Hướng dẫn cách dùng Oresol chuẩn bác sĩ

16/03/2023, 10:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng Khoa Nhi, Bv Bạch Mai cảnh báo, dùng Oresol sai không giải quyết được tình trạng mất nước mà còn nguy hiểm cho trẻ

Vừa qua, một bé trai 15 tháng tuổi tử vong sau khi uống oresol sai tỷ lệ. Bác sĩ kiểm tra, phát hiện người nhà đã pha dung dịch oresol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Oresol là một loại thuốc, là thành tựu khoa học của thế giới đã cứu sống hàng triệu trẻ em bị mất nước vì sốt cao hoặc tiêu chảy. Khi trẻ bị tiêu chảy, bác sĩ phải kê đơn có Oresol để bù lại nước nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng.

Chuyên gia Nhi khoa hướng dẫn sử dụng Oresol đúng cách - 1

(Ảnh minh họa).

Hiện nay, các hãng dược sản xuất Oresol với nhiều hàm lượng khác nhau, gói pha với 1 lít nước, pha với 200ml và pha với 500ml để phù hợp với từng đối tượng. Mỗi khi bị tiêu chảy, bệnh nhân phải uống hàng ngàn ml Oresol – theo chỉ định của bác sỹ để bù nước, điện giải.

Trường hợp sử dụng thực phẩm chức năng để thay thế Ozesol rất nguy hiểm. Với ống dung dịch bù nước được các chủ quầy thuốc giới thiệu thay thế Ozesol hiện nay, có thể có các chất phụ gia như tạo màu, mùi vị cho trẻ dễ uống nhưng không được sản xuất theo tiêu chuẩn của thuốc thì không thể nào đạt tiêu chuẩn điều trị bệnh.

PGS. Dũng chỉ rõ: Các thành phần ghi trên ống dung dịch này giống với thành phần các thuốc hoặc dung dịch bù nước điện giải thông thường khác nên khiến nhiều người nhầm lẫn, tưởng uống 10ml là đã đủ liều điều trị thì rất nguy hại, có thể khiến trẻ tử vong vì mất nước. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh như thuốc và không thay thế được thuốc.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh hãy mua thuốc theo đúng đơn của bác sĩ cấp, đọc kĩ hướng dẫn cách dùng, liều lượng của thuốc Oresol... nếu không sẽ gây tác dụng ngược.

Cụ thể: Nếu gói Oresol theo hướng dẫn pha với 200ml thì cần pha đủ 200ml nước mới đạt nồng độ thẩm thấu phù hợp cho trẻ. Nếu pha quá loãng sẽ không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi, còn nếu pha đậm đặc với ít nước thì sẽ khiến trẻ bị ngộ độc muối, khát thêm và nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, các bác sĩ nhi khoa cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh dùng nước đun sôi để nguội, khuấy tan thuốc Osesol trong nước rồi mới cho trẻ uống. Không được pha với sữa, nước canh, nước trái cây... và tuyệt đối không cho thêm đường. Các bậc phụ huynh cũng không pha Oresol với nước khoáng vì nước này có sẵn thành phần khoáng sẽ làm sai lệch nồng độ thuốc. Ngoài việc bù nước, bù điện giải bằng Oresol, cha mẹ cũng cần cho trẻ uống thêm nước lọc, nước cam, chanh, đặc biệt cần liên tục theo dõi tình trạng của trẻ khi trẻ sốt, tiêu chảy…

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đưa con đến các cơ sở y tế để khám và xử trí kịp thời.

Bài liên quan
Cách sử dụng điều hòa bảo vệ sức khỏe trong mùa đông
Sử dụng điều hòa vào mùa đông nên lưu ý những điều gì để vừa giữ được ấm, vừa tiết kiệm được điện là thắc mắc của nhiều gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn cách dùng Oresol chuẩn bác sĩ