngân khiêm tốn chia sẻ: Mỗi học sinh sẽ có cách học tiếng Anh khác nhau, tuy nhiên cần phải chăm chỉ, sáng tạo trong phương pháp học. “Phương pháp của em có thể đúng với người này nhưng lại không phù hợp với người kia. Ngoài thời gian trên lớp, học thầy cô và các bạn, em chọn các khung giờ vàng (từ 5 - 6 giờ sáng) để tự học và quay các clip nói tiếng Anh theo chủ đề. Mỗi ngày một chủ đề mới để tránh nhàm chán vì hành trình 365 ngày không đơn giản…”, Bích Ngân tiết lộ.

Cũng theo Bích Ngân, mọi người không nên coi đây là việc học mà hãy coi như chơi một trò chơi. Đầu tiên, nói thành thạo, nói những gì mình biết rồi chuyển sang nghe theo phương pháp “tắm tiếng Anh”. Cứ rảnh rỗi Bích Ngân lại nghe (máy nghe có cắm thẻ nhớ tải nội dung nói hoặc video tiếng Anh), nhưng phải chọn chủ đề mình thích, sau mới chuyển chủ đề khó, lạ.

Để đoạt được Huy chương Vàng kỳ thi IOE cấp toàn quốc, Bích Ngân phải trải qua thời điểm khó khăn. Năm học 2020 - 2021, em tham dự IOE và đoạt giải Nhất vòng cấp tỉnh nhưng không đủ điểm thi quốc gia. Bước sang năm học 2021 - 2022, Bích Ngân không nản chí và tiếp tục tham dự cuộc thi IOE đều đoạt giải Nhất các vòng, sau đó đoạt Huy chương Vàng cấp toàn quốc.

Kể về học trò “vàng” của mình, cô Nguyễn Ngọc Dung - giáo viên Tiếng Anh lớp 5, Trường Tiểu học Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc Giang) - chia sẻ: Điểm mạnh của Bích Ngân là sự tự tin và vốn từ tiếng Anh cũng như khả năng nghe, nói, đọc, viết rất tốt.

“Để có được kết quả này, Bích Ngân đã cố gắng rất nhiều, chăm chỉ học tập, yêu thích, sáng tạo, đặc biệt là tính chủ động tự học. Cuộc thi IOE giúp Ngân và các bạn thêm hứng thú học tiếng Anh. Qua đó, trau dồi kinh nghiệm về các kỹ năng nghe, đọc hiểu và viết của môn học này...”, cô Dung nhận định.

Còn cô Lê Thị Tính - giáo viên dạy Tiếng Anh (Trường Tiểu học Tân Hưng) khối lớp 3 và 4 - nhận định rằng Bích Ngân yêu và coi tiếng Anh là trò chơi thay vì môn học. “Bích Ngân học rất chăm chỉ cả đêm lẫn ngày, nhiều khi tối muộn gọi cho em đều thấy đang học trực tuyến với các thầy, cô qua mạng. Em có nền tảng phát âm tiếng Anh chuẩn vì được học, giao tiếp với người nước ngoài tại các trung tâm và phần mềm học tiếng Anh…”, cô Tính tiết lộ.

Cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng chia vui với học trò “vàng” Trần Thị Bích Ngân.

Trường làng đoạt giải quốc gia

Cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) - cho biết: Dù còn khó khăn nhưng nhà trường vẫn bố trí đủ giáo viên Tiếng Anh để học sinh từ lớp 3 được học 4 tiết ngoại ngữ/tuần.

Trong những năm học vừa qua, Trường Tiểu học Tân Hưng liên tục lan tỏa các cuộc thi về tiếng Anh cho học sinh như: Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE); Giải Toán qua mạng bằng tiếng Anh; Vì Bắc Giang giỏi tiếng Anh… Các cuộc thi trên không chỉ nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, mà còn giúp các em thành thạo công nghệ thông tin, tiền đề để thích ứng với thời đại số, thế giới học tập không biên giới.

“Trần Thị Bích Ngân đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng khối 5 kỳ thi IOE cấp toàn quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Trường Tiểu học Tân Hưng có học sinh đoạt giải quốc gia, trước đó nhà trường chỉ có giải cấp tỉnh…”, cô Thu phấn khởi nói.

Lan tỏa phong trào học ngoại ngữ

Từ tiền đề trên, theo cô Thu, nhà trường sẽ đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ và tổ chức khen thưởng vào cuối năm để động viên các em có thành tích tốt trong các kỳ thi. Đồng thời, nhà trường cũng tổ chức cuộc thi giữa các khối lớp với nhau để học trò có cơ hội cọ xát, rèn luyện bản lĩnh, tránh “ngợp” trước những kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia.

“Không chỉ giỏi tiếng Anh, Trần Thị Bích Ngân còn là học sinh xuất sắc, học giỏi toàn diện đồng thời là lớp trưởng, Liên đội trưởng của trường. Em là tấm gương sáng để học sinh nhà trường học tập noi theo..”, cô Thu nhấn mạnh.

Ông Đặng Thiều Quang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang (Bắc Giang) - đánh giá, các nhà trường trên địa bàn luôn cố gắng động viên học sinh tham gia các khóa học tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài, sân chơi ngoại ngữ như cuộc thi “Vì Bắc Giang giỏi tiếng Anh”, IOE…

“Đối với khối tiểu học, các trường cũng nỗ lực để cho học sinh được học tiếng Anh theo đúng chương trình hệ 10 năm (từ lớp 3 trở lên). Một số trường động viên, tạo điều kiện để cho học sinh làm quen với tiếng Anh từ lớp 1 trong đó có Trường Tiểu học Tân Hưng. Các trường tiểu học cũng khai thác hệ thống phòng máy vi tính để cho các em được tham gia sân chơi IOE…”, ông Quang nói.

Đối với thành tích của em Ngân, ông Quang nhấn mạnh đây là niềm vui cho bản thân học sinh, nhà trường và ngành Giáo dục Lạng Giang.

“Để đạt được Huy chương Vàng cấp toàn quốc không phải là chuyện đơn giản. Tại cuộc họp hiệu trưởng toàn ngành, tôi đã giới thiệu, tuyên truyền tấm gương em Bích Ngân để các nhà trường khác quan tâm, phấn đấu...”, ông Quang khẳng định.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng cũng nhấn mạnh, đây không phải là kết quả bất ngờ với Bích Ngân. “Nhà trường chú trọng phát triển môn Tiếng Anh. Năm học 2020 - 2021, Huyện đoàn và Phòng GD&ĐT huyện Lạng Giang đã phối hợp tổ chức “sân chơi tiếng Anh”. Ngay tại vòng 1, Bích Ngân - khi đó mới học lớp 4 đã vượt qua nhiều anh chị khác để đạt kết quả xuất sắc. Sang vòng 2 thi theo thể lệ trực tiếp, em Bích Ngân được Ban tổ chức đánh giá rất cao với 2 phần thi đạt xuất sắc…”, cô Thu thông tin.
Bài liên quan
Nữ sinh Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội giành HCV SEA Games 31
Chiều 10/5, võ sĩ Tô Thị Trang đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 khi giành chức vô địch môn kurash nữ, nội dung 48 kg.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trò trường làng đoạt HCV quốc gia kỳ thi IOE